HTX dịch vụ nông nghiệp Nam Cường chuyển giao tiến bộ KHKT cho nông dân

08:06, 19/06/2013

Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp (DVNN) Nam Cường, xã Nam Cường (Nam Trực) được giao quản lý 524,7ha diện tích đất canh tác, đảm nhiệm 4 dịch vụ sản xuất gồm: tưới tiêu nước; bảo vệ thực vật (BVTV); khuyến nông, chuyển giao khoa học kỹ thuật (KHKT); cung ứng vật tư (phân bón, thuốc BVTV).

Những năm qua, HTX đã mạnh dạn đầu tư, năng động trong sản xuất, kinh doanh, củng cố các tổ dịch vụ: thủy nông, khuyến nông, kinh doanh dịch vụ và BVTV, kết hợp với đội ngũ cán bộ 12 đội sản xuất, bảo đảm đáp ứng tốt nhất các yêu cầu sản xuất trên diện tích 524,7ha lúa của HTX. Chính nhờ việc thành lập các tổ dịch vụ kết hợp với các đội sản xuất đã góp phần tiết kiệm đáng kể chi phí sản xuất cũng như thời gian làm đồng của xã viên. Việc thực hiện tốt dịch vụ tưới tiêu nước, áp dụng các tiến bộ KHKT đã đưa nhiều loại sản phẩm cây trồng chủ lực trở thành hàng hóa có giá trị kinh tế cao như: lạc, rau màu các loại… Trong dịch vụ tưới tiêu nước, hằng năm, HTX đã xây dựng kế hoạch nạo vét các công trình đầu nguồn kênh cấp 2, tôn đắp bờ vùng thuộc HTX quản lý. Năm 2012, HTX đã nạo vét được gần 6.000m3 bùn đất; tổ chức duy tu, giải tỏa được trên 25 nghìn m2 bèo, vật cản, khơi thông dòng chảy kênh cấp 2, cấp 3. HTX đã đầu tư gần 100 triệu đồng xây dựng 1 đập chắn nước ở thôn Thanh Khê; lắp đặt cống bi qua đường phục vụ sản xuất thôn Trung, thôn Đoài và thôn Hậu. Ngoài ra, HTX còn đầu tư 20 máy bơm dã chiến, tổng công suất 14.000 m3/giờ ở 12 đội sản xuất để kịp thời phục vụ tưới tiêu nước cho xã viên và nhân dân. Ông Nguyễn Văn Tuấn, đội trưởng sản xuất thôn Trung, cho biết: “Nhờ sự đầu tư của HTX phát triển, cải thiện hệ thống tưới, tiêu trên đồng ruộng nên đã tránh được ngập úng khi mưa lớn, đủ nước tưới khi cần”. Để xã viên mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu giống, tham gia sản xuất cây trồng có giá trị hàng hóa cao, trong những năm qua, HTX đã đẩy mạnh công tác chuyển giao tiến bộ KHKT cho xã viên và nhân dân địa phương. HTX đã phối hợp với Trạm BVTV huyện và các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thuốc BVTV tổ chức hội nghị chuyển giao KHKT như: cách sử dụng các loại phân bón, thuốc BVTV theo nguyên tắc “4 đúng” (đúng thời điểm, đúng kỹ thuật, đúng chủng loại thuốc, đúng bệnh); kỹ thuật chăm sóc nhiều loại cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao. Năm 2012, HTX đã tổ chức được 9 lớp chuyển giao KHKT, thu hút trên 620 lượt người tham dự.

Cán bộ HTXDVNN Nam Cường kiểm tra chất lượng, năng suất lúa sau quá trình khảo nghiệm thuốc BVTV.
Cán bộ HTXDVNN Nam Cường kiểm tra chất lượng, năng suất lúa sau quá trình khảo nghiệm thuốc BVTV.

