Thắng lợi mới trong sản xuất giống thuỷ sản

10:06, 23/06/2010

Sản xuất con giống thuỷ sản cung ứng cho các hộ nuôi ở Trung tâm giống thủy sản Nghĩa Hưng.   Ảnh: Đức Hoa
Sản xuất con giống thuỷ sản cung ứng cho các hộ nuôi ở Trung tâm giống thủy sản Nghĩa Hưng.                                               Ảnh: Đức Hoa
Những năm gần đây, diện tích và sản lượng nuôi thuỷ sản của tỉnh ta không ngừng tăng. Năm 2009, diện tích nuôi đạt 15542 ha, sản lượng đạt 42199 tấn và năm 2010 toàn tỉnh đưa vào nuôi 15900 ha thuỷ sản, phấn đấu đạt sản lượng 51000 tấn trở lên. Kết quả trên có sự đóng góp tích cực của việc sản xuất giống, bảo đảm chất lượng, số lượng cung cấp cho các chủ nuôi.

Đến nay, toàn tỉnh có 46 trại sản xuất giống thuỷ sản, trong đó có 24 trại sản xuất giống hải sản và 22 trại sản xuất giống thuỷ sản nước ngọt. Hàng năm, các trại sản xuất trên dưới 2 tỷ con giống thuỷ sản cung ứng cho người nuôi của tỉnh và các tỉnh phía Bắc (từ Thanh Hoá trở ra). Riêng sản xuất giống thuỷ sản nước ngọt, hàng chục năm nay, tỉnh ta luôn dẫn đầu các tỉnh miền Bắc, đáp ứng nhu cầu của người nuôi thuỷ sản trong và ngoài tỉnh với mỗi năm 1,2 tỷ con giống các loại. Về sản xuất giống hải sản cho nuôi vùng nước mặn lợ từ chỗ phải nhập giống của các tỉnh bạn, hơn chục năm trở lại đây, trên địa bàn tỉnh 24 trại lần lượt ra đời cơ bản sản xuất đủ giống tốt cung cấp cho người nuôi trong tỉnh và còn xuất ngược lại con giống cho chính các địa phương trước kia vẫn cung ứng giống cho người nuôi của tỉnh ta.

Nói về sản xuất giống thuỷ sản năm nay, đồng chí Nguyễn Quang Trực, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT khẳng định: "Sau nhiều năm nghiên cứu, đội ngũ sản xuất giống thuỷ sản tỉnh ta đã hoàn chỉnh các quy trình cho sinh sản nhân tạo các loại giống. Năm 2010 đánh dấu sự phát triển đột biến của sản xuất giống thuỷ sản cả về số lượng và các loại giống mới cho người nuôi đạt hiệu quả kinh tế cao…". Mặc dù, còn nhiều tháng nữa mới hết vụ sản xuất giống thuỷ sản (với sản xuất giống thủy sản nước ngọt còn hơn 2 tháng nữa, nhưng sản xuất giống hải sản thì tháng 6 mới bắt đầu sôi động) nhưng sản lượng giống tại địa phương sản xuất ra đạt hơn 2 tỷ con các loại, trong đó giống thủy sản nuôi nước ngọt là trên 1,2 tỷ con, bằng kết quả sản xuất cả năm 2009. Riêng Cty cổ phần cá giống Nam Trực và Cty cổ phần cá giống Ý Yên đã sản xuất trên 600 triệu con. Ngoài cá truyền thống, Cty cổ phần cá giống Nam Trực chuẩn bị thực hiện dự án sinh sản nhân tạo cá lăng chấm - một loại đặc sản với cá thương phẩm giá thị trường hiện tại khoảng 300 nghìn đồng, thậm chí 500 nghìn đồng/kg. Ở Trung tâm giống thuỷ đặc sản tỉnh ngoài sản xuất 1 triệu con cá hương giống lăng chấm, năm nay trung tâm bắt đầu sản xuất giống cá rô đồng và đã xuất bán trên 10 triệu con cá bột. Đến tháng 7 tới, trung tâm cho sinh sản cá chày mắt đỏ… Trại giống của anh Trần Văn Tráng ở thị trấn Cồn (Hải Hậu), nơi đi đầu tổ chức sản xuất giống cá rô đồng năm 2008, từ đầu năm đến tháng 6-2010, đã cho sinh sản và bán trên 10 triệu đồng con cá giống, gấp trên 3,3 lần tổng số cá hương của cơ sở sản xuất năm 2009.

