Khi đảng viên đi trước

07:07, 26/07/2021

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Một tấm gương sống có giá trị hơn cả trăm bài diễn văn tuyên truyền” nhằm đề cao việc nêu gương của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Với tinh thần “đảng viên đi trước làng nước theo sau”, thời gian qua, nhiều nơi, trên nhiều lĩnh vực hoạt động cán bộ, đảng viên luôn phát huy vai trò hạt nhân, gương mẫu, tiên phong trong các phong trào thi đua yêu nước, tích cực đóng góp công sức vào sự phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh.

Ông Đào Minh Ngữ, 81 tuổi đời, đảng viên 53 năm tuổi Đảng, từng là Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ, Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường Vị Hoàng (thành phố Nam Định). Năm 2006, khi gia đình chuyển về khu dân cư miền Thượng Lỗi, phường Lộc Vượng, ông tiếp tục tham gia công tác là thành viên Ban thanh tra nhân dân của phường, phụ trách miền Thượng Lỗi. Gia đình ông tích cực đóng góp cho phong trào của khu dân cư, đặc biệt là các cuộc vận động ủng hộ người nghèo, đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi lũ lụt; phòng, chống dịch COVID-19... Ông Ngữ chia sẻ: “Muốn dân tin và làm theo trước hết mỗi cán bộ, đảng viên phải là người đi đầu trong mọi công việc; phải thực sự gương mẫu trong đạo đức lối sống, trong tác phong hàng ngày, tiên phong trong suy nghĩ và hành động”. Chi bộ khu dân cư miền Thượng Lỗi có 105 đảng viên. Với uy tín và sự gương mẫu, ông cùng các đảng viên trong chi bộ thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xây dựng khu dân cư văn hóa, đô thị văn minh. Năm 2015, xác định hiến đất mở đường không chỉ phục vụ cho lợi ích của cộng đồng dân cư mà còn phục vụ chính gia đình mình, ông cùng các hộ dân đã hiến đất và tài sản trên đất trị giá hàng tỷ đồng, mở rộng đoạn đường Bái dài 200m từ nhà văn hóa Thượng Lỗi 1 đến đường Trần Thái Tông, tạo thuận lợi cho việc đi lại và phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Đào Minh Ngữ, đảng viên 53 năm tuổi Đảng, khu dân cư miền Thượng Lỗi, phường Lộc Vượng (thành phố Nam Định) cập nhật tình hình thời sự trong tỉnh trên Báo Nam Định.  Bài và ảnh: Lam Hồng
Ông Đào Minh Ngữ, đảng viên 53 năm tuổi Đảng, khu dân cư miền Thượng Lỗi, phường Lộc Vượng (thành phố Nam Định) cập nhật tình hình thời sự trong tỉnh trên Báo Nam Định.

Ở xóm 16, xã Xuân Vinh (Xuân Trường) những năm qua diện mạo nông thôn mới (NTM) đã có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng cao. Xóm chỉ còn 2 hộ nghèo. 6/7 dòng họ có quỹ khuyến học, khuyến tài động viên con em học tập. Có được kết quả đó là từ sự đoàn kết, thống nhất, gương mẫu đi đầu trong các hoạt động của mỗi cán bộ, đảng viên. Trong đó tiêu biểu như ông Nguyễn Văn Bằng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã, Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ban công tác Mặt trận xóm 16. Với 37 đảng viên, chi bộ xóm 16 đã phát huy tốt vai trò nêu gương để thực hiện nhiệm vụ được giao. Các phong trào thi đua của xóm đều được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Để phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong xây dựng NTM, ông đã cùng với trưởng xóm, các đoàn thể thường xuyên bám sát cơ sở, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân; gương mẫu đi đầu trong thực hiện, vận động nhân dân đóng góp nguồn lực, ngày công để xây dựng NTM. Trong đó, để tạo thuận lợi cho phát triển sản xuất nông nghiệp mỗi hộ dân tự nguyện đóng góp 50 nghìn đồng/sào/vụ để bê tông  cứng hóa đường nội đồng, phấn đấu đến cuối năm 2021 hoàn thành. Bên cạnh đó, nhân dân trong xóm đã đóng góp trên 400 triệu đồng xây dựng hệ thống đèn chiếu sáng. Chi hội phụ nữ xóm đảm nhận trồng và chăm sóc 4km đường hoa, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Trong phát triển kinh tế, thực hiện chủ trương của Đảng ủy xã tập trung khai thác thế mạnh về phát triển nông nghiệp, các đảng viên là những người tiên phong thực hiện. Có 4/37 đảng viên trong chi bộ đã phát triển nuôi trồng thủy hải sản, tạo việc làm cho hàng chục lao động địa phương; tiêu biểu như các ông Trần Bá Cao, Trần Văn Tuấn, Trần Thanh Dũng, Nguyễn Văn Yêu... Với đặc thù của xã có hệ thống đầm bãi ven đê, các ông Trần Khánh Nam, Nguyễn Văn Đôn đã kết hợp trồng sen và thả cá, mang lại nguồn thu nhập ổn định, đồng thời tạo việc làm cho 30 lao động. Ngoài việc đi đầu trong phát triển kinh tế, xây dựng NTM, cán bộ, đảng viên ở xóm 16 còn tiên phong trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động. Phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư được đẩy mạnh. Việc cưới, việc tang, mừng thọ… nhiều năm qua được đảng viên trong chi bộ và người dân tổ chức gọn nhẹ, tiết kiệm, lành mạnh, không phô trương, lãng phí.

Thực tế, những năm qua, ở các địa phương, cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã xuất hiện nhiều tấm gương cán bộ, đảng viên đi đầu vì công việc chung, thực hiện nếp sống văn hoá, thực hành tiết kiệm trong việc cưới, việc tang và lễ hội; gương mẫu thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; hy sinh lợi ích của cá nhân vì lợi ích chung của cộng đồng. Tiêu biểu như Đại tá Nguyễn Đức Hiến, Bộ đội Biên phòng tỉnh; ông Trần Văn Vệ, Bí thư chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Phú Bình, xã Yên Cường (Ý Yên); bà Trần Thị Hải Ninh, giáo viên Trường THCS Liên Bảo (Vụ Bản); bà Trần Thị Mỹ, hội viên Hội Cựu chiến binh xã Mỹ Thắng (Mỹ Lộc); ông Lê Văn Vụ, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hải Nam (Hải Hậu); Thượng tá Lê Anh Tuấn, Trưởng phòng PX03 Công an tỉnh; ông Vũ Viết Bình, thôn Lộng Đồng, xã Lộc An, thành phố Nam Định ủng hộ hơn 8 tỷ đồng làm đường giao thông, được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen… Từ sự nỗ lực, nêu gương của mỗi cán bộ, đảng viên, niềm tin của nhân dân vào cấp ủy Đảng, chính quyền được nâng lên, tạo sự đoàn kết, thống nhất, chung sức chung lòng thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, đơn vị./.

Bài và ảnh: Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com