Năm 2012 và vụ xuân 2013, HTX phối hợp với Cty Thuốc BVTV Syngenta Việt Nam (Biên Hòa, Đồng Nai) và Cty Thuốc BVTV An Giang xây dựng một số mô hình sử dụng thuốc BVTV ở 3 thôn: thôn Đông, thôn Nguyễn và thôn Trung trên diện tích 12ha. Kết quả khảo nghiệm cho thấy, năng suất lúa bình quân cả năm 2012 đạt 120,5 tạ/ha. Riêng vụ xuân 2013, năng suất lúa bình quân đạt 70 tạ/ha, chi phí giảm từ 2-3 công lao động/sào. Chị Vũ Thị Dịu, thôn Nguyễn cho biết: “Vụ xuân năm 2013, gia đình chị đã được tham gia khảo nghiệm thuốc Amista Top 325-SC trên giống Bắc thơm số 7. Kết quả sử dụng thuốc cho thấy hiệu quả phòng bệnh tốt, ước năng suất vụ này đạt 63tạ/ha”. HTX còn phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh, Trung tâm Khảo nghiệm giống cây trồng xây dựng các mô hình sản xuất; phổ biến cho xã viên các giống mới có năng suất và chất lượng cao, mô hình sản xuất giống lạc L18, L22 với tổng diện tích canh tác 109ha, cho năng suất vụ xuân đạt 78,7tạ/ha, sản lượng lạc xuân năm 2012 đạt 440,7 tấn, giá trị gieo trồng đạt 80 triệu đồng/ha. Ban quản trị HTX, nhân viên tổ dịch vụ BVTV chủ động phối hợp với Trạm BVTV huyện thường xuyên thăm đồng, kiểm tra tình hình sâu bệnh; chỉ đạo các đội trưởng sản xuất quan tâm tuyên truyền, hướng dẫn các hộ xã viên phòng trừ sâu bệnh. Hằng vụ, HTX đều tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật, phổ biến quy trình sản xuất mới... Qua các lớp tập huấn, xã viên đã tiếp cận với tiến bộ KHKT trong sản xuất, nhờ đó, phương pháp gieo sạ được áp dụng phổ biến trên địa bàn HTX, đạt trên 50% diện tích gieo cấy; HTX tiết kiệm được thời gian bơm nước, rút ngắn gần nửa thời gian gieo cấy. Chính nhờ các lớp tập huấn đã dần thay đổi tư duy của người xã viên trong gieo trồng lúa. Nếu như trước đây, người nông dân chỉ tập trung vào trồng các loại giống lúa thuần, năng suất thấp, đến nay, nhờ mạnh dạn đưa vào gieo trồng các loại giống lúa như Quốc Hào 8, RVT, Khang dân 18, Nam Định 5, BT số 7, Nam Dương, Bắc ưu 903 kháng bạc lá, Nhị ưu 69…, cộng với áp dụng các tiến bộ KHKT trong trồng trọt nên năng suất lúa bình quân toàn xã tăng cao. Sản lượng lương thực cả năm 2012 đạt gần 56 nghìn tấn, tăng 50,4 tấn so với năm 2011. Bên cạnh việc tổ chức tốt dịch vụ kỹ thuật, HTXDVNN Nam Cường đã triển khai và làm tốt các dịch vụ kinh doanh để tăng tích lũy kinh tế cho HTX và xã viên. HTX tạo nguồn lực tài chính để có thể cung ứng thuốc BVTV cho xã viên theo phương thức trả chậm. Năm 2012, HTX đã cung ứng cho xã viên và nông dân trên 50 tấn phân NPK các loại, 2 tấn thóc giống và trên 130kg thuốc BVTV. Nhờ đó, tăng cường gắn bó giữa xã viên với HTX, thu hút số đông xã viên tham gia sử dụng dịch vụ vật tư của HTX, bảo đảm ổn định thị trường cung ứng loại vật tư này trên địa bàn, bảo vệ quyền lợi người nông dân được sử dụng vật tư chất lượng, an toàn cho sản xuất.

Với những kết quả trong hoạt động dịch vụ, HTXDVNN Nam Cường đã nhiều năm được Liên minh HTX Việt Nam, UBND tỉnh khen thưởng./.

Bài và ảnh: Thanh Tuấn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com