Học và làm theo Bác ở chi bộ thôn Thái Lãng

06:04, 30/04/2021

Ngày hội làng Thái Lãng, xã Trực Nội (Trực Ninh) năm nay, cán bộ, nhân dân dường như vui mừng, phấn khởi hơn trước sự đổi thay của quê hương. Hai chiếc cổng làng mới với tổng đầu tư trên 500 triệu đồng được khánh thành cùng các tuyến đường hoa khoe sắc như tô điểm thêm bức tranh làng quê nông thôn mới (NTM) nâng cao sáng - xanh - sạch - đẹp. Với những kết quả trên các mặt công tác, chi bộ thôn Thái Lãng đang được đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Niềm vui của người dân thôn Thái Lãng, xã Trực Nội phấn khởi với sự đổi thay của quê hương.
Niềm vui của người dân thôn Thái Lãng, xã Trực Nội phấn khởi với sự đổi thay của quê hương.

Năm 2020, chi bộ thôn Thái Lãng, xã Trực Nội thực hiện việc sáp nhập trên cơ sở 4 chi bộ xóm với tổng số 92 đảng viên. Trách nhiệm nặng nề hơn nhưng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong chi bộ thôn đã phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ, lãnh đạo nhân dân thực hiện xây dựng khu dân cư NTM nâng cao. Trong công tác xây dựng chi bộ vững mạnh, Ban chi ủy đặc biệt chú trọng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho đảng viên. Trong đó tích cực tìm tòi, đổi mới, linh hoạt và sáng tạo các nội dung học tập và làm theo Bác gắn với việc làm cụ thể, thiết thực. Các nội dung học tập và làm theo Bác được lồng ghép và trở thành một nội dung chính trong sinh hoạt chi bộ; trọng tâm là đề cao vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu cấp uỷ, trưởng thôn, các đoàn thể trước nhân dân; nêu cao vai trò kiểm tra, giám sát của cấp uỷ, đảng viên, ban công tác mặt trận trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao. Trong các buổi sinh hoạt định kỳ, chi bộ quan tâm đến công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đảng viên gắn với việc thực hiện học và làm theo Bác, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ tháng trước và đề ra nhiệm vụ tháng tới, phát huy dân chủ trong thảo luận. Những vấn đề quan trọng tại địa bàn dân cư như chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong nông nghiệp, công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án, phát triển ngành nghề, bảo vệ môi trường, giảm nghèo, giữ gìn an ninh trật tự, phòng chống tệ nạn xã hội, xây dựng đời sống văn hóa…, đều được cán bộ, đảng viên tích cực đóng góp. Hàng năm 100% cán bộ, đảng viên trong chi bộ ký cam kết thực hiện việc tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và các nghị quyết, quy định của Đảng. Chi bộ lấy kết quả học tập và làm theo Bác là một trong những tiêu chuẩn quan trọng để đánh giá, xếp loại đảng viên. Qua theo dõi, đánh giá kết quả thực hiện, hầu hết cán bộ, đảng viên đều nêu cao ý thức rèn luyện đạo đức, nâng cao năng lực lãnh đạo, có tác phong, lối sống lành mạnh... trong thực hiện nhiệm vụ. 

Đồng chí Lê Văn Đoạt, Bí thư chi bộ thôn Thái Lãng cho biết: Với quan điểm “Đảng lãnh đạo, chính quyền điều hành, nhân dân làm chủ”, cấp ủy chi bộ vận dụng tuyên truyền, tổ chức thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW một cách linh hoạt và sáng tạo. Các nghị quyết của chi bộ ban hành được tổ chức thực hiện đạt hiệu quả cao, tạo chuyển biến mọi mặt ở địa phương. Qua công tác tuyên truyền, vận động, người dân trong thôn đã mạnh dạn chuyển đổi, tích tụ ruộng đất, xây dựng 2 cánh đồng mẫu lớn, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp, liên kết sản xuất hàng hoá, sản phẩm nông nghiệp sạch mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nhiều hộ trong thôn đã chuyển đổi cây trồng hoa, cây cảnh trên đất vườn tạp đem lại nguồn thu nhập đáng kể, không còn tình trạng bỏ ruộng hoang không canh tác. Thôn có 462 hộ với 1.521 khẩu; ngoài sản xuất nông nghiệp, ngành nghề, hơn 200 lao động hiện đang tham gia sản xuất tại các doanh nghiệp. Đến nay thu nhập bình quân đầu người của thôn đạt 67 triệu đồng/năm, 75% hộ dân trong thôn có mức sống khá và giàu, không còn hộ nghèo. Các hộ gia đình đều sử dụng nước sạch, trên 95% người dân tham gia mua BHYT. Các thôn xóm cũng đã xây dựng và thực hiện tốt quy ước văn hóa, từng bước loại bỏ các thủ tục lạc hậu. Các lễ hội, việc cưới, việc tang được tổ chức theo quy ước nếp sống văn hóa, đảm bảo văn minh, tiết kiệm. Phong trào khuyến học, khuyến tài thường xuyên được cấp uỷ, các dòng họ, gia đình quan tâm động viên khích lệ, trong đó dòng họ Lê thôn Thái Lãng được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng Bằng khen. 

Nét nổi bật trong việc học và làm theo Bác ở thôn Thái Lãng là nhờ phát huy tinh thần dân chủ trong thực hiện bàn bạc, giải quyết công việc chung, cán bộ, nhân dân trong thôn đã đóng góp hàng tỷ đồng để xây dựng các kết cấu hạ tầng đường giao thông, cổng làng, đường ra đồng, thực hiện các tiêu chí bảo đảm vệ sinh môi trường. Đến nay, 100% các tuyến đường thôn xóm được bê tông hóa thuận lợi cho đi lại. Nhân dân đã lắp đặt 262 cột đèn chiếu sáng và hệ thống camera an ninh trên các tuyến đường quanh làng. Nhà văn hóa thôn được sửa chữa, nâng cấp 4 cầu cống cùng hệ thống thoát nước dong xóm được đầu tư xây dựng mới. Việc xây dựng, giám sát các công trình cơ bản được giao cho thanh tra các đội sản xuất đảm nhiệm đã tạo niềm tin cho cán bộ, nhân dân. Trong phong trào học và làm theo Bác đã xuất hiện nhiều gương đảng viên, quần chúng điển hình, được cấp uỷ và chính quyền, đoàn thể kịp thời biểu dương khen thưởng, góp phần lan toả trong nhân dân. Tiêu biểu là đảng viên Trương Văn Bội, 55 tuổi Đảng ở xóm 16 đã hiến 252m2 để làm đường giao thông. Các đảng viên Lê Văn Thuận, Nguyễn Văn Hải, Trương Huy Đan, Trương Văn Phúc cùng các ông Nguyễn Văn Như, Trương Văn Dần… tự nguyện hiến 6.459m2 đất, tạo điều kiện giải phóng mặt bằng làm Quốc lộ 21B và các tuyến đường giao thông của xóm.

Qua học và làm theo gương Bác, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ thôn Thái Lãng từng bước được nâng lên. Hàng năm, chi bộ có 87% đảng viên xếp mức hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, không có đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ; 5 năm liền chi bộ được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Đảng ủy xã Trực Nội biểu dương, khen thưởng./.

Bài và ảnh: Đức Thiện

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com