Hệ thống quỹ tín dụng nhân dân cơ sở phát huy hiệu quả hoạt động

09:07, 05/07/2010

Người dân đến vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh tại Quỹ tín dụng nhân Đại An (Vụ Bản). Ảnh: Dương Đức

Người dân đến vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh tại Quỹ tín dụng nhân Đại An (Vụ Bản).

Ảnh: Dương Đức

Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 41 quỹ tín dụng nhân dân cơ sở (QTDNDCS), tổng nguồn vốn đạt trên 562 tỷ đồng, với 39909 thành viên. Trong đó, vốn tự có 53,4 tỷ đồng, vốn huy động thông qua hình thức gửi tiền tiết kiệm đạt trên 391 tỷ đồng và vốn huy động từ các tổ chức tín dụng khác đạt 117,6 tỷ đồng. Tổng dư nợ cho vay đạt trên 530,5 tỷ đồng. Sau một thời gian dài gặp khó khăn, do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính tiền tệ, từ đầu năm đến nay, 41 QTDNDCS trên địa bàn tỉnh đã đạt lợi nhuận 9,589 tỷ đồng. Trong đó, nhiều quỹ đạt mức lợi nhuận cao như: QTDND Xuân Tiến đạt 800 triệu đồng; QTDND Ninh Vân đạt gần 610 triệu đồng; QTDND Thọ Nghiệp đạt 566 triệu đồng; QTDND Hải Minh đạt 650 triệu đồng… Thông qua nguồn vốn vay của các QTDNDCS, hàng nghìn hộ nông dân ở vùng nông thôn chủ động sản xuất kinh doanh, mua sắm trang thiết bị, cây, con giống phục vụ chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Quỹ tín dụng nhân dân thị trấn Cổ Lễ tính đến cuối tháng 5-2010 đạt 1287 thành viên, tổng nguồn vốn trên 27,6 tỷ đồng, vốn huy động đạt trên 22 tỷ đồng. Dư nợ cho vay của trên 500 tổ chức, cá nhân đạt trên 27 tỷ đồng, không có nợ xấu. Lợi nhuận thu được từ đầu năm đến nay đạt trên 650 triệu đồng. QTDND thị trấn Cổ Lễ tạo niềm tin từ khách hàng do thủ tục cho vay thông thoáng và kịp thời cùng với phong cách phục vụ nhiệt tình, chu đáo. Hoạt động của QTDNDCS chủ yếu tại các địa bàn nông thôn phục vụ với đủ các loại ngành nghề từ chăn nuôi, kinh doanh dịch vụ đến sản xuất. Do hoạt động tại phường, xã, thị trấn, các QTDNDCS nắm rõ hoàn cảnh của từng hộ và tài sản của người vay nên thủ tục cho vay thường đơn giản và phù hợp. Khi nhiều hộ, nhất là hộ nghèo vùng nông thôn, hộ sản xuất nông nghiệp khó tiếp cận nguồn vốn ngân hàng thì QTDNDCS là cứu cánh và là đòn bẩy trong việc giúp các hộ xoá đói giảm nghèo.

Năm 2010, các QTDND phát huy tinh thần tương trợ lẫn nhau để duy trì hoạt động ổn định, tiếp tục tổ chức thực hiện tốt Chỉ thị số 04/CT-NHNN ngày 27-8-2008 về chấn chỉnh hoạt động QTDND và Chỉ thị số 05/CT-NHNN ngày 9-10-2008 về một số biện pháp bảo đảm an toàn, hiệu quả kinh doanh của các tổ chức tín dụng của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước. Để hoạt động hiệu quả, góp phần phát triển sản xuất, phát triển kinh tế địa phương, các QTDNDCS cần tiếp tục tăng cường huy động nguồn vốn từ dân cư, tổ chức kinh tế, mở rộng sản phẩm, dịch vụ, cho vay, tiếp cận thành viên, nâng cao mối liên kết hệ thống./.

Bảo Ngọc

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com