Nam Trực khắc phục hậu quả bão số 8

07:11, 08/11/2012

Cơn bão số 8 vừa qua đã gây thiệt hại lớn cho sản xuất nông nghiệp của huyện Nam Trực. Ngoài khoảng 400ha diện tích lúa đặc sản, gồm: dự, nếp, tám bị đổ, ngập trong nước, toàn huyện có 787ha cây màu vụ đông bị dập nát. Ngay sau bão, nông dân các địa phương trong huyện đã khẩn trương xuống đồng khắc phục diện tích cây trồng bị bão tàn phá.

Các xã ven đường Vàng có diện tích hoa màu bị thiệt hại lớn là: Nam Hùng 237ha, Nam Giang 100ha, Nam Hồng 33ha, Nam Dương 70ha, Nam Thắng 100ha, Nam Hoa 150ha. Các loại cây màu thiệt hại nhiều là cây khoai tây 465ha, ngô 180ha, rau các loại 115ha. Cây ngô, cây cà chua và hầu hết rau củ đều bị dập nát. Xã Nam Hùng có khoảng 237ha khoai tây bị hỏng hoàn toàn. Ông Phạm Văn Hồng, xóm Đông, thôn Cổ Trung, xã Nam Hùng cho biết, gia đình ông có 7 sào khoai tây, đều bị ngập úng. Sau 4 ngày cánh đồng mới rút hết nước, cây khoai tây mới nảy mầm đã bị thối gần hết. Nông dân xã Nam Hùng cũng như một số xã trồng khoai tây khác đang xuống đồng để xới đất và vun lại những mầm khoai tây chưa bị hỏng. Đối với diện tích khoai tây bị hỏng hoàn toàn, nông dân tranh thủ mua giống khoai mới để trồng bù vào. Đầu vụ, 1kg giống có giá khoảng 33 nghìn đồng, giá vào thời điểm này khoảng 60 nghìn đồng/kg, tuy nhiên số lượng giống cũng có hạn.

Ông Phạm Văn Hồng, xóm Đông, thôn Cổ Tung, xã Nam Hùng chăm sóc lại ruộng khoai tây sau bão.
Ông Phạm Văn Hồng, xóm Đông, thôn Cổ Tung, xã Nam Hùng chăm sóc lại ruộng khoai tây sau bão.

Trong số các xã trồng cây cảnh thì xã Nam Mỹ là địa phương bị thiệt hại nặng nhất. Toàn xã có hơn 60ha trồng đào bị hỏng hoàn toàn, ước tính thiệt hại khoảng 15 tỷ đồng. Anh Nguyễn Xuân Hạnh, xóm 6, Nam Mỹ (Nam Trực) có hơn 500 cây đào, là một trong những hộ có số lượng đào lớn nhất trong xã, cho biết: Vườn đào nhà anh có khoảng 1/3 số gốc đào bị hỏng hoàn toàn. Hiện đang là thời kỳ dừng chăm bón cho cây đào, chỉ một tháng nữa là tuốt lá, nhưng gió quật làm gẫy hết lá và chồi nên cây đào xuân tới không thể cho hoa và dáng đẹp như mọi năm.

Xã Điền Xá nổi tiếng với nghề trồng cây cảnh cũng chịu thiệt hại rất lớn. Đồng chí Vũ Anh Tuấn, Chủ tịch UBND xã cho biết, toàn xã có hơn 3.000 hộ chịu thiệt hại với tổng số tiền khoảng 18 tỷ đồng. Nhiều hộ có cây cảnh trị giá tới hàng tỷ đồng bị đổ gãy cành nên giảm giá trị. Nhân dân trong xã đang khẩn trương trồng, chỉnh sửa, uốn nắn lại những cây cảnh bị bật gốc.

Hiện tại, nhân dân các xã trong huyện đã cơ bản thu hoạch xong diện tích lúa mùa còn lại, khắc phục và trồng mới diện tích cây màu vụ đông bị dập nát do bão gây ra. Phòng NN và PTNT, Phòng Tài chính - Kế hoạch đã thống kê chính xác các thiệt hại do bão số 8 gây ra, dự kiến đề xuất mức hỗ trợ giúp các địa phương tiếp tục phát triển sản xuất và ổn định đời sống nhân dân./.

Bài và ảnh: Hải Bằng
(K30 - Học viện BC và TT)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com