Tăng cường đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng du lịch

08:05, 06/05/2013

Trước ngày khai trương mùa du lịch biển Thịnh Long (Hải Hậu) năm 2013, Thị trấn Thịnh Long đã tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công mở rộng tuyến đường từ Khách sạn Công Đoàn đến cuối bãi tắm II, hoàn thiện hệ thống kè, trồng các dải cây xanh trang trí… Hệ thống cơ sở lưu trú tại khu du lịch gồm 113 khách sạn, nhà nghỉ, ki-ốt ven biển cũng được đầu tư nâng cấp, trong đó nhiều ki-ốt mới được xây dựng. Đồng chí Trần Quang Tuấn, Phó BQL khu du lịch biển Thịnh Long cho biết: “Năm 2012, mặc dù kinh tế suy giảm nhưng số lượng khách du lịch đến biển Thịnh Long đạt gần 50 nghìn lượt người, tăng gấp đôi so với năm 2011, tổng doanh thu đạt khoảng 18 tỷ đồng. Vì vậy năm nay, các doanh nghiệp, cá nhân tiếp tục đầu tư hoàn thiện cơ sở vật chất, tăng cơ sở lưu trú lên gần 1.000 phòng nghỉ nhằm thu hút và phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách du lịch”. Tại Khu du lịch biển Quất Lâm (Giao Thủy), năm 2012, lượng khách cũng tăng 30% so với năm 2011 với gần 230.000 lượt khách, doanh thu từ du lịch đạt 55 tỷ đồng. Đồng chí Trần Mạnh Công, Phó Chủ tịch UBND Thị trấn Quất Lâm cho biết: Có được kết quả trên là do nhiều năm qua, khu du lịch đã được Trung ương, tỉnh và huyện đầu tư xây dựng phát triển cơ sở hạ tầng khang trang gồm tuyến đường 51B vào khu du lịch đạt tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, các tuyến đường nội bộ khu du lịch, kiên cố hệ thống kè biển, lắp đặt 4 trạm biến áp, 1 nhà máy cấp nước sạch. Ngoài ra, các cơ sở lưu trú du lịch cũng được các doanh nghiệp, người dân đầu tư xây dựng, nâng cấp, trong đó có dự án khu vui chơi giải trí Bắc Hà do Cty CP Đầu tư thuỷ điện Bắc Hà đầu tư với tổng vốn là 245 tỷ đồng. Đến nay, khu du lịch có 41 nhà nghỉ, khách sạn, 112 ki-ốt ven biển với tổng số gần 1.000 phòng nghỉ, trong đó có 2 cơ sở đạt tiêu chuẩn 2 sao, một cơ sở đạt tiêu chuẩn 1 sao…, sẵn sàng phục vụ khách du lịch trong và ngoài nước.

Đường ở Khu du lịch biển Thịnh Long (Hải Hậu) được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp.
Đường ở Khu du lịch biển Thịnh Long (Hải Hậu) được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp.

