Khi "cán bộ là cái gốc của mọi công việc"

04:05, 21/05/2021

Trưởng thành từ cán bộ cơ sở, luôn gắn bó mật thiết với nhân dân, không ngừng rèn luyện đạo đức cách mạng, bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn để phục vụ công việc, đồng chí Lê Văn Vụ, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hải Nam (Hải Hậu) luôn được cán bộ, đảng viên, nhân dân yêu mến.

Sát những ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử xã Hải Nam Lê Văn Vụ tất bật với việc đôn đốc chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, các thôn, xóm đẩy mạnh tuyên truyền trực quan và trên hệ thống loa truyền thanh, rà soát danh sách cử tri, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn trong suốt thời gian diễn ra bầu cử… Đến nay, tại 7 điểm bỏ phiếu trong thôn đều đã hoàn thành các điều kiện, sẵn sàng cho ngày bầu cử - ngày hội của toàn dân. Bên cạnh thực hiện công tác bầu cử, đồng chí Lê Văn Vụ vẫn sát sao với các công việc của địa phương về phát triển kinh tế, phòng chống thiên tai, dịch bệnh COVID-19, đẩy mạnh cải cách hành chính, thu ngân sách trên địa bàn… Chia sẻ về công việc của mình, đồng chí Lê Văn Vụ cho biết: “Từ những ngày làm kế toán HTX nông nghiệp đến khi đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch UBND xã, tôi luôn xác định phải giữ vững phẩm chất đạo đức cách mạng trong sáng của người đảng viên, luôn gương mẫu đi đầu trong công việc được giao. Học tập tư tưởng, phong cách, đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tôi luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ của người lãnh đạo, quản lý; thực hiện nguyên tắc tập trung, dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Việc điều hành công việc UBND với hàng trăm vấn đề, không phải việc nào cũng làm tốt(!). Vì vậy, tôi luôn thực hiện đúng sự chỉ đạo của cấp trên, tham khảo các ý kiến đóng góp của nhân dân, sự ủng hộ của đội ngũ cán bộ, công chức xã tập trung thảo luận, thống nhất, triển khai hiệu quả các nhiệm vụ chính trị được giao”.

Đồng chí Lê Văn Vụ, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hải Nam (người đứng) thường xuyên đôn đốc cán bộ, công chức xã làm tốt nhiệm vụ được giao.
Đồng chí Lê Văn Vụ, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hải Nam (người đứng) thường xuyên đôn đốc cán bộ, công chức xã làm tốt nhiệm vụ được giao.

Dưới sự điều hành năng động, sáng tạo của Chủ tịch UBND xã, hàng năm xã Hải Nam luôn hoàn thành tốt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng xã NTM nâng cao, các khu dân cư NTM kiểu mẫu. Xã đã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng NTM xuống các xóm; ban hành cơ chế hỗ trợ các xóm, xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai theo lộ trình trong tháng một cách chi tiết, cụ thể; có phân công nhiệm vụ cho các ngành, đoàn thể, cán bộ, công chức phụ trách các xóm, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân từng bước thực hiện, nâng cao các tiêu chí. Trong quá trình thực hiện, UBND xã thường xuyên biểu dương kết quả, kinh nghiệm, những cách làm hay, sáng tạo trong xây dựng NTM tạo khí thế thi đua sôi nổi giữa các xóm và toàn dân. Là vùng quê thuần nông nên việc chuyển đổi sản xuất, tái cơ cấu ngành nông nghiệp được xã chú trọng, tập trung xây dựng các vùng sản xuất chuyên canh, áp dụng tiến bộ KHKT mới, đưa cơ giới hoá vào sản xuất theo mô hình chuỗi liên kết, tăng giá trị trên một đơn vị diện tích đất canh tác. Đến nay, trên 85% diện tích lúa của xã có chất lượng cao, rau màu được sản xuất theo hướng hàng hóa gắn với truy xuất nguồn gốc, hình thành cánh đồng mẫu lớn liên kết tại xứ đồng Trũng quy mô 30ha. Vùng nuôi thủy sản ven sông Sò của xã được quy hoạch với tổng diện tích 63,05ha, trong đó nuôi tôm nước lợ 50,95ha, nuôi cá nước ngọt truyền thống 12,1ha với trên 15 triệu con tôm giống và 1,5 vạn con cá giống các loại với phương thức nuôi thâm canh và bán thâm canh. Các ngành nghề chế biến gỗ, chế biến lương thực, dệt may, cơ khí… phát triển, thu hút hàng trăm lao động tại chỗ. Hai làng nghề mộc thôn Trà Trung dần khẳng định chỗ đứng trên thị trường. Phát triển kinh tế mạnh mẽ, thu nhập bình quân của người dân trong xã từ 21,1 triệu đồng (năm 2010) lên 65 triệu đồng năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều không thuộc đối tượng bảo trợ xã hội giảm từ 11,7% (năm 2010) xuống còn 0,23% (năm 2020). Trong điều kiện địa phương còn khó khăn, từ năm 2016 đến nay xã đã tranh thủ các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng như đường giao thông, các trường học, trạm y tế… với tổng kinh phí đạt 55,8 tỷ đồng. Các tiêu chí về xây dựng trường học đạt chuẩn, tỷ lệ mua BHYT, thực hiện công tác vệ sinh môi trường, phân loại và xử lý rác thải hữu cơ… cũng đạt nhiều kết quả. Đến nay, xã đã đạt và vượt 19 tiêu chí NTM nâng cao, có 17/20 xóm duy trì và giữ vững xóm NTM nâng cao; 3/20 xóm đạt xóm NTM kiểu mẫu cấp huyện; 17 xóm còn lại đạt các tiêu chí xây dựng xóm NTM kiểu mẫu cấp huyện, 8 xóm xây dựng xóm NTM kiểu mẫu cấp tỉnh. Năm 2020, Đảng bộ xã được công nhận “Tổ chức cơ sở Đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”; UBND xã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”. Tích cực học và làm theo Bác, gương mẫu, trách nhiệm, hết lòng vì dân, Chủ tịch UBND xã Hải Nam Lê Văn Vụ luôn được cán bộ, đảng viên, nhân dân tin yêu. Đây là động lực để đồng chí Lê Văn Vụ tiếp tục cùng tập thể Đảng ủy, UBND xã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, phấn đấu đến năm 2021 đưa xã đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu, đời sống người dân ngày càng ấm no, hạnh phúc./.

Bài và ảnh: Đức Thiện


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com