Mỹ Lộc đẩy nhanh tiến độ thực hiện dồn điền, đổi thửa

07:03, 27/03/2012

Theo kế hoạch, hết năm 2011 huyện Mỹ Lộc sẽ hoàn thành công tác dồn điền đổi thửa (DĐĐT) tại 3 xã làm điểm là Mỹ Tân, Mỹ Thắng, Mỹ Thuận, tạo tiền đề để triển khai đồng loạt trên toàn huyện. Tuy nhiên, đến tháng 3-2012, kết quả DĐĐT tại cả 3 xã trên đều không đạt yêu cầu đề ra, đòi hỏi phải có giải pháp đẩy nhanh tiến độ.

Lãnh đạo UBND huyện Mỹ Lộc rà soát tiến độ dồn điền đổi thửa ở các địa phương.
Lãnh đạo UBND huyện Mỹ Lộc rà soát tiến độ dồn điền đổi thửa ở các địa phương.

Theo thống kê, đợt DĐĐT giai đoạn 2002-2004, số thửa đất nông nghiệp bình quân của huyện Mỹ Lộc vẫn ở mức 4-5 thửa/hộ, chưa đáp ứng được yêu cầu chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi và phân công lại lao động trong sản xuất nông nghiệp. Đặc biệt, gần 12% đất nông nghiệp là đất công của huyện manh mún, không tập trung, xen lẫn với đất được giao ổn định, không có quỹ đất để thực hiện quy hoạch xây dựng các điểm, CCN, xây dựng các công trình phúc lợi, hệ thống đường giao thông, thủy lợi nội đồng… Vì vậy triển khai thực hiện công tác DĐĐT năm 2011, huyện Mỹ Lộc “vào cuộc” khá quyết tâm. Từ cuối tháng 9-2011, huyện đã thành lập Ban chỉ đạo DĐĐT cấp huyện, phân công trách nhiệm phụ trách địa bàn đến từng thành viên; triển khai rà soát thực trạng 5.077ha đất nông nghiệp do huyện quản lý. Huyện đã chọn 3 xã Mỹ Tân, Mỹ Thắng, Mỹ Thuận chỉ đạo điểm triển khai DĐĐT trong năm 2011. Nhằm tạo điều kiện cho các xã thực hiện DĐĐT, huyện đã hỗ trợ mỗi xã 100 triệu đồng và có cơ chế thưởng khuyến khích với các địa phương làm tốt... Tuy nhiên, đến nay việc DĐĐT ở 3 xã điểm vẫn chưa hoàn thành. Tại xã Mỹ Tân mới chỉ có 2/18 thôn hoàn thành DĐĐT với bình quân 2 thửa/hộ. Xã Mỹ Thuận có 4/12 thôn cơ bản hoàn thành nhưng bình quân tới 2,8 thửa/hộ. Tại xã Mỹ Thắng, đến nay chưa có thôn, xóm nào hoàn thành DĐĐT; mới chỉ có 2 thôn xây dựng xong phương án giao ruộng là thôn Nội và thôn Thịnh. Tại thôn Nội, chỉ có 30% người dân trong thôn đồng tình với phương án; còn thôn Thịnh chưa công khai phương án tới dân. Ở 8 xã, thị trấn còn lại của huyện mới đang tiến hành rà soát, tổng hợp diện tích đất nông nghiệp trên địa bàn. Đồng chí Đặng Kim Chiến, Chủ tịch UBND huyện Mỹ Lộc cho rằng, nguyên nhân của việc không bảo đảm tiến độ DĐĐT theo kế hoạch là do đội ngũ cán bộ ở các xã, thị trấn và các ngành chức năng của huyện đều thiếu tích cực vào cuộc. Đội ngũ cán bộ chuyên môn ngại khó, ngại va chạm. Trong quá trình thực hiện DĐĐT, một bộ phận đảng viên chưa gương mẫu, chấp hành. Bên cạnh đó, do địa hình giáp ranh thành phố nên giá đất ở một số vị trí ven đường, ven đô, ven các KCN chênh lệch lớn, người dân còn nhiều băn khoăn nên chưa đồng tình DĐĐT…

Để giải quyết vấn đề này, huyện Mỹ Lộc đang chuẩn bị tổ chức hội nghị chuyên đề về công tác DĐĐT để bàn giải pháp tháo gỡ tình trạng chậm trễ hiện nay. Huyện sẽ xây dựng kế hoạch chi tiết, thực hiện giao ban hằng tuần, hằng tháng để kiểm điểm tiến độ cũng như kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện. Đối với 3 xã làm điểm, sẽ tập trung cao độ để phê duyệt phương án, tiến hành giao ruộng và cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đối với 8 xã, thị trấn còn lại sẽ tích cực chuẩn bị việc tập huấn chuyên môn, thống kê đất đai để đến cuối tháng 4-2012, tiến hành xây dựng phương án, phấn đấu hoàn thành giao ruộng tại thực địa vào tháng 10-2012. Huyện sẽ phân công cụ thể công việc, thời điểm hoàn thành tới từng đơn vị, địa phương và lấy công tác DĐĐT làm tiêu chí để đánh giá cán bộ, đảng viên và công tác thi đua thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2012./.

Bài và ảnh: Hoàng Long



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com