Những con đường mở hướng làm giàu

08:01, 28/01/2012

Hệ thống giao thông là động lực để phát triển kinh tế - xã hội, là cơ hội để thu hút đầu tư, giải quyết việc lưu thông hàng hóa, vận chuyển hành khách. Tỉnh ta đã có mạng lưới giao thông đa dạng, phân bổ hợp lý góp phần tạo sự gắn kết và phát triển giữa các vùng trong tỉnh và các tỉnh lân cận.

Thị trấn Thịnh Long, huyện Hải Hậu được đầu tư nâng cấp 2km đường ra khu bãi tắm số 2 . Ảnh: Trần Hữu
Thị trấn Thịnh Long, huyện Hải Hậu được đầu tư nâng cấp 2km đường ra khu bãi tắm số 2 .
Ảnh: Trần Hữu

Mùa xuân này quốc lộ 21 Nam Định - Thịnh Long và tỉnh lộ 490C Nam Định - phà Thịnh Long đã thông xe. Tin vui này không chỉ đối với người dân trong tỉnh mà còn là tin vui với những người Nam Định xa quê. Hệ thống các tuyến đường vừa được đầu tư nâng cấp và đưa vào sử dụng cùng với tuyến đường hiện có kết nối thành hệ thống giao thông tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Con đường nhựa phẳng dài, những vạt cỏ xanh thẫm bên đường phẳng phiu tạo sự thoải mái cho người tham gia giao thông. Những ngày gần Tết Nguyên đán, mật độ xe đã tăng nhiều. Dọc tuyến đường đâu đó đã thấy một vài cây đào nở hoa sớm, một số chuyến xe từ làng hoa Vị Khê chở cây cảnh, cây quất đi đến các tỉnh phía Bắc. Mới xuân trước thôi, ít người dám nghĩ đến Tết này sẽ có những con đường to đẹp thế.

Dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 21 Nam Định - Thịnh Long mang ý nghĩa to lớn, rút ngắn thời gian lưu thông từ thành phố về các huyện trọng điểm kinh tế phía nam của tỉnh. Để phù hợp với nguồn vốn được đầu tư, quốc lộ 21 được chia làm 2 đoạn: quốc lộ 21.1 từ Thành phố Nam Định đến cầu Lạc Quần được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp III đồng bằng dài 23,87km; quốc lộ 21.2 đoạn cầu Lạc Quần - Thị trấn Thịnh Long dài 32,8km được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp IV đồng bằng. Dự án do Bộ GTVT là chủ đầu tư, tỉnh ta thực hiện công tác GPMB. Để có tuyến đường như thiết kế, gần 6.240 hộ thuộc 3 xã của Thành phố Nam Định và 26 xã của 4 huyện Nam Trực, Trực Ninh, Xuân Trường, Hải Hậu đã phải thực hiện công tác GPMB. Tuyến đường vừa nâng cấp, vừa sử dụng nên công tác bảo đảm giao thông được chuẩn bị chu đáo, hạn chế thấp nhất thời gian ùn tắc. Tuyến đường hoàn thành đoạn nào là phát huy hiệu quả ngay đến đó. Diện mạo con đường đã tạo sức hút các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh đầu tư về các huyện phía nam tỉnh. Cty CP May Sông Hồng đầu năm 2011 đã đầu tư xây dựng xưởng sản xuất tạo việc làm cho 2.000 lao động tại xã Hải Phương và các xã lân cận. Các doanh nghiệp khác cũng đã chọn cho mình những địa bàn thích hợp để đầu tư. Trao đổi với chúng tôi, anh Trần Thế Hùng, Chủ tịch HĐQT Cty CP May xuất khẩu Đại Dương cho biết: “Khi quốc lộ 21 (Nam Định - Thịnh Long) được đầu tư nâng cấp, doanh nghiệp chúng tôi đã nhanh chóng nắm bắt thời cơ, đầu tư hàng tỷ đồng xây dựng xưởng sản xuất tại Thị trấn Thịnh Long (Hải Hậu) chuyên may hàng xuất khẩu, tạo việc làm cho 300 lao động. Năm 2011 khi con đường từng bước được hoàn thành cũng là lúc đơn vị bắt đầu sản xuất. Từ tháng 5-2011 đến nay, Cty đã xuất được 5 công-ten-nơ hàng trị giá 4 tỷ đồng. Nếu như phải chuyển tải lên Thành phố Nam Định đóng hàng sẽ tăng chi phí 7-8%. Tiết kiệm chi phí vận chuyển, Cty có điều kiện nâng cao mức sống cho công nhân như hỗ trợ thêm các bữa cơm công nghiệp và thu nhập hàng tháng của công nhân đạt 2,5-3 triệu đồng/người”. Quốc lộ 21 được nâng cấp, cùng với hệ thống giao thông của huyện Hải Hậu khá hoàn chỉnh đã giúp nhiều doanh nghiệp vận tải của huyện Hải Hậu kinh doanh hiệu quả. Anh Nguyễn Thanh Khâm, Giám đốc Cty CP Vận tải Hải Hà chia sẻ: Năm 2011, Cty đã đầu tư trên 7 tỷ đồng mua mới 5 xe chở khách, nâng tổng số đầu phương tiện của Cty trên 20 xe, góp phần phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân trong huyện. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết thời gian chạy xe tuyến Thịnh Long - Hải Phòng đã giảm khoảng 25%, các lái xe đã bớt căng thẳng khi làm việc.

