Năm mới, vận hội mới!

04:02, 19/02/2021

Xuân này, chúng ta đón Tết trong niềm hân hoan mừng thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Chúng ta tự hào và tin tưởng vào tiền đồ sáng lạn của dân tộc, của đất nước dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng. Mỗi lần Đại hội Đảng, bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam lại được phát huy cao độ; tinh thần, ý chí và khát vọng phát triển của cả dân tộc lại được khẳng định hơn bao giờ hết. Đúng như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh tại Đại hội XIII: “Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã thành công rất tốt đẹp; truyền được quyết tâm, ý chí, bản lĩnh đưa đất nước phát triển lên tầm cao mới, làm cho Đảng đã đoàn kết thì đoàn kết hơn, tiến bộ rồi ngày càng tiến bộ hơn…”. Thành công của Đại hội XIII đã mở ra một trang sử mới trong lịch sử phát triển của dân tộc, đưa đất nước vững bước trong giai đoạn phát triển mới. 91 mùa Xuân, đưa đất nước giành nhiều thắng lợi vĩ đại, Đảng ta thật xứng đáng là Đảng anh hùng của một dân tộc anh hùng!

Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII ra mắt tại phiên Bế mạc Đại hội. Ảnh: dangcongsan.vn

Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII ra mắt tại phiên Bế mạc Đại hội.

Ảnh: dangcongsan.vn

Hòa trong niềm phấn khởi, hân hoan mừng thành công của Đại hội, mừng Đảng 91 mùa Xuân, đón Xuân Tân Sửu, mỗi người dân Việt Nam dù ở trong hay ngoài nước đều phấn khởi, tự hào vì “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”. Tự hào về sự bứt phá ngoạn mục của đất nước, chúng ta càng trân trọng tinh thần đoàn kết phấn đấu, nỗ lực không mệt mỏi của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta trong năm vừa qua.

Năm 2020, dù gặp muôn vàn khó khăn vì COVID-19, bão lũ liên tiếp xảy ra ở miền Trung và sự suy thoái nghiêm trọng của kinh tế thế giới kể từ đại suy thoái 1929-1932 ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế Việt Nam, nhưng bất chấp những khó khăn, nền kinh tế nước ta vẫn tăng trưởng dương, đạt 2,91%, góp phần làm cho GDP trong 5 năm vẫn tăng trung bình 5,9%/năm, thuộc nhóm nước có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong khu vực và trên thế giới. Quy mô nền kinh tế tăng 1,4 lần so với đầu nhiệm kỳ, trở thành nền kinh tế có quy mô đứng thứ 4 trong ASEAN.

Đáng mừng hơn, trong bối cảnh nguồn thu bị suy giảm, nhu cầu chi tăng mạnh, nhưng kinh tế vĩ mô vẫn giữ được ổn định; các cân đối lớn của nền kinh tế, nhất là cân đối thu, chi ngân sách Nhà nước cơ bản được bảo đảm; chỉ số giá tiêu dùng được kiểm soát ở mức dưới 4%; tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu đạt mức kỷ lục, trên 540 tỉ đô la Mỹ; cán cân thương mại có thặng dư cao, xuất siêu khoảng 20 tỉ đô la Mỹ, dự trữ ngoại hối tăng cao.

Theo tính toán của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), quy mô kinh tế nước ta giờ đây đã đạt hơn 340 tỷ USD - đứng trong tốp 40 nền kinh tế lớn nhất thế giới, tương đương hoặc vượt qua một số nền kinh tế có trình độ phát triển cao trong khu vực, kể cả một số “con hổ” của Đông Á. Tạp chí Nhà Kinh tế của Anh xếp Việt Nam trong top 16 nền kinh tế mới nổi thành công nhất thế giới. Và không phải ngẫu nhiên, mới đây, một hãng định giá thương hiệu nổi tiếng của Anh đã định giá trị thương hiệu quốc gia của Việt Nam là 319 tỷ USD, tăng 29% so với năm ngoái, đưa Việt Nam lên vị trí thứ 33 (tăng 9 bậc) trong tốp 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới.

Trên mặt trận đối ngoại, Việt Nam đã góp phần hoàn thành tốt vai trò năm Chủ tịch ASEAN, Chủ tịch AIPA và Uỷ viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc; trong năm 2020 đã hoàn thành việc đàm phán, ký kết 2 Hiệp định rất quan trọng là: Hiệp định Thương mại tự do với Liên minh châu Âu (EVFTA) và Hiệp định Đối tác toàn diện khu vực (RCEP). Trong bối cảnh bất ổn địa chính trị thế giới, Việt Nam đã thể hiện rõ vai trò kết nối, tăng cường quan hệ hữu nghị hợp tác và làm sâu sắc thêm lòng tin giữa các quốc gia trong và ngoài khu vực.