Vùng sản xuất giống hải sản ở tỉnh ta hiện nay đang có sự đột biến. Năm 2009, các trại giống trong tỉnh sản xuất được 844,8 triệu con giống hải sản các loại thì đến nay số lượng giống đã sản xuất đạt gần 1 tỷ con, trong đó có 600 triệu con ngao, gần 200 triệu con tôm, 60 triệu cá bống bớp, 20 triệu cua biển, 100 triệu con hàu và tu hài… Tại trại sản xuất giống Cửu Dung, năm nay xây hàng chục bể lớn để cho sinh sản ngao, hiện đã sản xuất được vài trăm triệu con ngao giống và kế hoạch trong năm nay sản xuất trên 1 tỷ con. Năm 2010 cả chục trại giống hải sản của Giao Thuỷ đều tổ chức cho ngao đẻ, như Cty TNHH Liên Phong (Giao Phong); trại của ông Hoè, ông Phượng, ông Thực (Giao Xuân); Cty TNHH Tân Phú (Giao Thiện), 2 cơ sở sản xuất giống hải sản xã Bạch Long... với chỉ tiêu sản xuất 2 tỷ con ngao giống, bằng cả giống thuỷ sản của 46 trại giống của toàn tỉnh sản xuất trong năm 2009! Đồng chí Trần Đại Nghĩa, Phó trưởng phòng NN-PTNT huyện cho biết: Hai tỷ con ngao giống sẽ thành hiện thực trong năm 2010, vì công nghệ sản xuất ngao đã hoàn chỉnh, đặc biệt phương pháp tạo tảo cho ngao mới nở ăn chỉ trong 1-2 ngày, thậm chí 10 tiếng đã có "rừng tảo", thoả mãn cho ngao giống ăn...". Sinh sản ngao giống ở Giao Thuỷ không còn là bí quyết nữa, mà tỷ lệ ngao giống "đậu" cao chính là thức ăn đủ. Nếu năm 2009, Giao Thuỷ hoàn chỉnh công nghệ sinh sản cá bống bớp với thức ăn là con luân trùng, chỉ 35 kg cá bố mẹ đã cho 70 vạn con cá hương, còn năm nay sản xuất ngao giống thực sự là bước đột phá mới. Hiện tại cả tỉnh có trên 1430 ha nuôi ngao. Ngao thương phẩm của tỉnh ta đã được công nhận an toàn vệ sinh thực phẩm cho phép xuất sang các nước châu Âu và Giao Thuỷ đã xây dựng được thương hiệu, rất thuận lợi cho tiêu thụ. Nếu chủ động được nguồn giống với năng suất có thể đạt 70-80 tấn/ha thì trên dưới 100 nghìn tấn ngao thương phẩm mỗi năm có thể trong "tầm tay", trong khi 15542 ha nuôi trồng thuỷ sản của toàn tỉnh năm 2009 sản lượng đạt 42199 tấn (!). Ngoài ra, các trại sản xuất hải sản năm nay còn đang đưa các giống mới như cá song, cá vược, cá chim biển vây vàng... là những giống cho giá trị kinh tế cao, dễ tiêu thụ và rất phù hợp với vùng ven biển của tỉnh để nuôi.

Hoàn chỉnh công nghệ sản xuất giống thuỷ sản, cùng với kinh nghiệm đúc kết hàng chục năm nay và thời tiết, khí hậu trong vụ sản xuất giống năm nay khá thuận. Kết quả trên còn có sự quan tâm đầu tư của tỉnh... Chỉ trong 3 năm gần đây, tỉnh đã hỗ trợ hàng chục tỷ đồng cho các cơ sở sản xuất giống thuỷ sản và đầu tư cho các dự án chuyển đổi sang nuôi trồng cả trăm tỷ đồng./.

Tất Thắc

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com