Sức mạnh từ "Ý Đảng, lòng dân" trong cuộc chiến chống dịch COVID-19

06:08, 29/08/2021

Xác định công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai các nhiệm vụ trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 là yếu tố quan trọng góp phần vào việc thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”, thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền tỉnh đã quyết liệt thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch, giữ vững thành quả, không để dịch lây lan, bảo vệ vững chắc “vùng xanh” của tỉnh. Đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh dịch bệnh cơ bản vẫn trong tầm kiểm soát; các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội được duy trì, đời sống người dân được đảm bảo. 

Hội từ thiện chùa Nam Hà, xã Nam Dương (Nam Trực) thăm, tặng quà lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch cầu Lạc Quần (Xuân Trường) (ảnh 1); Cán bộ, giáo viên Trường Mầm non thị trấn Cát Thành chuẩn bị bữa ăn cho lực lượng làm nhiệm vụ tại cơ sở cách ly tập trung huyện Trực Ninh (ảnh 2).  Ảnh: Việt Thắng

Hội từ thiện chùa Nam Hà, xã Nam Dương (Nam Trực) thăm, tặng quà lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch cầu Lạc Quần (Xuân Trường).

Ảnh: Việt Thắng

Khi cấp uỷ sâu sát, trách nhiệm 

Thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, ngay từ sớm, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo triển khai kịp thời nhiều chủ trương, biện pháp nhằm thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đã có hàng trăm văn bản lãnh đạo, chỉ đạo từ tỉnh đến cơ sở; các cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch thường xuyên, đột xuất của các cấp, các ngành được triển khai vào bất cứ thời gian nào khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, trong đó xác định vai trò quan trọng của người đứng đầu cấp uỷ trong lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch theo phương châm “bốn tại chỗ” với tinh thần chủ động, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Trong làn sóng COVID-19 lần thứ 4, vào những ngày đầu tháng 8-2021, khi địa bàn huyện Vụ Bản và Mỹ Lộc xuất hiện thêm các ca dương tính SARS-CoV-2 mới trong cộng đồng, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đã khẩn trương chỉ đạo các cấp chính quyền địa phương lập tức triển khai các biện pháp phòng chống dịch theo phương châm “phát hiện nhanh, khoanh vùng gọn, thần tốc truy vết”, xét nghiệm sàng lọc, điều trị tích cực, quyết định thiết lập vùng cách ly y tế ngăn chặn nguy cơ lây lan trên diện rộng. Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh đã xuống ngay địa bàn, chỉ đạo triển khai thực hiện các biện pháp mạnh mẽ ứng phó với dịch trên tinh thần bình tĩnh, sáng tạo, bản lĩnh, phù hợp nhưng vẫn phải đảm bảo đầy đủ về y tế và nhu yếu phẩm cho người dân. Theo đó, ngay lập tức, chính quyền 2 huyện Vụ Bản, Mỹ Lộc đã quyết định thiết lập vùng cách ly y tế đối với 439 hộ dân, 1.287 nhân khẩu thuộc các thôn Liên Xương (xã Hiển Khánh), Thọ Trường (xã Tân Khánh); tổ dân phố Bắc Lê Xá và Nam Lê Xá, thị trấn Mỹ Lộc nhằm đảm bảo phòng ngừa chặt chẽ, không để dịch lây lan sang các vùng, địa phương khác.

Chia sẻ những khó khăn, vất vả với lực lượng làm nhiệm vụ phòng chống dịch tại các chốt kiểm soát và khu cách ly của tỉnh, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, trực tiếp đồng chí Phạm Gia Túc, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ đã tới thăm, động viên và kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các khu cách ly tập trung của huyện Ý Yên, Vụ Bản, Bộ CHQS tỉnh và các chốt kiểm soát phòng chống dịch tại Ý Yên, Mỹ Lộc; đồng thời yêu cầu các lực lượng chống dịch phát huy tinh thần trách nhiệm, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” tập trung cao độ trong kiểm soát dịch, đảm bảo an ninh, an toàn cho nhân dân.

Nhận thức vai trò quan trọng của các tổ chức hạt nhân tại cộng đồng trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 ở cơ sở, các cấp chính quyền của tỉnh đã chỉ đạo xây dựng và phát huy hiệu quả hoạt động của các tổ COVID cộng đồng trong việc giám sát địa bàn. Nòng cốt của tổ COVID cộng đồng là những người sống trên địa bàn và có mối liên hệ mật thiết với các hộ dân tại các khu dân cư như bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố, trưởng thôn… Đây là lực lượng quan trọng trong việc phát hiện kịp thời các trường hợp nguy cơ cao về địa bàn mà không khai báo y tế, hoặc khai báo không đúng sự thật… Tháng 5-2021, khi trên địa bàn xã Giao Hải (Giao Thuỷ) xuất hiện 2 bệnh nhân COVID liên quan đến ổ dịch ở Bệnh viện K cơ sở Tân Triều (Hà Nội), với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, 125 thành viên của 18 tổ COVID cộng đồng đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền trong việc truy vết, giám sát, theo dõi các trường hợp người dân đi về từ vùng dịch; tuyên truyền các biện pháp phòng dịch, tránh kỳ thị đối với các trường hợp trong diện cách ly. Qua 21 ngày, dịch cơ bản được kiểm soát, không có trường hợp lây nhiễm thứ phát tại địa phương.

