Huy động mọi nguồn lực kinh tế triển khai các dự án giao thông
Cập nhật lúc07:54, Thứ Năm, 19/03/2015 (GMT+7)

Năm 2014, Nam Định được đánh giá đạt nhiều thành công lớn trong huy động nguồn lực kinh phí triển khai các dự án giao thông. Trong đó, chỉ tính riêng các công trình giao thông trọng điểm, năm 2014 tỉnh đã đưa vào khai thác được các tuyến đường bộ mới Nam Định - Phủ Lý; hoàn thành cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 37B đoạn Thị trấn Ngô Đồng - Thị trấn Gôi; tỉnh lộ 485 địa bàn huyện Ý Yên, tỉnh lộ 488C tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ đảm bảo an ninh quốc phòng; Quốc lộ 38B đoạn Quốc lộ 10 đến Quốc lộ 1A giai đoạn I; sửa chữa cầu Ốc địa bàn xã Lộc Hòa (TP Nam Định)… Các tuyến đường được cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới khi đưa vào khai thác, sử dụng đã góp phần tăng cường kết nối giao thông của tỉnh với các tỉnh lân cận và mạng lưới giao thông đường bộ của cả nước góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Từ đầu năm đến nay, Sở GTVT nỗ lực tổ chức triển khai các thủ tục đầu tư, đôn đốc tiến độ, chất lượng thi công xây dựng các công trình, dự án: đường trục phát triển nối Khu kinh tế Ninh Cơ với đường cao tốc Cầu Giẽ Ninh Bình; tuyến tránh Đền Trần thuộc Quốc lộ 38B đoạn từ địa phận Hà Nam đến Quốc lộ 21B và dự án xây dựng tuyến tránh Phủ Dầy đoạn từ xã Yên Lương đến ngã ba Vàng, cải tạo nâng cấp đoạn từ ngã ba Vàng đến cầu Vĩnh Tứ; tỉnh lộ 488 đoạn từ đường 488C đến Thị trấn Thịnh Long và đoạn từ cầu Vòi đến nút giao Quốc lộ 37B… Riêng Ban Quản lý dự án giao thông nông thôn 3 đang tập trung phát hành hồ sơ mời thầu gói thầu xây lắp dự án cải tạo tỉnh lộ 487 tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, đảm bảo an ninh quốc phòng. Đặc biệt, ngay trong đợt kiểm tra thực tế để đưa ra quyết định phê duyệt đầu tư một số công trình giao thông trọng điểm của tỉnh vào cuối tháng 2-2015, lãnh đạo Bộ GTVT đã trực tiếp đi kiểm tra, đồng ý phương án phê duyệt dự án xây dựng cầu Thịnh Long và giao cho PMU1 cùng đơn vị tư vấn thiết kế khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư để tổ chức khởi công dự án xây dựng cầu Thịnh Long vào dịp 2-9-2015. Bộ GTVT cũng phê duyệt và giao chủ đầu tư, PMU6 chỉ đạo nhà thầu tập trung máy móc thiết bị triển khai thi công ngay trong đầu tháng 3-2015 để sớm hoàn thành, đưa công trình vào sử dụng trước Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 đối với các dự án xây dựng cầu An Duyên và cầu Ba Toa; đây là hai công trình thuộc dự án tín dụng ngành GTVT cải tạo mạng lưới đường quốc gia góp phần phát huy hiệu quả Quốc lộ 38B vừa mới hoàn thành. Trong đợt kiểm tra thực địa để phê duyệt đầu tư các công trình giao thông đầu tháng 3-2015, lãnh đạo Bộ GTVT cũng yêu cầu địa phương và đơn vị tư vấn thiết kế khẩn trương bàn giao mặt bằng sạch, hoàn thiện thủ tục, phương án đầu tư xong trước ngày 30-4 để tổ chức khởi công các dự án xây dựng các cầu: Đống Cao trên Quốc lộ 37B kết nối giữa huyện Ý Yên với huyện Nghĩa Hưng, cầu Tân Phong vượt sông Đào kết nối Quốc lộ 10 với Quốc lộ 21 vào dịp đầu tháng 5 và đẩy nhanh tiến độ, hoàn tất thi công trong 8 tháng, bảo đảm khánh thành, đưa vào sử dụng cả hai công trình vào cuối tháng 12-2015. Bên cạnh đó, lãnh đạo Bộ GTVT cũng khẳng định, Chính phủ đã có chủ trương bố trí nguồn vốn xây dựng cầu Bến Mới trên Quốc lộ 38B kết nối giữa huyện Ý Yên với Thành phố Ninh Bình, tuy nhiên đến nay công trình cầu Bến Mới đang trong giai đoạn thương thảo để tiến hành các thủ tục đàm phán, ký hiệp định tiếp cận nguồn hỗ trợ của Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế của Chính phủ Hàn Quốc, ngay khi hoàn tất tiếp cận vốn Bộ GTVT sẽ khẩn trương phê duyệt đầu tư dự án.

