Tập trung thu hút đầu tư vào các CCN trên địa bàn tỉnh

07:05, 02/05/2013

Tỉnh ta hiện có 20 cụm công nghiệp (CCN). Theo Quy hoạch phát triển công nghiệp tỉnh Nam Định giai đoạn 2011-2020, tầm nhìn đến năm 2025 thì đến năm 2020 toàn tỉnh sẽ có thêm 11 CCN; đến năm 2025 sẽ có 45 CCN với tổng diện tích 697ha. Hiện tại, các CCN đều phát triển ổn định, diện tích được lấp đầy đạt 76%. Để tạo điều kiện cho các CCN phát triển, đồng thời hỗ trợ, thu hút các doanh nghiệp, đơn vị đầu tư vào các CCN, UBND tỉnh đã ban hành cơ chế khuyến khích đầu tư phát triển CCN huyện, thành phố, quy chế phối hợp với các sở, ngành, UBND các cấp và các đơn vị liên quan, trong đó quy định về thành lập Trung tâm phát triển CCN tại Thành phố Nam Định và các huyện Ý Yên, Trực Ninh, Xuân Trường, Hải Hậu, Nam Trực để thống nhất đầu mối, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư khi nghiên cứu, triển khai dự án.

Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng của Cty TNHH Thương mại Hoà Bình tại CCN An Xá (TP Nam Định).
Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng của Cty TNHH Thương mại Hoà Bình tại CCN An Xá (TP Nam Định).

Đến nay đã có 4 trung tâm của Thành phố Nam Định, Ý Yên, Hải Hậu, Xuân Trường đã đi vào hoạt động nề nếp, tạo điều kiện thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào CCN, lấp đầy diện tích. Nhờ đó, trong 2 năm qua, mặc dù kinh tế khó khăn nhưng các CCN trên địa bàn tỉnh vẫn tăng về số dự án, tạo thêm việc làm, thu nhập, thay đổi cơ cấu lao động và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của các địa phương. Trong năm 2012, tại các CCN đã có thêm 18 đơn vị đăng ký đầu tư với tổng số vốn 101,8 tỷ đồng trên diện tích 8,5ha, trong đó tập trung ở CCN Đồng Côi (Nam Trực) với 7 dự án, tổng mức đầu tư đăng ký 66 tỷ đồng; CCN Hải Minh (Hải Hậu) có 5 dự án với tổng mức đầu tư là 4,7 tỷ đồng. Các dự án đầu tư vào các CCN trong năm 2012 đã tạo việc làm mới cho hơn 1.200 lao động. Như vậy, đến hết năm 2012, toàn tỉnh đã có 433 đơn vị đầu tư vào 20 CCN với tổng vốn đăng ký 2.405,3 tỷ đồng, tạo việc làm cho hơn 17.275 lao động. Tại CCN An Xá (TP Nam Định), đến hết tháng 12-2012 đã có 55 doanh nghiệp đăng ký đầu tư hoạt động, tổng mức đầu tư đạt 648,9 tỷ đồng với giá trị sản xuất công nghiệp đạt 1.476 tỷ đồng, đảm bảo việc làm thường xuyên cho 2.661 lao động với thu nhập bình quân từ 2,5-3 triệu đồng/người/tháng. Đồng chí Nguyễn Văn Khá, Giám đốc Trung tâm Phát triển CCN Thành phố Nam Định cho biết, có được kết quả trên, Trung tâm đã thường xuyên bám sát, tư vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp định hướng kinh doanh, giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong sản xuất. Các doanh nghiệp mới đầu tư vào CCN đều được Trung tâm tổ chức đối thoại trực tiếp, trao đổi về tính khả thi của dự án đầu tư. Vì vậy, trong năm 2012 và đầu năm 2013, CCN An Xá tiếp tục thu hút thêm 8 dự án đầu tư mới với tổng vốn đầu tư 220 tỷ 576 triệu đồng, diện tích 6,3ha. Hiện tại, các nhà đầu tư đang tích cực xây dựng cơ sở hạ tầng, lắp đặt thiết bị để nhanh chóng đi vào hoạt động. Anh Trần Quang Huy, Giám đốc Cty TNHH Thương mại Hòa Bình cho biết: Hiện tại, Cty đã đầu tư 58 tỷ đồng để xây dựng 1 xưởng sản xuất bánh kẹo trên diện tích 2ha với 2 dây chuyền, công suất 5 tấn/ca ở CCN An Xá. Dự kiến đến tháng 8-2013 dự án sẽ đi vào sản xuất, giải quyết việc làm mới cho hơn 150 lao động. Tại các CCN Quang Trung, Trung Thành (Vụ Bản) tỷ lệ lấp đầy diện tích đạt 100% với hơn 10 doanh nghiệp và 44 hộ gia đình đăng ký và bắt đầu đi vào sản xuất. CCN Hải Minh đã phát triển sang giai đoạn II, nâng tổng diện tích lên 6,1ha với hơn 21 cơ sở sản xuất, kinh doanh đồ gỗ mỹ nghệ.

Thời gian tới, để các CCN phát triển bền vững, tỉnh tiếp tục khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư vào các CCN, tổ chức quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh và công tác đảm bảo môi trường của 12 CCN đã cơ bản xây dựng xong hạ tầng, bao gồm: Yên Xá, Thị trấn Lâm, La Xuyên (Ý Yên), Vân Chàng (Nam Trực), Xuân Tiến, Xuân Hùng (Xuân Trường), Nghĩa Sơn (Nghĩa Hưng), Thị trấn Cổ Lễ, Thị trấn Cát Thành (Trực Ninh), Hải Minh, Hải Phương (Hải Hậu). Mở rộng các CCN Xuân Tiến, Nghĩa Sơn, Thị trấn Lâm để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư sản xuất. Đồng thời từng bước xây dựng các điểm công nghiệp tại các xã, thị trấn có khả năng phát triển CN-TTCN thành CCN, làng nghề với quy mô mỗi điểm công nghiệp tối thiểu rộng 1,5-2ha. Bên cạnh đó, tỉnh còn có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp về vốn, lãi suất ngân hàng, tập trung phát triển các loại hình doanh nghiệp vừa và nhỏ tại các CCN làm nòng cốt đầu tư phát triển, đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho các làng nghề tại các xã xây dựng NTM./.

Bài và ảnh: Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com