Dịch vụ việc làm công cần điều chỉnh phù hợp với Luật Việc làm

04:04, 12/04/2012

Hiện nay, cả nước có 130 trung tâm giới thiệu việc làm đang được xem là dịch vụ việc làm công, trong đó 64 trung tâm trực thuộc các Sở LĐ-TB và XH, 66 trung tâm trực thuộc các bộ, ngành, tổ chức đoàn thể và các ban quản lý khu công nghiệp - khu chế xuất.

Dịch vụ việc làm, trong đó có dịch vụ việc làm công giữ vai trò quan trọng trong kết nối cung, cầu lao động, đồng thời là công cụ hữu hiệu trong việc thực hiện các chính sách thị trường lao động. Vào đầu những năm 90 ở nước ta đã bắt đầu hình thành các trung tâm dạy nghề và giới thiệu việc làm. Trải qua hơn 20 năm hoạt động, với vai trò là cầu nối giữa người lao động và người sử dụng lao động, hệ thống trung tâm giới thiệu việc làm đã có những đóng góp đáng kể cho công tác giải quyết việc làm cho người lao động, cung ứng nhân lực cho doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu lao động, đồng thời góp phần từng bước phát triển và hoàn thiện hệ thống thông tin thị trường lao động.

Lao động tìm việc tại sàn giao dịch việc làm.
Lao động tìm việc tại sàn giao dịch việc làm.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, hoạt động của các trung tâm giới thiệu việc làm vẫn còn nhiều hạn chế, đòi hỏi phải khắc phục để đáp ứng yêu cầu ngày một cao của thị trường lao động như: Cơ chế chính sách, khung pháp lý và cơ cấu tổ chức hoạt động của hệ thống dịch vụ việc làm công còn bất cập; trình độ đội ngũ cán bộ làm công tác dịch vụ việc làm còn yếu; năng lực hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, thông tin thị trường lao động chưa đáp ứng được với yêu cầu của thị trường lao động trong nước và quốc tế. Theo bà Nguyễn Thị Hải Vân, Phó Cục trưởng Cục Việc làm (Bộ LĐ-TB và XH), hoạt động dịch vụ việc làm tại Việt Nam được tổ chức theo đơn vị hành chính, các địa phương, tổ chức đoàn thể quản lý trực tiếp trung tâm giới thiệu việc làm, còn phía cơ quan quản lý Nhà nước (Bộ LĐ-TB và XH) về lao động thì lại không trực tiếp quản lý. Điều này đã khiến cho chất lượng hiệu quả hoạt động dịch vụ việc làm hoàn toàn phụ thuộc vào sự quan tâm của từng địa phương, bộ, ngành và tổ chức đoàn thể. “Cho dù có tới 130 trung tâm giao dịch việc làm, nhưng khi triển khai các chương trình cũng như kế hoạch, dự án từ Trung ương xuống cơ sở đều rất khó khăn và khó bảo đảm tính thống nhất vì phải qua khâu trung gian và mỗi địa phương tồn tại cơ chế và thủ tục khác nhau. Chính vì vậy, để dịch vụ việc làm công đi vào cuộc sống trong dự thảo Luật Việc làm nên tổ chức lại mô hình theo ngành dọc 4 cấp: Cấp Trung ương, cấp vùng, cấp tỉnh, thành phố và văn phòng tại quận, huyện, khu công nghiệp, khu chế xuất”, bà Hải Vân cho biết.

Ông G.Di-rác-dơ-ky, Giám đốc Văn phòng tổ chức lao động quốc tế (ILO) tại Việt Nam cho rằng, dịch vụ việc làm công trong dự thảo Luật Việc làm phải bảo đảm theo công ước lao động quốc tế về dịch vụ việc làm công. Đó là cần phải bảo đảm duy trì dịch vụ việc làm công miễn phí. Đồng thời phối hợp với các tổ chức khác nhằm bảo đảm tổ chức thị trường lao động một cách tốt nhất, coi đó là phần không thể tách rời của chương trình quốc gia về việc làm đầy đủ. Việt Nam có lượng lớn lao động di chuyển từ tỉnh này sang tỉnh khác cho nên cần phải chú ý hỗ trợ di chuyển lao động và thu thập, phân tích, cung cấp một cách có hệ thống thông tin thị trường lao động. Có như vậy, các ứng viên tìm việc làm, đăng ký việc làm và các doanh nghiệp mới có được thông tin chính xác…

Theo Thứ trưởng Bộ LĐ-TB và XH Nguyễn Thanh Hòa, nước ta sẽ có một bức tranh toàn cảnh về mô hình tổ chức dịch vụ việc làm công phù hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam và xu hướng phát triển chung của các nước trên thế giới. Những khó khăn, vướng mắc, bất cập của mô hình tổ chức hiện nay và những ý kiến đóng góp của các chuyên gia quốc tế sẽ được xem xét đề xuất những nội dung cần điều chỉnh trong chương Dịch vụ việc làm của dự thảo Luật Việc làm sẽ trình Chính phủ trong thời gian tới./.

Theo: qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com