Phát triển kinh tế từ nghề trồng cây cảnh

05:11, 10/11/2012

Cách đây 10 năm, phong trào trồng cây cảnh đã được chi bộ xóm 8, xã Hải Sơn (Hải Hậu) xác định là hướng phát triển kinh tế, tạo công việc và thu nhập cao cho người dân trong xóm. Dưới sự lãnh đạo của chi bộ xóm 8, những năm gần đây, cán bộ và nhân dân trong xóm đã tập trung phát triển kinh tế sinh vật cảnh. Thực hiện Quyết định số 37/QĐ-HU ngày 22-11-2010 của Huyện uỷ Hải Hậu về đề án xây dựng làng nghề; kế hoạch 03/KH-UBND của UBND huyện về việc làm điểm xây dựng làng nghề, Ban điều hành làng nghề cây cảnh xóm 8, Hải Sơn đã được thành lập, xây dựng quy chế làng nghề và lấy tên làng nghề cây cảnh Trần Phú xóm 8 xã Hải Sơn.

Các nghệ nhân xóm 8, xã Hải Sơn (Hải Hậu) trao đổi về kỹ thuật trồng, chăm sóc cây cảnh. Bài và ảnh: Minh Thuận
Các nghệ nhân xóm 8, xã Hải Sơn (Hải Hậu) trao đổi về kỹ thuật trồng, chăm sóc cây cảnh.

Tổng diện tích làng nghề là 34,4ha, với 170 hộ, chiếm 70% tổng số hộ, thu hút trên 78% số lao động trong xóm tham gia làm nghề. Cùng với Ban điều hành, xóm đã thành lập chi hội sinh vật cảnh gồm 47 hội viên, thường xuyên giúp đỡ tư vấn cho các hội viên cách làm cây nghệ thuật. Cùng với sự ra đời các tổ chức hỗ trợ nghề nghiệp, người dân trong xóm thường xuyên liên kết, hướng dẫn nhau cách trồng cây, làm rễ nghệ thuật đem lại giá trị kinh tế cao. Năm 2009, sau 1 năm làm kinh tế sinh vật cảnh, cả xóm thu được 2,7 tỷ đồng; năm 2010 đạt 4,2 tỷ đồng, năm 2011, đạt 9 tỷ đồng, bằng 80% tổng thu nhập của xóm và được UBND huyện Hải Hậu phê duyệt thành lập làng cây cảnh Trần Phú. Năm 2012, trong khi mô hình làm kinh tế sinh vật cảnh gặp nhiều khó khăn thì mô hình làng nghề cây cảnh ở xóm 8 vẫn phát triển bền vững. 9 tháng đầu năm, tổng thu nhập từ sinh vật cảnh của xóm đạt 2,5 tỷ đồng, hiện trong xóm có 80% gia đình trồng cây cảnh. Nhờ phát triển kinh tế sinh vật cảnh, bộ mặt của xóm ngày càng đổi thay, trong xóm ngày càng xuất hiện nhiều tỷ phú trẻ năng động, sáng tạo. Hiện, trong xóm làm sinh vật cảnh chủ yếu là cây rễ nghệ thuật với các nghệ nhân có tay nghề, tâm huyết như các ông Đỗ Kim Phúc, Đỗ Kim Tuyến, Lê Ngọc Tác, Lê Hải Triều. Đặc biệt, cụ Đỗ Kim Đính năm nay 91 tuổi, đã gắn bó với nghệ thuật cây cảnh Hải Sơn hàng chục năm. Gia đình cụ đến nay đã có 4 thế hệ làm nghề cây cảnh. Năm 2002 cụ được phong tặng danh hiệu nghệ nhân tài năng. Mặc dù tuổi đã cao nhưng cụ Đính vẫn nhiệt tình truyền nghề cho lớp con cháu, hằng ngày cụ vẫn chăm sóc cắt tỉa cây...

Cùng với nghề trồng cây cảnh, thú nuôi và chơi chim cảnh tại làng nghề cây cảnh Trần Phú cũng được nhiều gia đình duy trì, phát triển. Kinh tế phát triển, nhân dân trong làng đã chung sức, chung lòng đóng góp kinh phí, ngày công làm đường xóm tạo thuận lợi cho sản xuất và kinh doanh của làng nghề./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com