Cty CP Xây dựng TASCO thi công dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 38B giai đoạn II đoạn qua địa phận huyện Ý Yên.
Cty CP Xây dựng TASCO thi công dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 38B giai đoạn II đoạn qua địa phận huyện Ý Yên.

Không chỉ tranh thủ tiếp cận các nguồn lực kinh tế từ Trung ương, tỉnh còn chỉ đạo các cấp, ngành, các địa phương phải chủ động sắp xếp, bố trí hợp lý nguồn kinh phí địa phương; đồng thời tăng cường tận dụng tối đa nguồn kinh phí từ nhân dân để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, bền vững. Ngành chức năng cũng tập trung hướng dẫn, chỉ đạo các địa phương, các đơn vị quan tâm đầu tư nâng cấp, cải tạo các công trình giao thông đã bị hư hỏng, xuống cấp; đặc biệt là các công trình giao thông đã được nhân dân các địa phương kiến nghị, đề xuất tu sửa. Cụ thể như: huyện Giao Thủy đề nghị tỉnh quan tâm chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công, nâng cấp tuyến đường thuộc cụm kinh tế Giao Tiến, Giao Tân, Giao Thịnh từ đường 489 dốc Hoành Nha tới đầu cầu Giao Thịnh giáp Quốc lộ 37B. Tuyến đường liên xã có tổng chiều dài hơn 12km điểm đầu giao với tỉnh lộ 489 tại cống Ngô Đồng 3, điểm cuối giao với Quốc lộ 37B đi qua địa bàn 3 xã: Giao Tiến, Giao Tân, Giao Thịnh; tuyến đường đã bị hư hỏng xuống cấp do được xây dựng đã lâu. Công trình cải tạo, nâng cấp 4,69km tuyến đường 63B, đoạn từ Dốc Lốc xã Mỹ Phúc đến cống Chéo, xã Mỹ Hà đang được UBND huyện Mỹ Lộc ký hợp đồng thi công với Cty CP Xây dựng đô thị Nam Định, thời gian thi công 235 ngày. Ngày 29-5-2010 UBND huyện bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, theo đó công trình phải hoàn thành vào tháng 2-2011. Tuy nhiên đến nay công trình mới hoàn thành từ Dốc Lốc đến cây xăng Mỹ Hà, phần đường còn lại chưa thi công là 1,12km… Theo tinh thần chỉ đạo của tỉnh, trong năm nay, các địa phương cũng tập trung bố trí hợp lý, đẩy mạnh nâng cấp, cải tạo, xây mới các công trình giao thông. Tiêu biểu như huyện Giao Thủy, trong năm 2015 tập trung thi công, hoàn thiện các công trình: đường 489 đoạn từ Giao Thủy đi Xuân Trường, bổ sung hoàn thiện hai tuyến từ bưu điện đến chợ cũ và đường nam bắc NVH huyện, nâng cấp giai đoạn II đường 489 đoạn từ cầu Diên đến đê biển Giao An, dự án hạ tầng du lịch bãi tắm Quất Lâm, đường Bình Xuân giai đoạn III, đường Thanh Hương, đường Tiến Long, đường nội thị Thị trấn Quất Lâm.

Thời gian tới, để tiếp tục nâng cao hiệu quả huy động nguồn kinh phí đầu tư hạ tầng phát triển hạ tầng giao thông, ngành GTVT sẽ áp dụng phương thức huy động vốn xây dựng đồng bộ trên toàn hệ thống giao thông đường bộ do Bộ GTVT chỉ đạo thực hiện. Trong đó, chú trọng thực hiện một số biện pháp như: xây dựng quy định về bán công trình để quay vòng vốn; chính sách thu hút các nhà hảo tâm góp vốn cho xây dựng giao thông; xây dựng danh mục các dự án có nhu cầu thu hút vốn BOT; có phương thức kết nối giữa nhà đầu tư - tổ chức tín dụng - nhà thầu xây lắp - nhà thầu cung cấp vật liệu để bảo đảm hài hòa lợi ích các bên; đẩy mạnh đấu thầu rộng rãi toàn bộ công tác bảo dưỡng thường xuyên để mọi thành phần kinh tế tham gia vào công tác bảo dưỡng hệ thống đường bộ./.

Bài và ảnh: Thanh Thuý

,
,
.
,
,
,
,