Nỗ lực hoàn thành mục tiêu thu ngân sách năm 2012

07:11, 13/11/2012

Năm 2012, UBND tỉnh giao chỉ tiêu thu ngân sách nội địa tính cân đối toàn tỉnh là 1.770 tỷ đồng. Đến hết tháng 10-2012, tổng thu ngân sách nội địa tính cân đối toàn tỉnh mới đạt 1.231,776 tỷ đồng, bằng 70% so với dự toán tỉnh giao và bằng 85% so với cùng kỳ năm 2011. Trong tổng số 14 khoản thu, đến nay chỉ có 4 khoản đạt yêu cầu về tiến độ thu. Như vậy, trong thời gian 2 tháng, nếu hoàn thành dự toán tỉnh giao thì số thu phải đạt gần 540 tỷ đồng, tương đương với 1/3 dự toán cả năm.

Cục Thuế tỉnh thông báo nợ thuế, phạt nợ thuế đến các doanh nghiệp.
Cục Thuế tỉnh thông báo nợ thuế, phạt nợ thuế đến các doanh nghiệp.

Nguyên nhân của việc thu ngân sách đạt thấp trong 10 tháng qua là do suy thoái kinh tế thế giới ảnh hưởng đến nền kinh tế trong nước. Mặt khác, giá cả một số mặt hàng thiết yếu như: điện, xăng dầu, gas… tăng mạnh, lãi suất ngân hàng tuy giảm nhưng vẫn ở mức cao so với thực tế sản xuất, kinh doanh, trong khi doanh nghiệp ở tỉnh ta chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa, hoạt động phụ thuộc vào nguồn vốn tín dụng nên hiệu suất lãi thấp... Mặt khác, theo lãnh đạo Cục Thuế tỉnh, về chủ quan vẫn còn một số thiếu sót trong chuyên môn dẫn đến tình trạng thu thấp, thất thu như số lượng tờ khai thuế hằng tháng không nộp và nộp không đúng hạn còn nhiều; công tác kiểm tra hồ sơ khai thuế còn chưa đạt yêu cầu; vẫn nhiều doanh nghiệp nộp thuế thấp, không tương xứng với quy mô kinh doanh. Một số doanh nghiệp kê khai âm thuế GTGT lớn nhưng chậm làm hồ sơ hoàn thuế, dẫn đến giảm nguồn thu ngân sách. Ngoài ra, công tác thu ngân sách tại tỉnh ta vẫn còn những bất cập chưa được giải quyết triệt để, đặc biệt là vấn đề chống thất thu thuế và thu hồi nợ đọng thuế vẫn còn phức tạp. Hiện nay, tình trạng nhiều doanh nghiệp trốn tránh nghĩa vụ nộp thuế diễn ra phổ biến nhưng chưa có phương án giải quyết. Đến nay số nợ thuế trên địa bàn tỉnh đã lên tới hơn 300 tỷ đồng. Đến hết tháng 10-2012, chỉ riêng số đơn vị nợ đọng thuế lớn ở mức trên 1 tỷ đồng khoảng 50 doanh nghiệp, với tổng nợ đọng thuế lên tới trên 200 tỷ đồng. Các chế tài xử lý nợ thuế còn nhẹ, nhất là quy trình, thủ tục xử lý phức tạp nên doanh nghiệp, tổ chức nợ đọng thuế vẫn cố tình chây ì…

Trước diễn biến tình hình thu ngân sách khó khăn, từ tháng 8-2012, Cục Thuế tỉnh đã tiến hành kiểm điểm và xây dựng kế hoạch thu ngân sách trong từng tháng cuối năm. Hằng tháng, các đơn vị của ngành tự kiểm điểm và kiểm điểm trước lãnh đạo Cục Thuế về kết quả công tác; trên cơ sở đó giao chỉ tiêu, nhiệm vụ tháng sau đến từng đơn vị, từng cán bộ chuyên môn. Trong 2 tháng cuối năm, công tác thanh tra, kiểm tra thuế được xác định là nhiệm vụ trọng tâm để phát hiện các vi phạm, gian lận về thuế, kịp thời xử lý, truy thu. Ngành Thuế đã chỉ đạo các phòng chuyên môn theo dõi chặt chẽ diễn biến hoạt động và thực hiện nghĩa vụ nộp của 71 doanh nghiệp có số thu trọng điểm để không phát sinh thất thu, nợ đọng mới. Cục Thuế tỉnh cương quyết thực hiện biện pháp cưỡng chế nếu doanh nghiệp nợ đọng tiếp tục cố tình không đóng nộp, để phát sinh nợ mới với mục tiêu giảm 50% nợ chờ xử lý, giảm 100% nợ chờ điều chỉnh; phấn đấu thu được 80% số nợ có khả năng thu./.

Bài và ảnh: Hoàng Long



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com