Đa dạng dịch vụ giúp việc trong dịp Tết

08:02, 16/02/2015

Chỉ còn 1 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, vì vậy nhu cầu thuê người giúp việc, dọn dẹp, sửa sang nhà cửa để đón xuân mới tăng đột biến. Công việc chủ yếu là dọn dẹp nhà cửa, trông trẻ cho chủ nhà trong các ngày từ 25 đến 30 tháng Chạp. Mức lương những ngày này cao gấp nhiều lần ngày thường, vì vậy, có rất nhiều lao động đã tranh thủ làm trong những ngày cuối cùng của năm để kiếm thêm thu nhập.

Chị Phạm Thị Hương, xã Nam Toàn (Nam Trực) là người có thâm niên trong việc dọn dẹp nhà thuê dịp Tết cho biết: “Ngày thường, tôi làm nghề phụ hồ trong đội xây dựng của xã nên những ngày giáp Tết là khi các công trình xây dựng đã hoàn tất nhưng cũng là thời điểm chủ nhà có nhu cầu dọn dẹp nhà cửa. Do đã có thời gian tiếp xúc với chủ nhà trong quá trình làm phụ hồ nên ngay khi đề xuất nhận việc, tôi dễ dàng được chủ nhà tin tưởng, chấp thuận thuê làm người dọn dẹp. Dọn dẹp ngày Tết vất vả hơn ngày thường, không chỉ quét tước, lau dọn nhà cửa mà còn phải giặt thảm, rèm, thậm chí là nhổ cỏ, cắt tỉa cây… nhưng thù lao cũng xứng đáng, mức thu nhập bình quân khoảng 200 nghìn đồng/ngày, tương đương với số tiền làm phụ hồ”. Cũng có khi chị Hương được trả tới 400 đến 500 nghìn đồng/ngày nếu công việc quá nhiều hoặc chủ nhà hài lòng với sự nỗ lực của chị. Làm nghề dọn dẹp nhà cửa nhiều năm nay, chị Hương luôn chủ động tạo dựng được uy tín của mình bằng cách làm cho mọi chủ nhà hài lòng nhất với chất lượng công việc dọn dẹp. Đặc biệt phải giữ nguyên tắc cẩn trọng, không làm hư hỏng và không được "táy máy", lấy trộm khi tiếp xúc với những đồ đạc sang trọng, có giá trị của chủ nhà. Tạo dựng được lòng tin, các chủ nhà chị Hương đã nhận làm hằng năm đều giới thiệu thêm công việc của các chủ mới là bạn bè, người thân cho chị nhận việc, nhờ đó, không chỉ làm cho chủ nhà của các công trình mới xây dựng, mối hàng có nhu cầu dọn dẹp nhà cửa dịp Tết của chị ngày một đông hơn. Hiện tại, do không sắp xếp đủ thời gian dọn dẹp cho tất cả các khách hàng quen thuộc nhưng bằng uy tín của mình, chị còn giới thiệu và đã được nhiều chủ nhà chấp thuận thuê các bạn bè, đồng nghiệp cùng làm trong đội phụ hồ của chị làm người dọn dẹp nhà cửa trong dịp Tết.

Tại các "chợ lao động" Trần Nhân Tông, Mạc Thị Bưởi, Trường Chinh, khu Siêu thị BigC... trên địa bàn Thành phố Nam Định, những người lao động tự do cũng nhận được nhiều đơn hàng dọn dẹp nhà cửa cuối năm hơn. Theo các nhóm trưởng của các nhóm lao động thì, cuối năm là dịp cao điểm cần thuê người dọn dẹp, sửa sang nhà cửa của người dân Thành phố Nam Định, vì vậy các nhóm lao động trong các "chợ lao động" đều tranh thủ tập trung tối đa nhân lực, ngay khi làm hết việc lại khẩn trương tập hợp về khu chợ để kịp nhận việc mới khi có khách gọi. Giá dịch vụ dọn nhà dịp Tết tăng khoảng 10-15% so với ngày thường; ngày thường giá dịch vụ dọn nhà theo giờ là 50 nghìn đồng/giờ nhưng từ ngày 20 âm lịch tăng lên 65-70 nghìn đồng/giờ. Năm nay, nhiều nhóm lao động tại các "chợ lao động" đã nhận lịch đặt từ các chủ nhà trong Thành phố Nam Định làm đến tận tối muộn 29, sáng sớm 30 Tết.

