Ý Yên đẩy mạnh các biện pháp tăng thu ngân sách đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh

07:04, 21/04/2012

Năm 2011, tổng thu ngân sách (không tính tiền đấu giá quyền sử dụng đất) trên địa bàn Ý Yên đạt 38,4 tỷ đồng, vượt 9% so với dự toán giao cả năm. Trong đó riêng thu thuế công thương nghiệp, dịch vụ ngoài quốc doanh đạt 20,7 tỷ đồng với 90% là thu từ các doanh nghiệp cơ khí đúc và chế biến gỗ, mỹ nghệ. Trong 3 tháng đầu năm 2012, tổng thu ngân sách trên địa bàn huyện đạt 13,3 tỷ đồng, bằng 31,8% dự toán năm 2012 và bằng 103% so với cùng kỳ năm 2011. Để đạt được kết quả trên, ngành Thuế huyện Ý Yên đã thực hiện hiệu quả các giải pháp thu ngân sách đối với các doanh nghiệp cơ khí đúc và chế biến đồ gỗ, mỹ nghệ.

Trên địa bàn huyện Ý Yên hiện có 384 doanh nghiệp ngoài quốc doanh, trong đó có 120 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực cơ khí đúc; hơn 220 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực gỗ, mỹ nghệ; số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh các ngành nghề khác chỉ chiếm dưới 10%. Trong 3 tháng đầu năm, do lãi suất ngân hàng cao, giá thành nguyên liệu đầu vào tăng trong khi thị trường xuất khẩu một số nước dừng nhập hàng gỗ, mỹ nghệ, người tiêu dùng giảm mua sắm, sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp gặp khó khăn, ảnh hưởng lớn đến việc thu ngân sách trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn huyện. Xác định thu thuế từ doanh nghiệp ngoài quốc doanh là lĩnh vực thu mang tính quyết định đến kết quả thu ngân sách của huyện, Chi cục Thuế Ý Yên đã tập trung các giải pháp, quyết tâm không để thất thu trong lĩnh vực này. Chi cục đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động doanh nghiệp thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế với Nhà nước trên hệ thống đài phát thanh, truyền thanh từ huyện đến cơ sở, cử cán bộ đến tận doanh nghiệp thuyết phục, tổ chức các hội nghị đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp… đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra, rà soát, đối chiếu để chống thất thu và tăng thu thuế doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Hằng tháng, Chi cục Thuế huyện giao cho các đội quản lý kê khai, kế toán thuế phải nắm bắt thực trạng sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn; xác minh các trường hợp tạm ngừng kinh doanh, phá sản, bỏ trốn; đôn đốc doanh nghiệp nộp đủ hồ sơ kê khai thuế và phát hiện kịp thời việc khai thiếu, chưa đúng, không trung thực, đồng thời kiểm tra thường xuyên về hóa đơn, chứng từ và chủ động thực hiện kiểm tra đột xuất tại trụ sở của doanh nghiệp nộp thuế đối với các trường hợp có nghi vấn về thuế. Trong 3 tháng đầu năm, Chi cục Thuế huyện đã tiến hành hàng chục lượt kiểm tra, phát hiện và xử phạt hàng trăm triệu đồng đối với những doanh nghiệp vi phạm trên. Bên cạnh đó, Chi cục Thuế huyện giao trách nhiệm đến cán bộ về việc thường xuyên cập nhật thông tin từ các đơn vị thuế trong tỉnh, trong ngành về các doanh nghiệp bỏ trốn, các doanh nghiệp dừng hoạt động để phát hiện hóa đơn bất hợp pháp. Từ đầu năm 2011 đến nay đã phát hiện 9 doanh nghiệp sử dụng hóa đơn bất hợp pháp và đã xử lý nghiêm khắc. Bên cạnh đó, hằng tháng, đội thu nợ của Chi cục Thuế huyện đều đối chiếu, rà soát, thực hiện phân loại nợ, tiến hành họp để tạo cơ hội cho doanh nghiệp khó khăn có điều kiện khắc phục, trả nợ dần nhưng kiên quyết xử lý đối với các doanh nghiệp cố tình chây ỳ, nợ đọng. Theo thống kê, bình quân hằng tháng số tiền phạt nợ của Chi cục Thuế Ý Yên với các doanh nghiệp cố tình nợ thuế lên tới gần 300 triệu đồng. Đến nay hầu hết doanh nghiệp có nợ đọng trên địa bàn đều đã cam kết và trả nợ thuế theo lộ trình.

Cùng với tăng cường thu ngân sách lĩnh vực doanh nghiệp cơ khí đúc, chế biến gỗ và mỹ nghệ, Chi cục Thuế Ý Yên cũng tăng cường các biện pháp chống thất thu, tăng thu đối với các lĩnh vực thu còn lại. Đến hết tháng 3-2012, các lĩnh vực thu khác trên địa bàn huyện đều đạt kết quả khá. Trong đó nổi bật thu lệ phí trước bạ đạt trên 3,3 tỷ đồng, bằng 43% dự toán cả năm, thu thuế 767 hộ khoán ổn định đạt 952 triệu đồng, thu cố định tại xã 388 triệu đồng… Với những biện pháp hiệu quả, đồng bộ, Chi cục Thuế Ý Yên phấn đấu hoàn thành dự toán thu ngân sách được giao./.

Hoàng Long



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com