Giải pháp thu thuế công thương nghiệp, dịch vụ ngoài quốc doanh ở Chi cục Thuế Nam Trực

08:04, 08/04/2013

Trên địa bàn huyện Nam Trực hiện có 188 đơn vị, 4.000 hộ sản xuất kinh doanh nộp thuế. Trong bối cảnh kinh tế tiếp tục khó khăn ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh, để hoàn thành kế hoạch công tác thu thuế, ngay từ cuối năm 2012, Chi cục Thuế Nam Trực đã tiến hành rà soát toàn bộ, nắm rõ hiện trạng sản xuất, kinh doanh của đối tượng nộp thuế để xây dựng kế hoạch thu thuế năm 2013 chi tiết và phân công cán bộ bám sát địa bàn. Hết quý I-2013, Chi cục Thuế huyện đã hoàn thành thu thuế môn bài của 2.917 hộ với tổng số 810 triệu đồng.

Hướng dẫn kê khai, quyết toán thuế cho các doanh nghiệp tại Chi cục Thuế huyện Nam Trực.
Hướng dẫn kê khai, quyết toán thuế cho các doanh nghiệp tại Chi cục Thuế huyện Nam Trực.

Với dự toán được tỉnh giao thu thuế công thương nghiệp, dịch vụ ngoài quốc doanh (CTN-DVNQD) là 23,5 tỷ đồng, Chi cục Thuế Nam Trực đã cử cán bộ đến từng Cty, doanh nghiệp để nắm bắt về thực trạng sản xuất, kinh doanh, xây dựng báo cáo chi tiết kế hoạch để tính thuế đúng với quy mô sản xuất, kinh doanh, vận động doanh nghiệp thực hiện tốt nghĩa vụ thuế, kê khai thuế đúng hạn và đảm bảo chất lượng tờ khai làm cơ sở để thực hiện thu nợ theo phương châm thu đủ đối với doanh nghiệp, cơ sở sản xuất có điều kiện và thu dần đối với các đơn vị khó khăn. Bên cạnh đó, Chi cục thông báo bằng văn bản đến các đối tượng “âm” thuế số lượng lớn, “âm” thuế kéo dài liên tục từ 3 tháng trở lên. Trường hợp doanh nghiệp cố tình nợ đọng, Chi cục thu thập thông tin, phân tích thực trạng doanh nghiệp, căn cứ vào tờ khai và nghiệp vụ chuyên môn thống kê, sau đó tổng hợp nợ đọng, tiến hành phân loại và lập kế hoạch thu nợ, kiên quyết không để nợ mới phát sinh. Đối với các khoản nợ quá 90 ngày, các khoản nợ chưa đủ điều kiện cưỡng chế thì tích cực đôn đốc, ra thông báo phạt nộp chậm. Đặc biệt đối với những trường hợp nợ thuế trọng điểm, Chi cục lập danh sách báo cáo với UBND huyện và đề xuất các biện pháp tiến hành cưỡng chế nợ đọng thuế. Đối với các hộ kinh doanh cá thể, Chi cục phối hợp với Đội chống thất thu thuế của các xã, thị trấn và đoàn kiểm tra liên ngành của huyện tiến hành kiểm tra và thu hồi nợ đọng. Cùng với đẩy mạnh công tác thu thuế, Chi cục tổ chức tập huấn cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh để tuyên truyền Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 7-1-2013 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu, tuyên truyền kịp thời chính sách thuế mới cho người nộp thuế; phổ biến chính sách thuế, sửa đổi bổ sung về giảm, gia hạn, quyết toán thuế TNDN, thuế TNCN năm 2012; tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp, các đơn vị hành chính sự nghiệp kê khai nộp thuế TNCN. Trong quý I-2013, Chi cục Thuế huyện đã tập huấn nghiệp vụ cho 105 đơn vị, đẩy mạnh tuyên truyền trên đài phát thanh huyện, đài truyền thanh các xã, thị trấn về các sắc thuế, phối hợp tổ chức 9 buổi tuyên truyền lưu động bằng xe ô tô trên các trục đường giao thông về thu thuế môn bài; thiết lập đường dây nóng hỗ trợ giải đáp các thắc mắc về thuế qua điện thoại cho các đối tượng nộp thuế; các đội thuế trực tiếp đến từng hộ kinh doanh để tuyên truyền, tư vấn cho người nộp thuế. Đến hết quý I-2013, tổng thu ngân sách trên địa bàn huyện Nam Trực đạt 15 tỷ 430 triệu đồng, bằng 17,58% dự toán tỉnh giao và tăng 174% so với cùng kỳ. Trong đó, thu thuế CTN-DVNQD đạt 11 tỷ 649 triệu đồng, tăng 219% so với cùng kỳ năm 2012; thu lệ phí trước bạ đạt 2 tỷ 901 triệu đồng, tăng 141% so với cùng kỳ...

Thời gian tới, Chi cục Thuế Nam Trực sẽ tiếp tục tập trung tuyên truyền về các chính sách thuế mới, đồng thời đẩy mạnh thu thuế giá trị gia tăng, tiền thuê đất, lệ phí trước bạ đảm bảo nộp thuế đúng thời hạn và kê khai tờ khai nộp thuế đúng quy định./.

Bài và ảnh: Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com