Bên cạnh dịch vụ dọn dẹp nhà cửa, nhu cầu gửi trẻ những ngày trước tết cũng đang trở nên “nóng” hơn bao giờ hết vì năm nay học sinh được nghỉ Tết đến 10 ngày. Ngoài ra do đặc thù lao động trong những ngày cận Tết thường không có thời giờ nhất định, lại phải tốn nhiều thời gian vào việc thăm thân và mua sắm, trang hoàng nhà cửa đón Tết nên hầu hết các bậc phụ huynh chọn phương án gửi trẻ tại các lớp tư thục và nhóm trẻ gia đình để chủ động thời gian gửi đón trẻ. Nhiều trường mầm non tư nhân và các cơ sở giữ trẻ tại nhà đã nhận giữ trẻ trong những ngày cận Tết cho những bố mẹ bận buôn bán, làm việc,
nhưng giá khá cao và phụ thuộc giờ giấc đưa đón trẻ. Bà Trần Thị Tú, phường Trường Thi (TP Nam Định), chủ cơ sở giữ trẻ tại nhà cho biết: “Năm nay các cháu nhỏ được nghỉ dài ngày, thời tiết giá rét không tiện gửi con về quê hay cho đi mua sắm, thăm người thân cùng nên các gia đình có con nhỏ trong khu tập thể đều đến nhờ tôi trông giúp để bố mẹ các cháu yên tâm công tác, hoàn tất các công việc chuẩn bị đón Tết. Hiện gia đình tôi đã nhận thêm 5 cháu so với ngày thường".

Việc đáp ứng đa dạng các dịch vụ ngày Tết đã làm phong phú thêm thị trường và là cách "cứu nguy" cho những người quá bận bịu với công việc xã hội nhưng vẫn lo trọn vẹn một cái Tết ấm cúng bên người thân và gia đình. Tuy nhiên, khi thuê các cá nhân, tổ chức tự do không có cơ quan quản lý để làm các việc dọn dẹp nhà cửa hoặc trông giữ trẻ, khách hàng có thể không được hoàn toàn hài lòng về chất lượng dịch vụ cũng như có nguy cơ phải đối mặt với nhiều mặt trái, tiêu cực của các dịch vụ mang tính thời vụ. Vì vậy, khi sử dụng dịch vụ ngắn ngày để gửi con, các phụ huynh cần đặc biệt tìm hiểu thật kỹ nơi có thể gửi, chú ý đến uy tín và kinh nghiệm của người trông trẻ, vì phần lớn tại những nhóm trẻ tự phát theo mùa vụ thường không để ý đến môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, các mối nguy hiểm có thể xảy ra tai nạn thương tích đối với trẻ. Trước khi quyết định giao việc dọn dẹp nhà cửa cho người lao động, chủ nhà cần giao kết cụ thể các tiêu chuẩn về chất lượng công việc và trách nhiệm, nghĩa vụ phải bồi thường thiệt hại trong các tình huống không may làm hư hỏng đồ đạc, vật dụng trong quá trình dọn dẹp. Ngoài ra, các gia đình khi có nhu cầu thuê người dọn nhà cũng nên chú ý để các điều khoản về đảm bảo an toàn cho tài sản gia đình, đồng thời có những biện pháp đề cao cảnh giác, thận trọng khi thuê người lạ vào nhà nhằm tránh tình trạng “tiền mất tật mang”./.

Nguyễn Thị Thanh Hoa
Học viện Báo chí và Tuyên truyền



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com