Giúp hội viên nông dân phát triển kinh tế gia đình

07:02, 23/02/2012

Hội Nông dân (HND) xã Yên Tiến (Ý Yên) có 2.072 hội viên (chiếm 70% so với hộ nông nghiệp), sinh hoạt ở 19 chi Hội. Những năm qua, HND xã đã tập trung xây dựng tổ chức Hội vững mạnh thông qua việc tăng cường các biện pháp phát triển hội viên và nâng cao chất lượng nội dung sinh hoạt Hội. Trong các buổi sinh hoạt, các chi Hội kết hợp tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nghị quyết, chương trình công tác Hội với phổ biến khoa học kỹ thuật, họp tổ tiết kiệm vay vốn, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của nông dân... Nhờ vậy, các chi Hội đã thu hút được nhiều nông dân tham gia sinh hoạt và tự nguyện đóng góp xây dựng quỹ Hội. Đến nay, bình quân quỹ Hội đã đạt gần 50 nghìn đồng/hội viên. Nhiều chi Hội có bình quân quỹ đạt cao như chi Hội Hoa Lư, Văn Tiên, Thượng Thôn, Trung Thôn, Hùng Vương... Từ nguồn quỹ Hội, các chi Hội tổ chức các hoạt động tình nghĩa, thăm hỏi hội viên khi ốm đau, gia đình có việc hiếu, tổ chức cho hội viên đi tham quan, khen thưởng cán bộ, hội viên có thành tích và cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay phát triển kinh tế.

Cơ sở sản xuất đồ gỗ của anh Trương Đức Hải, chi hội Hùng Vương, HND xã Yên Tiến (Ý Yên) tạo việc làm cho 15 lao động, doanh thu hằng năm đạt trên 31 tỷ đồng.
Cơ sở sản xuất đồ gỗ của anh Trương Đức Hải, chi hội Hùng Vương, HND xã Yên Tiến (Ý Yên) tạo việc làm cho 15 lao động, doanh thu hằng năm đạt trên 3 tỷ đồng.

Cùng với việc củng cố, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, HND xã đã vận động hội viên thực hiện tốt phong trào thi đua nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, giúp nhau giảm nghèo và làm giàu chính đáng. Anh Trương Đức Hải, chi hội Hùng Vương là điển hình sản xuất, kinh doanh giỏi của HND xã. Trưởng thành từ làng nghề sơn mài Cát Đằng, năm 1995, anh mở xưởng sản xuất đồ gỗ, đồ thờ tại nhà. Được HND xã hỗ trợ vay vốn để phát triển sản xuất kinh doanh, đến nay anh đã có xưởng sản xuất rộng hơn 800m2, tạo việc làm thường xuyên cho 15 lao động, với mức thu nhập 5-7 triệu đồng/người/tháng. Nhiều hội viên nông dân trong xã đã phát triển kinh tế từ nghề truyền thống. Đến nay, toàn xã có 1.833 hộ đạt danh hiệu hộ sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp; trong đó cấp Trung ương có 9 hộ, cấp tỉnh 54 hộ, cấp huyện 545 hộ, cấp xã 1.225 hộ. Để hỗ trợ hội viên có vốn sản xuất, HND xã đã tín chấp cho 493 hộ nông dân vay vốn từ Ngân hàng NN và PTNT, với tổng dư nợ trên 40 tỷ đồng. Hằng năm, HND xã phối hợp với UBND xã tổ chức điều tra, khảo sát hộ nghèo, tham mưu với Đảng uỷ, UBND xã biện pháp hỗ trợ hội viên nông dân phát triển kinh tế, giảm nghèo nên số hộ nghèo của xã đã giảm xuống còn 6,5%. Phong trào nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới và đảm bảo an ninh trật tự đã được HND xã phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội tổ chức thực hiện có hiệu quả. HND xã đã tích cực vận động nông dân đóng góp hàng trăm triệu đồng để xây dựng hệ thống đường giao thông nông thôn, trường học, trung tâm học tập cộng đồng./.

Bài và ảnh: Thanh Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com