Bức tranh sáng và là điểm nhấn có tính đột phá là lòng tin của dân với Đảng ngày càng được củng cố và nâng cao. Điều đó được thực tiễn khẳng định qua kết quả công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Đảng ngày càng được dân tin yêu, điều đó thấy rõ ở công tác phòng chống tham nhũng tiếp tục được đẩy mạnh, triển khai quyết liệt, đồng bộ, toàn diện và đi vào chiều sâu, tạo nhiều chuyển biến tích cực, rõ rệt. Tham nhũng, tiêu cực từng bước được kiềm chế, có chiều hướng thuyên giảm. Nhiều vụ việc, vụ án lớn, nghiêm trọng được phát hiện, điều tra, tiến hành khởi tố, truy tố, xét xử nghiêm minh, được cán bộ, đảng viên và nhân dân hoan nghênh, đánh giá cao, đồng tình ủng hộ.

Mặc dù đã đạt được nhiều kỳ tích trong năm 2020, song thực tiễn luôn nhắc nhở chúng ta tuyệt đối không được chủ quan, thoả mãn với những kết quả, thành tích đã đạt được, vì mục tiêu, yêu cầu và nhiệm vụ đề ra cho năm 2021 và những năm tiếp theo là hết sức nặng nề, trong khi đất nước ta vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức lớn. Đó là: Kinh tế tăng trưởng chậm lại, ở mức thấp nhất trong nhiều năm qua; đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến khó lường, phức tạp trên phạm vi toàn thế giới và trong nước; bối cảnh quốc tế, khu vực tiếp tục có nhiều thay đổi rất phức tạp, nhanh chóng, khó đoán định. Hoà bình, hợp tác và phát triển vẫn là xu thế lớn, song đứng trước nhiều trở ngại, khó khăn. Cạnh tranh chiến lược, cạnh tranh kinh tế, chiến tranh thương mại tiếp tục diễn ra gay gắt…

Lượng hóa được những khó khăn, thách thức, đồng nghĩa với việc cả hệ thống chính trị và từng người dân phải chung tay hành động quyết liệt, nỗ lực phấn đấu, không ngừng đổi mới, sáng tạo, biến thách thức thành cơ hội, động lực để phát triển.

Đất nước ta đang bước vào năm mới Tân Sửu với những vận hội mới, kỳ vọng mới. Năm 2021 - năm đầu quán triệt và tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, trong đó có Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045; năm tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026… Những sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng này sẽ là động lực để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta cùng đoàn kết phấn đấu, thi đua hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đề ra.

Từ thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và những bứt phá ngoạn mục của năm 2020, chúng ta kỳ vọng:  Năm 2021, nền kinh tế sẽ tiếp tục tăng trưởng vượt bậc dưới sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, hiệu quả của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Nhiều giải pháp sẽ được triển khai một cách quyết liệt, đồng bộ nhằm giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; hoàn thiện đồng bộ thể chế phát triển phù hợp với nền kinh tế thị trường đầy đủ, hiện đại, hội nhập; đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, nhất là những thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, thực hiện chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số, xã hội số; tiếp tục cải cách hành chính, thúc đẩy phong trào khởi nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh…

Đặc biệt, năm 2021, chúng ta kỳ vọng Việt Nam tiếp tục là điểm sáng, hình mẫu trên thế giới về phòng, chống đại dịch COVID-19, thực hiện thắng lợi mục tiêu kép: Phòng, chống đại dịch COVID-19 hiệu quả và phát triển kinh tế. Với kinh nghiệm phòng, chống dịch trong một năm qua, cùng với sự đồng lòng, quyết liệt hành động của cả hệ thống chính trị và mỗi người dân, tin tưởng Việt Nam sẽ chiến thắng dịch bệnh và giành được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trên các mặt trận: Chính trị, kinh tế, đối ngoại, an ninh - quốc phòng…

Từ thành công của Đại hội XIII, chúng ta kỳ vọng: Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục đạt được nhiều thành tựu, đổi mới mạnh mẽ về nội dung, phương thức lãnh đạo, chỉ đạo và lề lối làm việc của các cơ quan, đơn vị; tiếp tục đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, “lợi ích nhóm”, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”. Kỳ vọng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ thành công tốt đẹp và bầu được những đại biểu tiêu biểu, thật sự có đức, có tài, xứng đáng đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân.

Năm mới, vận hội mới! Chúng ta hoàn toàn tin tưởng và kỳ vọng, dưới ánh sáng của Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đề ra, đất nước Việt Nam sẽ ngày càng đổi mới, phát triển sáng tạo vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”; thực hiện thành công tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và ước vọng của toàn dân tộc, “xây dựng đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”, “sánh vai với các cường quốc năm châu”./.

Theo dangcongsan.vn


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com