Giao Tiến tập trung phát triển kinh tế

08:03, 16/03/2012

Với việc đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, những năm qua xã Giao Tiến (Giao Thủy) đã tạo bước đột phá trong phát triển sản xuất nông nghiệp.

Để tăng nhanh hiệu quả sản xuất, cả 3 HTX nông nghiệp: Quyết Thắng, Quyết Tiến, Hùng Tiến đều chủ động phối hợp với Trạm Khuyến nông, Trạm Bảo vệ thực vật huyện mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, xây dựng các mô hình trình diễn nhằm giúp xã viên thâm canh tăng vụ, nâng cao hiệu quả sản xuất. Các HTX tích cực thay thế những giống lúa đã kém chất lượng bằng những giống lúa có năng suất, chất lượng cao. Qua khảo nghiệm, các HTX đã chọn, đưa giống lúa Bắc thơm số 7 vào cấy đại trà. Đến nay, toàn xã đã có 63% diện tích cấy giống Bắc thơm số 7, diện tích còn lại chủ yếu cấy các giống lúa nếp cho năng suất, chất lượng cao. Mới đây, HTX Hùng Tiến đã tham gia chương trình xây dựng điểm cánh đồng mẫu lớn của tỉnh với quy mô 50ha. Tại cánh đồng mẫu lớn, bà con xã viên chỉ gieo cấy giống lúa Bắc thơm số 7 là giống lúa có chất lượng gạo ngon, giá bán cao gấp 1,7-2 lần so với giá thóc tẻ thường, thị trường tiêu thụ rộng. Ngoài ra, xã viên còn tích cực áp dụng tiến bộ kỹ thuật mới, thực hiện phương pháp gieo sạ hàng thay cho cấy lúa truyền thống, nhờ đó đã không chỉ tiết kiệm giống, giảm 60% công lao động nặng nhọc mà còn rút ngắn thời gian sinh trưởng 7-10 ngày, tăng năng suất từ 10-15%. Cùng với cây lúa, những năm gần đây, các HTX mở rộng diện tích trồng cây vụ đông bằng những giống cây cho hiệu quả kinh tế cao như: bí xanh, đỗ tương... Xã đã đầu tư xây dựng 24 trạm bơm với tổng công suất 14.100m3/h; các HTX thường xuyên đầu tư củng cố kênh mương, nạo vét khơi thông dòng chảy để chủ động việc tưới tiêu nước trong sản xuất nông nghiệp. Nhờ đó, năng suất lúa bình quân của xã đạt trên 130 tạ/ha/năm, giá trị sản xuất từ 100 đến 120 triệu đồng/ha/năm. Trong sản xuất CN-TTCN, toàn xã hiện có 9 doanh nghiệp đều hoạt động hiệu quả. Tiêu biểu là Cty TNHH Cơ khí Quyết Tiến chuyên sản xuất các sản phẩm phục vụ sản xuất công nghiệp như: các loại máy trộn bê tông, tời kéo vật liệu… Các sản phẩm của Cty sản xuất đều được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH và CN) chứng nhận nhãn hiệu sản phẩm, được khách hàng trong nước ưa chuộng. Đến nay, Cty TNHH Cơ khí Quyết Tiến có doanh thu khoảng 30 tỷ đồng/năm, tạo việc làm ổn định cho hàng trăm lao động địa phương. Để nâng cao giá trị thu nhập cho người dân, xã còn tạo điều kiện thuận lợi để các hộ phát triển ngành nghề, tham gia làm dịch vụ. Xã khuyến khích người ở độ tuổi lao động tham gia các chương trình hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động nông thôn và chủ động tự học nghề. Hiện nay, trong tổng số 13.500 người ở độ tuổi lao động của xã hầu hết đều đã có việc làm; trong đó, có 4.000 lao động tham gia sản xuất các nghề cơ khí, may, đan móc thủ công, làm nấm tại địa phương; số lao động còn lại làm thợ xây, sản xuất đồ gỗ tại các tỉnh miền núi phía Bắc và ở Căm-pu-chia. Đến nay, tỷ trọng công nghiệp - dịch vụ của xã đã chiếm 70% cơ cấu kinh tế của xã.

Thời gian tới, xã Giao Tiến sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế gắn với thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Toàn xã phấn đấu đến năm 2015 năng suất lúa bình quân đạt 136 tạ/ha/năm; giá trị sản xuất của ngành trồng trọt bình quân 5 năm đạt khoảng 130 tỷ đồng. Tiếp tục củng cố và phát triển các ngành nghề sẵn có và du nhập một số nghề mới có hiệu quả kinh tế cao./.

Nguyễn Thanh Thúy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com