Hội từ thiện chùa Nam Hà, xã Nam Dương (Nam Trực) thăm, tặng quà lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch cầu Lạc Quần (Xuân Trường) (ảnh 1); Cán bộ, giáo viên Trường Mầm non thị trấn Cát Thành chuẩn bị bữa ăn cho lực lượng làm nhiệm vụ tại cơ sở cách ly tập trung huyện Trực Ninh (ảnh 2). Ảnh: Việt Thắng

Cán bộ, giáo viên Trường Mầm non thị trấn Cát Thành chuẩn bị bữa ăn cho lực lượng làm nhiệm vụ tại cơ sở cách ly tập trung huyện Trực Ninh.

Ảnh: Việt Thắng

Khi người dân đồng lòng…

Sự vào cuộc quyết liệt, đầy trách nhiệm của cả hệ thống chính trị đã tạo sự đồng thuận, tin tưởng và thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh. Năm 2020, Nam Định là một trong những tỉnh kiểm soát tốt dịch bệnh, trên địa bàn tỉnh không ghi nhận trường hợp nào dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng. Tính đến ngày 26-8, toàn tỉnh có 38 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 do xâm nhập/lây nhiễm thứ phát, trong đó 11 ca đã khỏi bệnh, 27 ca đang cách ly, điều trị; 95% số ca dương tính phát hiện sau khi nhập cảnh đã được điều trị khỏi và xuất viện. Tình hình dịch bệnh của tỉnh được kiểm soát, giảm tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân.

Chung tay cùng cả nước chống dịch, các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã chung sức, đồng lòng với tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”. Tính đến ngày 17-8, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh đã tiếp nhận gần 38 tỷ đồng, 20 nghìn khẩu trang kháng khuẩn (trị giá 260 triệu đồng), 06 máy thở (trị giá 60 nghìn USD)… cùng với các loại hàng hoá và nhu yếu phẩm phục vụ công tác phòng, chống dịch. Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh đã kịp thời chuyển hỗ trợ 6 tỷ đồng và 100 nghìn khẩu trang y tế để chống dịch cho 5 tỉnh, thành phố phía Nam. Rất nhiều các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng, những câu chuyện “nhường cơm sẻ áo” của các cá nhân, tổ chức lan toả rộng khắp. Tại thị trấn Cổ Lễ (Trực Ninh) sau khi phát hiện trường hợp đầu tiên mắc COVID-19 trong cộng đồng (ngày 7-5-2021), cán bộ, giáo viên Trường Mầm non thị trấn Cát Thành đã không ngần ngại sẻ chia khó khăn với người dân khu cách ly và lực lượng làm nhiệm vụ. Mỗi ngày luân phiên 10 người tham gia nấu cơm, phục vụ 67 suất ăn/3 bữa/ngày cho các trường hợp F1 cách ly, theo dõi sức khỏe tập trung tại cơ sở cách ly huyện và đội ngũ cán bộ quân sự, y tế làm việc, giúp họ yên tâm công tác. Lấy việc thiện làm niềm vui, người đàn ông chỉ còn một cánh tay Đinh Lệnh Dư ở phường Văn Miếu (thành phố Nam Định) thuê xe tải chở 2 tấn gạo với mong muốn nhờ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chuyển ủng hộ bà con ở cơ sở cách ly tập trung chỉ với một tâm nguyện “Tôi tự biết mình ngày càng yếu, chẳng còn sống được lâu. Bấy nhiêu đây là tấm lòng của tôi, mong tỉnh mình, nước mình sớm đẩy lùi dịch bệnh…”. 

Khó có thể kể hết những hành động thiết thực, ý nghĩa mà nhân dân cả nước nói chung, người dân Nam Định nói riêng đã và đang thực hiện, tạo nên sức mạnh để vượt qua đại dịch. Trong cuộc chiến “chống dịch như chống giặc”, sức mạnh của “Ý Đảng, lòng dân” luôn toả sáng, tinh thần nhân văn, nhân ái, đoàn kết, sẻ chia ngày càng lan toả mạnh mẽ. Và “trong cuộc chiến này, sự đồng lòng của nhân dân là chìa khóa mở cánh cửa lớn để thoát ra khỏi đại dịch và trở về cuộc sống bình thường, bình yên, an dân, an toàn” như khẳng định của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Lễ ra mắt Quỹ vắc-xin phòng chống COVID-19 vừa qua./.

Đinh Thị Thu Hiền
(Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ)

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com