Nghĩa Hưng tăng cường công tác quản lý vận tải

08:03, 06/03/2012

Trên địa bàn huyện Nghĩa Hưng có 27 doanh nghiệp vận tải với số phương tiện vận tải hành khách gần 120 xe, trên 500 xe vận tải. Huyện có 3 bến xe tại các Thị trấn Liễu Đề, Quỹ Nhất, Đông Bình trong đó bến xe Liễu Đề, Quỹ Nhất là bến xe loại 4. Tại bến xe Quỹ Nhất có phòng chờ cho khách đi xe, phòng nghỉ cho lái, phụ xe. Ngày cao điểm bến xe có 40 lượt xe xuất bến. Ngoài việc duy trì chạy xe đúng biểu đồ, bến xe phối hợp với chính quyền địa phương bảo đảm an toàn cho người và phương tiện. Để phục vụ nhân dân đi lại thuận tiện, bến xe đã bố trí giờ chạy xe cho các tuyến phía Nam và phía Bắc xuất phát sớm. Để được nâng cấp, bến xe Liễu Đề đã được mở rộng quy mô lên 4.000m2 và được huyện đầu tư trên 650 triệu đồng để xây dựng bãi đỗ xe rộng rãi, nhà bán vé, nhà nghỉ, khu vệ sinh… Mỗi ngày, bến xe có 30 chuyến chạy tuyến Hà Nội, mỗi tháng có 17 chuyến chạy tuyến Thành phố Hồ Chí Minh, 2 ngày một chuyến chạy các tỉnh phía Bắc. Ban quản lý các bến xe thường xuyên rà soát cải tiến, điều hành xe linh hoạt, sắp xếp lịch chạy xe, bố trí số lượng xe hợp lý trên từng tuyến. Các bến xe đều kiểm tra các thủ tục, công tác phòng chống cháy nổ hàng hóa vận chuyển và số người theo quy định của mỗi loại xe trước khi xuất bến. Các doanh nghiệp vận tải luôn chủ động trong việc đổi mới phương tiện, các xe chạy tuyến có hành trình trên 300km đã lắp thiết bị giám sát hành trình.

Bến xe Quỹ Nhất (Nghĩa Hưng) phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân.
Bến xe Quỹ Nhất (Nghĩa Hưng) phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân.

Thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về vận tải, Phòng Công thương huyện đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vận tải, các bến xe trong quá trình cấp đổi giấy phép kinh doanh, thủ tục đăng ký vận tải theo tuyến cố định, thủ tục cấp sổ nhật trình…, đồng thời tổ chức tập huấn phổ biến các quy định mới nhất về công tác vận tải cho các doanh nghiệp, đội ngũ lái, phụ xe. Thông qua tập huấn, các doanh nghiệp đã thực hiện tốt các Thông tư số 14/2010/TT-BGTVT về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô; Thông tư số 24/2010/TT-BGTVT quy định về bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ… Đội ngũ lái xe, phụ xe có ý thức trong phục vụ hành khách, thực hiện nếp sống văn hóa; chấp hành các quy định về an toàn giao thông. Phòng Công thương cùng các ngành chức năng của huyện tăng cường công tác quản lý, giám sát các xe trong quá trình hoạt động. Công tác tuần tra, kiểm soát đã góp phần duy trì hoạt động vận tải đi vào nền nếp. Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (CSGT-TT) Công an huyện tăng cường kiểm tra xe chở khách với các lỗi: dừng đón trả khách không đúng quy định, chạy xe lòng vòng đón khách, chạy không đúng tuyến, chạy không đúng giờ quy định, chở quá số người quy định… Trong 2 tháng đầu năm 2012, qua kiểm tra đội CSGT-TT công an huyện đã giữ 29 bộ giấy tờ xe ô tô tải, giữ 3 xe tải vi phạm quy định, xử lý 52 trường hợp, phạt tiền 78,5 triệu đồng. Đội CSGT-TT Công an huyện cũng lập biên bản xử lý 21 trường hợp xe chở khách vi phạm, phạt tiền 11,5 triệu đồng.

Việc thực hiện đồng bộ các giải pháp trong quản lý công tác vận tải ở Nghĩa Hưng đã góp phần giảm tai nạn giao thông và nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân./.

Bài và ảnh: Trần Hữu



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com