Ý Yên quan tâm, hỗ trợ hội viên nông dân nghèo

06:01, 31/01/2015

Phát huy vai trò trung tâm, nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng NTM ở địa phương, những năm qua, Hội Nông dân (HND) huyện Ý Yên đã tích cực tìm kiếm các nguồn lực, hỗ trợ hội viên nông dân nghèo phát triển kinh tế, giúp hội viên nghèo từng bước ổn định cuộc sống.

Ngay từ đầu năm, các cấp HND trong huyện đã chỉ đạo HND các xã hướng dẫn hội viên đăng ký thực hiện hộ SXKD giỏi, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến những tiến bộ khoa học kỹ thuật để hội viên ứng dụng vào sản xuất, chuyển giao kỹ thuật quy trình sản xuất, xây dựng mô hình phù hợp, tham quan học tập để trao đổi kinh nghiệm nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi. Trong năm, HND huyện phối hợp với Cty CP Supe Phốt phát và hóa chất Lâm Thao (Phú Thọ) tập huấn 10 buổi ở cấp huyện về kỹ thuật sử dụng phân bón cho 1.250 người tham dự; tập huấn cấp xã thu hút 28.500 người tham dự và 568 buổi tập huấn theo quy mô CLB và sinh hoạt chi hội cho trên 41 nghìn người tham dự. Bên cạnh đó, các cấp HND trong huyện đã tích cực tìm kiếm các nguồn vốn để hỗ trợ hội viên sản xuất, nhất là các hội viên nghèo. Năm 2014, HND huyện đã ký kết với Ngân hàng NN và PTNT tín chấp cho 20.730 hộ vay vốn phát triển kinh tế hộ gia đình với số vốn trên 435 tỷ đồng; phối hợp với Ngân hàng CSXH cho 5.851 hộ nông dân vay vốn người nghèo, vốn nước sạch, vốn học sinh, sinh viên, xuất khẩu lao động, giải quyết việc làm và làm nhà ở với số dư nợ trên 110 tỷ đồng. HND các cấp trong huyện còn tích cực giúp đỡ, hướng dẫn các hộ vay vốn sử dụng đồng vốn đúng mục đích nhằm phát huy hiệu quả nguồn vốn vay. Ngoài ra, HND huyện đã tập trung chỉ đạo HND các xã, thị trấn xây dựng và phát triển nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân. Đến nay, tổng số nguồn vốn quỹ đạt 2 tỷ 393 triệu đồng trong đó vốn do hội viên đóng góp là 407 triệu đồng, vốn nhận ủy thác từ Trung ương HND Việt Nam là 1,6 tỷ đồng... tạo điều kiện cho 110 hộ nông dân có hoàn cảnh khó khăn vay phát triển kinh tế.

Quan tâm đến hội viên nghèo, HND huyện đã tập trung chỉ đạo HND các xã, thị trấn khảo sát, phân loại hộ nghèo, phân công các chi hội giúp đỡ hộ nghèo một cách thiết thực để thực hiện mục tiêu giảm nghèo, nâng dần mức sống cho hộ nghèo, đồng thời chỉ đạo mỗi tổ chức HND xã, thị trấn trong huyện xây dựng 1 mô hình điểm và giúp đỡ 1-2 hộ nghèo vươn lên thoát nghèo. Mỗi chi hội thường xuyên tổ chức vận động giúp đỡ lẫn nhau về giống, cây con, vật tư, ngày công, vốn để hộ nghèo vươn lên thoát nghèo. Điển hình là HND Thị trấn Lâm đã vận động cán bộ, hội viên nông dân tổ chức quyên góp ủng hộ, thăm tặng quà cho các gia đình hội viên nghèo; tổ chức lao động, đóng góp ngày công giúp các hộ neo đơn… Nhân dịp kỷ niệm Ngày thành lập HND Việt Nam (14-10-2014), HND huyện đã tổ chức trao quà cho 6 hộ nghèo của 6 xã với tổng số tiền trên 13 triệu đồng. Chị Cao Thị Huyền, 42 tuổi ở xã Yên Khang là hộ neo đơn, sức khỏe yếu, được HND huyện tặng 1 chiếc xe đạp và 1 chăn ấm, tổng trị giá 2 triệu đồng. Hộ bà Nguyễn Thị Sồng, 67 tuổi ở thôn Quang Điển, xã Yên Phương là hộ gia đình chính sách được HND huyện tặng một chiếc ti vi trị giá 1,5 triệu đồng. Kết quả năm 2014, các cấp HND trong huyện đã giúp đỡ 416 hộ thoát nghèo. Nhiều xã thực hiện tốt phong trào giảm nghèo như HND các xã: Yên Phú, Yên Quang, Yên Lương, Yên Thọ... Đến nay, toàn huyện đã có 21.465 hộ đạt danh hiệu SXKD giỏi các cấp, bằng 41% so với hộ nông thôn; trong đó có 263 hộ đạt danh hiệu giỏi cấp Trung ương, 1.050 hộ đạt danh hiệu giỏi cấp tỉnh, 6.383 hộ đạt giỏi cấp huyện, 13.769 hộ đạt giỏi cấp cơ sở.

Để tiếp tục hỗ trợ hội viên nghèo phát triển kinh tế, HND huyện đang tích cực mở rộng mối liên kết phối hợp “4 nhà”, hỗ trợ nông dân chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hoá tăng thu nhập cải thiện đời sống nông dân, đẩy mạnh xây dựng quỹ hỗ trợ nông dân. Bên cạnh đó, tích cực phối hợp với các cấp, các ngành tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật mới cho hội viên nông dân; xây dựng mô hình điểm về ứng dụng khoa học kỹ thuật đạt hiệu quả kinh tế cao. Tích cực khai thác các nguồn vốn giúp nông dân phát triển sản xuất. Chủ động lập các dự án mới về phát triển kinh tế, nuôi trồng thuỷ sản, hộ sản xuất theo mô hình trang trại... Trong hoạt động tương trợ giúp nhau giảm nghèo, HND huyện tiếp tục tập trung chỉ đạo HND các xã, thị trấn vận động các nhà hảo tâm, các hộ SXKD giỏi trên địa bàn huyện tương trợ, ủng hộ giúp hộ nghèo vươn lên, có kế hoạch phân công các chi hội cơ sở giúp đỡ hộ khó khăn vươn lên, mỗi cơ sở xây dựng 2 mô hình điểm về phong trào này. Phấn đấu 100% cơ sở Hội có chương trình, nội dung và các biện pháp giảm nghèo, triển khai tốt các nguồn vốn vay, sử dụng đúng mục đích, phát huy hiệu quả./.

Hoàng Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com