Nâng cấp quốc lộ 21 đoạn qua Thị trấn Cổ Lễ, huyện Trực Ninh . Ảnh: Trần Hữu
Nâng cấp quốc lộ 21 đoạn qua Thị trấn Cổ Lễ, huyện Trực Ninh.  Ảnh: Trần Hữu

Tuyến tỉnh lộ 490C từ cầu Đò Quan đến phà Thịnh Long được đầu tư nhằm nâng cao năng lực vận tải trên tuyến, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội. Tuyến đường qua Thành phố Nam Định, 3 huyện Nam Trực, Trực Ninh, Nghĩa Hưng đã đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách, giảm chi phí vận chuyển bảo đảm an toàn tiện lợi góp phần giảm TNGT và bảo vệ môi trường. Là một trong những đơn vị có số lượng đầu xe lớn, kinh doanh có hiệu quả, HTX Vận tải đường bộ Quỹ Nhất (Nghĩa Hưng) chú trọng đầu tư nâng cấp xe, bảo đảm an toàn cho vận tải. Khi tuyến đường 490C chưa được nâng cấp, công tác bảo dưỡng, sửa chữa của đơn vị ít nhiều đã ảnh hưởng đến chi phí đầu vào. Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Anh Văn, chủ nhiệm HTX cho biết: “Đơn vị có 70 đầu xe và 20 đầu xe của các đơn vị khác thông qua bến hàng ngày. Từ khi con đường được hoàn thành từng phần, lái xe của đơn vị đã rút ngắn được thời gian chạy xe. Dự tính khi con đường hoàn thành từ bến xe Quỹ Nhất đến Thành phố Nam Định sẽ rút ngắn được 15-20 phút xe chạy, tạo điều kiện cho 7 đầu xe chạy tuyến Quỹ Nhất - Thành phố Nam Định tăng chuyến phục vụ hành khách. Con đường được nâng cấp bảo đảm an toàn giao thông tốt hơn, giảm chi phí đầu vào góp phần tăng doanh thu của HTX từ 5-8%/năm”. Các doanh nghiệp CCN Nghĩa Sơn (Nghĩa Hưng) rất phấn khởi khi tỉnh lộ 490C hoàn thành nâng cấp giúp các doanh nghiệp tiếp cận và sử dụng nguồn nguyên liệu đầu vào với chi phí giảm, việc phân phối sản phẩm đến được nhiều khách hàng với thời gian ngắn hơn. Lợi thế về giao thông giúp các doanh nghiệp tiếp cận được với thị trường rộng lớn, tăng giá trị cạnh tranh giữa các doanh nghiệp.

Cùng với 2 tuyến giao thông huyết mạch, hệ thống giao thông trên địa bàn các huyện cũng thường xuyên được duy tu, nâng cấp góp phần quan trọng cho phát triển kinh tế. Phát huy hiệu quả hệ thống giao thông sẽ giúp cho sự phân công lao động và thực hiện chuyên môn hóa sản xuất nhằm khai thác lợi thế của từng khu vực. Khi tuyến đường Giây Nhất - chợ Gạo qua địa bàn xã Nghĩa Lạc (Nghĩa Hưng) được nâng cấp, các hộ dọc tuyến đường đã tự nguyện hiến đất để mở rộng đường. Con đường đưa vào sử dụng rút ngắn khoảng cách tới đường 490C gần 2km đã tạo điều kiện cho ngành nghề trong xã phát triển, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Ở lĩnh vực chế biến lương thực trên địa bàn xã đã có hộ các anh Trần Đức Hiệt, Lưu Văn Việt, Hoàng Văn Kiều đứng ra thu mua thóc, gạo cho bà con trong vùng rồi chế biến xuất đi Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh. Các xưởng may công nghiệp cũng được hình thành, tạo việc làm cho 40-50 lao động như xưởng của các anh Đặng Văn Trường, Đoàn Văn Tiến. Xưởng chế biến gỗ, sản xuất đồ mộc mỹ nghệ của các anh Lưu Văn Nhật, Lưu Văn Hùng có từ 20-30 lao động. Cùng với sản xuất, các hộ kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn xã cũng tăng cả về số lượng và quy mô bán hàng. Đồng chí Đặng Xuân Bắc, chủ tịch UBND xã chia sẻ: “Năm 2011 giá trị sản xuất CN-TTCN, dịch vụ trên địa bàn xã tăng khoảng 34% so với năm 2010. Hiệu quả từ các dự án giao thông trên địa bàn đã tạo tiền đề cho xã quy hoạch xây dựng nông thôn mới, thực hiện dồn điền đổi thửa và quy hoạch đường ra đồng phục vụ cơ giới hóa nông nghiệp”. Các địa phương trong tỉnh cũng làm tốt việc phát triển hệ thống giao thông nông thôn. Đến nay, trên địa bàn tỉnh các trục đường về tới UBND xã đã được nhựa hóa; đường dong ngõ xóm đã cơ bản được bê tông hóa, cứng hóa bằng các loại vật liệu. Trong những năm qua, xã Xuân Hòa (Xuân Trường) đã đầu tư nhiều tỷ đồng làm đường giao thông nông thôn, trong đó số tiền các hộ dân đóng góp khoảng 30 tỷ đồng. Hiện nay, 100% đường dong xóm của Xuân Hòa đã được bê tông hóa, nhiều xóm có mặt đường rộng 3-5m, chiều dầy 10-15cm rất thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội.

Thời gian tới, tuyến đường bộ mới Nam Định - Phủ Lý, tuyến đường 486B từ Thị trấn Liễu Đề (Nghĩa Hưng) đến cầu Hà Lạn (Giao Thuỷ) và một số tuyến đường khác sẽ được đầu tư nâng cấp và đưa vào sử dụng, sẽ tạo thuận lợi hơn cho tỉnh ta phát triển kinh tế - xã hội. Cùng đón xuân với những con đường mở hướng làm giàu, kinh tế tỉnh ta ngày càng phát triển hơn, xứng tầm Trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng./.

Trần Hữu Quyết



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com