Khó khăn trong việc triển khai uỷ nhiệm thu ở thành phố Nam Định

02:06, 09/06/2010

Chi cục Thuế thành phố Nam Định bắt đầu thực hiện thí điểm công tác uỷ nhiệm thu (UNT) từ tháng 3-2006 và triển khai rộng rãi cho các phường, xã, Cty dịch vụ kinh doanh và quản lý chợ từ đầu năm 2007 một số khoản thu: Thuế nhà đất; thuế sử dụng đất nông nghiệp; phí, lệ phí; các khoản thu khác ngân sách Nhà nước; thuế hộ kinh doanh khoán ổn định. Hiệu quả công tác UNT một số khoản thu ngân sách cho các phường, xã trên địa bàn thành phố đã tạo thuận lợi cho các cơ quan thuế trong công tác quản lý nguồn thu. Đối với chính quyền địa phương, ngoài những khoản thu theo tỷ lệ điều tiết đã được HĐND tỉnh quy định như: Thuế nhà đất tỷ lệ điều tiết lại ngân sách địa phương là 70%, thuế hộ kinh doanh khoán ổn định thuế là 20% trên số thuế thu được… Căn cứ vào tỷ lệ điều tiết kinh phí UNT thuế của Cục Thuế tỉnh cho Chi cục Thuế thành phố Nam Định là 5,62% đối với hai khoản thu thuế nhà đất và hộ kinh doanh khoán ổn định. Kết quả sau một thời gian triển khai việc UN

Cty dịch vụ kinh doanh quản lý chợ TP Nam Định làm tốt công tác uỷ nhiệm thu thuế đối với các hộ kinh doanh ở các chợ trên địa bàn. Ảnh: Dương Đức
Cty dịch vụ kinh doanh quản lý chợ TP Nam Định làm tốt công tác uỷ nhiệm thu thuế đối với các hộ kinh doanh ở các chợ trên địa bàn.
                                                                                     Ảnh: Dương Đức
T thuế tại cơ sở cho thấy: Về số thuế quản lý năm 2006 là 9,2 tỷ đồng, năm 2007 là 10,8 tỷ đồng và đến năm 2008 số thuế quản lý là 12,4 tỷ đồng. Mức tăng bình quân qua các năm đạt trên 15% so với năm trước. Về số thuế thực thu năm 2006 đạt 7,5 tỷ đồng, tỷ lệ còn nợ đọng chiếm 3,8% chuyển sang năm 2007. Năm 2007 số thuế thực thu đạt 9,2 tỷ đồng, tỷ lệ nợ đọng chiếm 2,1%. Năm 2008 số thuế thực thu đạt 10,9 tỷ đồng, tỷ lệ nợ đọng giảm còn 1,9%. Như vậy ngoài số thuế thực thu tăng lên qua các năm thì tỷ lệ nợ đọng đã giảm dần so với năm trước. Riêng Cty dịch vụ kinh doanh và quản lý chợ gồm: Chợ Rồng, chợ Mỹ Tho quản lý gần 1000 hộ hàng tháng có số nộp vào ngân sách trên 340 triệu đồng. Với mô hình quản lý tập trung, các hộ kinh doanh phụ thuộc điều kiện thuê địa điểm mặt bằng kinh doanh cùng với lực lượng UNT tại đơn vị tích cực nên hàng tháng không để phát sinh nợ đọng. Bên cạnh đó, một bộ phận cán bộ kiêm nhiệm thực hiện UNT thuế có thêm thu nhập được trích theo tỷ lệ quy định. Mặt khác qua công tác UNT, đội ngũ cán bộ cơ sở đã nâng cao trình độ về công tác quản lý thu thuế, chính quyền địa phương nâng cao được trách nhiệm trong việc khai thác, quản lý các hộ sản xuất kinh doanh trên địa bàn.

Tuy nhiên đến tháng 8-2009, Chi cục Thuế thành phố Nam Định không thực hiện UNT thuế hộ kinh doanh khoán ổn định đối với các phường, xã. Qua một số kiến nghị của UBND các phường, xã, chỉ có 5/24 đơn vị đề nghị tiếp tục duy trì công tác UNT. Có 11 trên 24 đơn vị đề nghị chuyển về cho Chi cục Thuế thành phố quản lý đối với khoản thu từ hộ kinh doanh khoán ổn định, số còn lại không có ý kiến rõ ràng. Trên thực tế cấp được UNT thuế còn nhiều hạn chế cả về cơ sở vật chất, thông tin, văn bản chính sách có liên quan. Việc cập nhật chính sách để phục vụ kịp thời quá trình thu thuế còn rất thiếu lực lượng UNT thuế không được đào tạo cơ bản mà chỉ qua một số lớp tập huấn về nghiệp vụ ghi thu nên khó có tính thuyết phục cũng như công tác hành thu. Bên cạnh đó, lực lượng UNT còn kiêm nhiệm nhiều công việc của phường, xã dẫn đến tình trạng số hộ nợ đọng, báo nghỉ tăng. Cùng với đó, lực lượng cán bộ thuế theo dõi địa bàn để phối hợp cùng UNT cơ sở chưa tích cực và chủ động. Một lý do khác được các địa phương nêu là do số lượng các hộ kinh doanh khoán ổn định nhiều với trên 7000 hộ quản lý môn bài hàng năm và trên 3400 hộ quản lý thuế phát sinh hàng tháng. Tuy nhiên, trên thực tế với 62 nghìn hộ diện thu thuế nhà đất trên địa bàn thành phố vẫn được thực hiện UNT thuế. Có hay chăng do tỷ lệ điều tiết lại ngân sách địa phương còn chênh lệch khá nhiều (thuế nhà đất điều tiết lại 70%, thuế hộ kinh doanh khoán ổn định chỉ có 20%) nên các cơ sở không mặn mà đối với việc UNT thuế hộ kinh doanh khoán ổn định. Bên cạnh đó nếu chuyển về Chi cục Thuế thì địa phương vẫn được hưởng tỷ lệ điều tiết như trên theo quy định.

Trong điều kiện hiện nay, khi thực hiện khoán chi ngân sách thông qua khoán thu, các địa phương cần nỗ lực hơn để tạo nguồn chi cho đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cao đời sống cho nhân dân ngay tại địa phương./.

Văn Bắc

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com