Nông dân Nam Định tích cực tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới

09:10, 08/10/2010
Nguyễn Văn Thành
Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh

Ngày 14-10-1930, Hội Nông dân (HND) Việt Nam được thành lập. Trải qua 80 năm xây dựng và phát triển, qua các giai đoạn lịch sử với các tên gọi khác nhau, HND Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng đã có những đóng góp to lớn trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Cùng với phong trào nông dân cả nước, phong trào nông dân tỉnh ta đã phát triển rộng khắp các địa phương trong tỉnh. Đến nay, tổ chức hội được thành lập ở 93% thôn, xóm, xã, phường, thị trấn trong tỉnh, thu hút hơn 35,5 vạn hội viên, chiếm 93,4% số hộ nông dân. Công tác hội và phong trào nông dân đã trở thành phong trào thi đua trong nông nghiệp, nông dân, nông thôn, đưa tổ chức hội thực sự là trung tâm nòng cốt cho phong trào nông dân và công cuộc xây dựng nông thôn mới.

Trang trại theo mô hình VAC, rộng 2ha của anh Vũ Văn Thành, đội 10 xã Trực Mỹ (Trực Ninh) hàng năm thu lãi 250-300 triệu đồng. Ảnh: Đức Hoa
Trang trại theo mô hình VAC, rộng 2ha của anh Vũ Văn Thành, đội 10 xã Trực Mỹ (Trực Ninh) hàng năm thu lãi 250-300 triệu đồng.
Ảnh: Đức Hoa

Thời gian qua, HND tỉnh đã triển khai chương trình hành động của hội, tuyên truyền vận động nông dân thực hiện Nghị quyết số 26 Hội nghị BCH Trung ương lần thứ 7, khoá X của Đảng về "Nông nghiệp, nông dân, nông thôn", phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của hội về "Nâng cao vai trò, trách nhiệm của HND Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam giai đoạn 2010-2020". Các cấp hội từ tỉnh đến cơ sở đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng tổ chức hội vững mạnh và đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước. Hơn 10 năm qua, các phong trào thi đua của hội như: Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xoá đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng; xây dựng gia đình nông dân đạt tiêu chuẩn văn hoá; nông dân tham gia bảo đảm quốc phòng an ninh… đã trở thành phong trào thi đua yêu nước thường xuyên trong nông dân, nông thôn. Đặc biệt, từ năm 2009, thực hiện chủ trương của Đảng, Chính phủ về thí điểm xây dựng mô hình nông thôn mới, HND tỉnh đã triển khai đến các cấp hội cơ sở gắn các phong trào thi đua với thực hiện 19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới; tham mưu với cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương cụ thể hoá các tiêu chí ở từng địa phương. Qua hơn một năm triển khai xây dựng nông thôn mới, các cấp hội đã tập trung tuyên truyền, vận động nông dân và hội viên nông dân nhận thức rõ mục đích của việc xây dựng nông thôn mới ở cơ sở, nâng cao trách nhiệm trong việc tham gia thực hiện, đóng góp để xây dựng các công trình công cộng phục vụ đời sống xã hội và phát triển sản xuất. Các cấp hội đã vận động nông dân tích cực đóng góp tiền và ngày công lao động xây dựng các công trình phúc lợi của địa phương. Thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, các cấp hội cơ sở đã có nhiều cách làm hay, tạo cho bộ mặt nông thôn có nhiều thay đổi. Có cơ sở hội đã vận động mỗi hộ hội viên trồng 1 cây xanh ở ven đường làng và tự chăm sóc, bảo vệ. Phong trào xây dựng nông thôn mới đã góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn, đời sống vật chất và tinh thần của nông dân từng bước được nâng lên. Qua đó, tổ chức HND càng khẳng định được vị thế trong đời sống xã hội.

Chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập HND Việt Nam, các cấp HND trong tỉnh quyết tâm phấn đấu thực hiện một số nhiệm vụ trong chương trình xây dựng nông thôn mới. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động của tổ chức hội để đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của hội viên nông dân trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, văn hoá, xã hội theo 19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới để từng bước góp phần hoàn thành các chỉ tiêu ở cơ sở. Vận động hội viên tích cực tham gia các nhiệm vụ về xây dựng nông thôn mới ở cơ sở do nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2010-2015 đề ra gắn với nhiệm vụ công tác hội và phong trào nông dân bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, hội viên. Các tổ chức hội bằng những hoạt động hiệu quả hỗ trợ hội viên thực hiện tốt nhiệm vụ và xây dựng hội ngày càng vững mạnh.

Với truyền thống 80 năm của HND Việt Nam, giai cấp nông dân Nam Định phát huy truyền thống, quyết tâm thực hiện thành công nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, góp phần đưa Nam Định sớm trở thành đô thị trung tâm vùng Nam Đồng bằng sông Hồng./.



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com