Ý Yên vào vụ nuôi thủy sản

07:03, 20/03/2012

Đến hết năm 2011, diện tích nuôi thủy sản của huyện Ý Yên đạt  2.367ha với con nuôi chủ lực là các loại cá truyền thống như cá trắm, trôi, mè, chép... Ở những vùng nuôi thủy sản trên diện tích chuyển đổi, tập trung đã có nơi cho thu nhập trên 150 triệu đồng/ha/năm.

Chuẩn bị cho cá đẻ tại Cty CP Cá giống Ý Yên.
Chuẩn bị cho cá đẻ tại Cty CP Cá giống Ý Yên.

Năm 2012, huyện Ý Yên xây dựng kế hoạch mở rộng thêm 83ha nuôi thủy sản. Để thực hiện thắng lợi mục tiêu đề ra, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn tận dụng tối đa diện tích mặt nước, quy hoạch vùng nuôi gắn với việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đẩy mạnh chuyển giao khoa học kỹ thuật nhằm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm. Đến nay, ở hầu hết các xã, thị trấn trong huyện đã hình thành vùng nuôi thủy sản với diện tích từ 5 đến 20ha. Tiêu biểu là các xã: Yên Quang 47,6ha, Yên Hưng 40,5ha, Yên Mỹ 39,75ha… Cùng với việc khuyến khích các hộ đầu tư phát triển nuôi thủy sản theo mô hình trang trại, huyện hỗ trợ đầu tư một phần cho việc nâng cấp Cty CP Cá giống Ý Yên để cung ứng giống cho các hộ nuôi trong vùng. Hiện nay, Cty đã chuẩn bị đầy đủ nguồn giống cá truyền thống và chuẩn bị đưa các giống cá mới có năng suất, chất lượng cao như cá diêu hồng, cá lóc bông, cá rô phi đơn tính đực… cung ứng cho các hộ nuôi. Cùng với việc cung ứng con giống, Cty đã tổ chức tập huấn quy trình xử lý đáy ao trước khi bắt đầu vụ nuôi, kỹ thuật chế biến thức ăn tận dụng cho cá, kỹ thuật nuôi lưu cá qua đông cho các hộ nuôi. Chuẩn bị cho vụ nuôi thủy sản xuân hè năm 2012, Cty đã thuần hóa đàn cá bố mẹ, cho cá đẻ và gột khoảng 40 triệu con cá giống các loại.

Thế mạnh trong nuôi thủy sản của huyện Ý Yên là thực hiện thành công mô hình nuôi cá kết hợp với cấy lúa. Để nhân rộng mô hình này và tạo điều kiện cho các hộ dân nắm vững kỹ thuật nuôi, Phòng NN và PTNT, Trạm Khuyến nông huyện tiếp tục tổ chức tập huấn kỹ thuật chọn con giống, cải tạo ao đầm, san nền, tạo vực cho cá lưu trú; hướng dẫn bà con nông dân chọn thời điểm thả cá giống, lựa chọn những giống lúa ngắn ngày, chịu rét và cấy lúa sao cho phù hợp để đảm bảo thắng lợi cả về năng suất lúa và sản lượng cá. Hiện nay, xã Yên Quang có diện tích nuôi thủy sản theo mô hình lúa cá lớn nhất huyện với 47,6ha. Để tạo điều kiện cho các hộ nuôi thủy sản phát triển ổn định, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ xã đã đứng ra tín chấp cho các hội viên vay vốn phát triển sản xuất, đồng thời phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện tổ chức tập huấn chuyển giao kỹ thuật mới trong quy trình kỹ thuật cấy lúa kết hợp với nuôi cá và xây dựng các mô hình điểm để các hộ khác tham quan, học tập kinh nghiệm. Tiêu biểu là gia đình anh Trịnh Văn Dân, xóm 2 xây dựng mô hình nuôi cá luồn lúa, đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trên diện tích 2ha đất thùng vũng, anh Dân chia thành 3 ao nuôi thiết kế với 2 phần riêng biệt là phần thềm để cấy lúa và phần đệm để thả cá và quản lý cá khi chăm bón lúa. Anh Dân cho biết: Nuôi cá kết hợp với cấy lúa ở vụ xuân, sau đó chuyển sang chuyên nuôi cá ở vụ mùa cho hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần cấy lúa. Tuy nhiên, việc nuôi cá luồn lúa cũng đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao và đầu tư lớn. Trung bình một vụ, anh thả 7-8 tạ cá giống các loại và thực hiện quy trình ương giống từ cá bột đến cữ trên 10cm/con và tiến hành thả giống vào tháng 2 hằng năm, khi lúa vừa cứng cây. Ngoài xã Yên Quang, ở các xã Yên Mỹ, Yên Thành, Yên Bằng, Yên Khánh… các hộ nuôi cũng đang nỗ lực chuẩn bị mọi điều kiện để thực hiện thắng lợi vụ nuôi thủy sản 2012.

Với sự chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về con giống, kỹ thuật và cơ sở hạ tầng, huyện Ý Yên phấn đấu đạt hiệu quả cao trong vụ nuôi thủy sản xuân hè 2012./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com