Mỹ Tân phát triển sản xuất phục vụ chương trình xây dựng nông thôn mới

08:03, 02/03/2012

Là một trong 4 xã của huyện Mỹ Lộc tham gia chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 1, xã Mỹ Tân bắt đầu triển khai thực hiện các nội dung của bộ tiêu chí xây dựng NTM từ năm 2010. Điểm nổi bật trong xây dựng NTM của xã Mỹ Tân là ngay từ thời điểm xây dựng quy hoạch, xã đã chú trọng tới phát triển kinh tế nhằm thực hiện 3 tiêu chí về thu nhập, hộ nghèo, chuyển đổi cơ cấu lao động đồng thời tạo động lực thúc đẩy hoàn thành các nội dung, tiêu chí trong xây dựng NTM. Đồng chí Trần Ngọc Tiến, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Lãnh đạo và nhân dân trong xã xác định, để xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, phải huy động nguồn lực trong nhân dân. Muốn huy động được nguồn lực trong nhân dân thì trước hết phải làm cho dân giàu”.

Mỹ Tân đầu tư hoàn thiện đường giao thông nội đồng phục vụ sản xuất và xây dựng NTM.
Mỹ Tân đầu tư hoàn thiện đường giao thông nội đồng
phục vụ sản xuất và xây dựng NTM.

Theo đề án xây dựng NTM của xã, tổng nhu cầu vốn phục vụ xây dựng NTM của xã Mỹ Tân trong 5 năm lên tới 127,5 tỷ đồng. Ngay năm đầu thực hiện xây dựng NTM, phân bổ sử dụng vốn của xã không tập trung vào xây dựng trường học, các công trình phúc lợi mà dành phần lớn cho quy hoạch phát triển nông nghiệp và các công trình phục vụ sản xuất. Đến hết năm 2011, xã Mỹ Tân đã cơ bản hoàn thành, đưa vào sử dụng hệ thống 2,98km đường trục, đường nhỏ, điểm tránh xe nội đồng trị giá trên 4,3 tỷ đồng, thi công 770m kênh tưới cấp 3 trị giá 1,2 tỷ đồng, nạo vét trên 4.500m mương máng với khối lượng 3.000m3… phục vụ sản xuất. Đặc biệt, xã dành nguồn đầu tư lớn, tập trung cho chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao hiệu quả sản xuất. Với đặc điểm có nhiều bãi bồi thuận lợi cho trồng hoa màu, nghề trồng hoa đã được nhân dân trong xã đầu tư mở rộng diện tích để tăng thu nhập. Nghị quyết của Đảng ủy xã xác định rõ, chuyển dịch mạnh cơ cấu trong sản xuất nông nghiệp từ cấy lúa sang trồng hoa màu, nhất là ở các vùng bãi, vùng đất 2 vụ lúa năng suất thấp. Đến hết năm 2011, toàn xã đã có gần 242/556ha đất trồng màu, trong đó có trên 100ha trồng hoa. Riêng năm 2011, xã chuyển đổi thêm được 20ha cấy lúa sang trồng hoa. Xã có 3 HTX nông nghiệp, trong đó HTX Hồng Hà có tổng diện tích đất nông nghiệp 65ha đều chuyển sang trồng hoa. HTX Tân Tiến có 101ha đất nông nghiệp đã có trên 30ha trồng hoa, trong đó 15ha mới chuyển đổi từ đầu năm 2011. HTX Hồng Long đã có trên 20ha trồng hoa. Để giúp các hộ trồng hoa nâng cao năng suất hiệu quả, cùng với tạo điều kiện cho các hộ học tập kiến thức, kỹ thuật trồng hoa, hỗ trợ một số dịch vụ, giống, UBND xã xây dựng đề án đưa điện ra đồng phục vụ tưới tiêu nước, thắp sáng. Đến nay đã có 5 xóm của HTX Tân Tiến, gồm Liên Minh, Đoàn Kết, Cộng Hòa, Thượng Trang, Bình Dân đã đưa điện ra đồng. Năm 2011, xã tập trung thực hiện dồn điền, đổi thửa, đã có 2 thôn Phụ Long, Phố Bến của HTX Hồng Hà hoàn thành với mức đạt 1,7 thửa/hộ. Xã đặt mục tiêu quyết tâm hoàn thành dồn điền đổi thửa trong năm 2012. Bên cạnh đó, xã đã phát động nhân dân mở rộng diện tích nuôi trồng thủy sản lên 60ha với các giống cá thịt, cá cảnh cho hiệu quả kinh tế cao; tổ chức 3 lớp đào tạo các nghề may, điện, hàn, cơ khí… cho trên 400 lao động để phát triển các ngành nghề sản xuất mới.

Nhờ đầu tư cho sản xuất, kinh tế của xã Mỹ Tân có bước chuyển biến mạnh. Đến hết năm 2011, giá trị thu nhập trên một ha canh tác bình quân đạt 125 triệu đồng; trong đó, nghề trồng hoa đạt hiệu quả kinh tế cao. Anh Ngô Đình Thông ở xóm 1, HTX Hồng Hà cho biết, gia đình anh có 1,25 sào đất trồng hoa, năm 2011, sau khi trừ các khoản chi phí còn thu lãi 25 triệu đồng. Ông Đặng Văn Tuấn ở thôn Hồng Hà 2, HTX Hồng Hà có hơn 4 sào trồng hoa, thu nhập gần 30 triệu đồng mỗi vụ (3 tháng). Chi phí đầu tư trồng hoa thấp, chỉ dưới 5 triệu đồng/sào, lao động không vất vả hơn cấy lúa nhưng thu nhập cao gấp hàng chục lần… Cũng nhờ nghề trồng hoa phát triển, dịch vụ từ nghề trồng hoa phát triển mạnh với hàng trăm hộ tham gia. Cùng với trồng, bán, người dân Mỹ Tân còn nhập hoa cung cấp cho Thành phố Nam Định và các tỉnh, thu nhập cao không kém trồng hoa. Chỉ tính riêng trong dịp Tết Nguyên đán 2012, mỗi ngày có khoảng 15 xe ô tô chở hoa hồng, lay-ơn… từ Đà Lạt ra và nhập hoa cúc của Mỹ Tân. Nhờ đó, thu nhập, mức sống của người dân trong xã được cải thiện. Năm 2011, thu nhập bình quân đầu người của xã là 15 triệu đồng/người, tỷ lệ hộ nghèo giảm, còn 3,2%. Có thu nhập ổn định nên các hộ dân đều tự nguyện thực hiện trách nhiệm đóng góp xây dựng NTM. Trong năm 2011, xã Mỹ Tân đã đầu tư trên 20 tỷ đồng xây dựng các công trình phục vụ phát triển kinh tế - xã hội theo tiêu chí xây dựng NTM. Đến nay, xã đã hoàn thành 13 trong tổng số 19 tiêu chí xây dựng NTM. Với sức dân dồi dào, người dân đồng thuận nên việc tiếp tục triển khai các tiêu chí còn lại sẽ thuận lợi./.

Bài và ảnh: Hoàng Long
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com