Thực tế cho thấy, hạ tầng cơ sở kỹ thuật du lịch bao gồm các công trình hạ tầng, cơ sở lưu trú, ăn uống, vui chơi giải trí, các tiện nghi phục vụ du lịch… đóng vai trò quan trọng, tác động trực tiếp đến hiệu quả khai thác tài nguyên và phục vụ khách du lịch. Những năm qua, để tạo điều kiện cho ngành du lịch phát triển, các ngành, địa phương trong tỉnh đã triển khai nhiều dự án đầu tư nâng cao chất lượng hạ tầng du lịch, hệ thống cơ sở lưu trú du lịch phục vụ du khách. Từ năm 2001 đến cuối năm 2012, trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều hạng mục nâng cấp hạ tầng kỹ thuật du lịch với tổng nguồn vốn gần 300 tỷ đồng, trong đó Trung ương hỗ trợ 185 tỷ đồng. Trong năm 2012, toàn tỉnh có thêm 7 khách sạn, nhà nghỉ với 125 buồng phòng được các doanh nghiệp đầu tư xây dựng, nâng cấp với tổng kinh phí khoảng 90 tỷ đồng. Đến nay, toàn tỉnh có 533 cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, trong đó có 306 cơ sở kinh doanh lưu trú với 3.989 buồng phòng. Cũng trong năm 2012, ngành VH, TT và DL phối hợp với cơ quan chức năng của Trung ương đã thẩm định, công nhận thêm 2 khách sạn xếp hạng 2 sao, 1 khách sạn xếp hạng 1 sao, đưa hệ thống cơ sở lưu trú du lịch trong tỉnh hiện có 1 cơ sở lưu trú đạt tiêu chuẩn 3 sao, gần 60 cơ sở lưu trú đạt tiêu chuẩn 1-2 sao. Tốc độ tăng trưởng trung bình về cơ sở lưu trú du lịch của tỉnh đạt khoảng 8,7%/năm, số lượng buồng tăng trưởng trung bình 15,1%, cao so với các tỉnh, thành phố trong cả nước. Trong năm 2013, toàn tỉnh tiếp tục triển khai các dự án đầu tư hạ tầng du lịch bao gồm xây dựng, hoàn thiện các tuyến đường quanh khu du lịch biển Quất Lâm (Giao Thủy); hoàn thiện tuyến đường nhựa từ Khách sạn Công Đoàn đến cuối bãi tắm II Thịnh Long; xây dựng đường từ Thị trấn Ngô Đồng ra Vườn Quốc gia Xuân Thủy... Tuy nhiên, việc đầu tư phát triển hạ tầng du lịch gặp khó khăn về vốn, đặc biệt là vốn từ các doanh nghiệp nước ngoài. Hệ thống các cơ sở dịch vụ lưu trú vẫn thiếu các phòng đạt tiêu chuẩn xếp hạng, đặc biệt là các phòng tiện nghi hiện đại và các khách sạn xếp hạng nhiều sao. Do vậy, khi tỉnh tổ chức những sự kiện lớn, lượng khách đông, đã xảy ra tình trạng thiếu phòng nghỉ có chất lượng đạt tiêu chuẩn, nhưng lại thừa các buồng, phòng, các cơ sở kinh doanh lưu trú bình dân, dẫn tới lượng khách lưu trú dài ngày ít. Bên cạnh đó, hoạt động du lịch tỉnh ta mới tập trung lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, khách sạn, còn việc phát triển các tiện nghi phục vụ hoạt động vui chơi giải trí và thể thao như bể bơi, sân golf, vũ trường, nhà hát… còn hạn chế, chưa thu hút cũng như kích thích chi tiêu của khách du lịch.

Theo quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn 2030, mục tiêu đến năm 2015 ngành du lịch tỉnh phấn đấu đón 2,3 triệu lượt khách, đến năm 2020 thu hút 3 triệu lượt khách du lịch. Để đạt kết quả trên, tổng nhu cầu về vốn đầu tư phát triển du lịch của tỉnh đến năm 2015 cần khoảng 633 tỷ đồng, đến năm 2020 cần 1.233 tỷ đồng; về cơ sở lưu trú du lịch đến năm 2015 sẽ phải có 2.900 buồng phòng đạt tiêu chuẩn, đến năm 2020 phải có 4.200 buồng, phòng đạt tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, cần tiếp tục triển khai các dự án đầu tư phát triển du lịch như dự án xây dựng khu du lịch dịch vụ tổng hợp Thiên Trường (phía bắc Thành phố Nam Định), khu du lịch văn hóa lễ hội Phủ Dầy - chợ Viềng (Vụ Bản), khu du lịch sinh thái Vườn Quốc gia Xuân Thủy, dự án mở rộng các khu du lịch biển Thịnh Long, Quất Lâm, khu du lịch nghỉ dưỡng biển Rạng Đông; đầu tư hỗ trợ hạ tầng du lịch các làng nghề… Để thực hiện mục tiêu trên, thời gian tới các ngành, các địa phương trong tỉnh cần tích cực thu hút thêm nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng công trình hạ tầng, các cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch, góp phần thu hút khách với số lượng nhiều hơn, thời gian lưu trú lâu hơn, từng bước nâng cao tỷ trọng giá trị của ngành du lịch trong nền kinh tế của tỉnh./.

Bài và ảnh: Thanh Ngọc



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com