Đảng bộ Trực Nội thực hiện sáp nhập chi bộ cơ sở

08:01, 12/01/2021

Trước đây Đảng bộ xã Trực Nội (Trực Ninh) có 22 chi bộ (gồm 17 chi bộ cơ sở, 3 chi bộ giáo dục, 1 chi bộ y tế, 1 chi bộ công an) với 389 đảng viên. Thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25-10-2017 của BCH Trung ương Đảng (khóa XII) về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, bám sát sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, từ tháng 12-2019, Đảng bộ xã Trực Nội đã tiến hành sáp nhập 17 chi bộ khu dân cư còn 7 chi bộ. Đến nay, Đảng bộ còn 12 chi bộ (7 chi bộ thôn xóm, 3 chi bộ giáo dục, 1 chi bộ y tế, 1 chi bộ công an) nhưng vẫn bảo đảm hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Việc sáp nhập chi bộ cơ sở ở xã xuất phát từ thực tế mặc dù nhiều chi bộ cơ sở dù hoạt động khá tốt nhưng vẫn mang tính chất làng xóm, còn cả nể nhau khi góp ý kiến xây dựng. Hoạt động một số chi bộ có nơi, có lúc chưa nghiêm túc, còn hình thức khi trong tổng số 14 đảng viên của chi bộ thì có tới 4 người trong một gia đình. Bên cạnh đó, việc tiến hành sáp nhập các chi bộ nông nghiệp theo mô hình xóm thành mô hình thôn sẽ là cơ sở để xã tiến tới sẽ sáp nhập xóm theo lộ trình tinh gọn bộ máy, hoạt động hiệu quả hơn. Hiện tại, nhiều thôn, xóm hiện thiếu cán bộ, đảng viên trẻ có năng lực, uy tín để giới thiệu đảm nhận các chức danh lãnh đạo; một số đảng viên sau khi được kết nạp hoặc đảng viên xuất ngũ về địa phương phải đi làm ăn xa đã không còn duy trì sinh hoạt… Trên cơ sở đó, từ cuối tháng 12-2019 Đảng ủy xã ban hành nghị quyết, kế hoạch triển khai thực hiện việc sáp nhập chi bộ trên địa bàn. Lúc đầu, có một số đảng viên không đồng tình, ủng hộ vì cho rằng, việc sáp nhập chi bộ thực tế vẫn là “bình mới rượu cũ”, không có nhiều thay đổi về hoạt động. Trước kia sinh hoạt chi bộ diễn ra tại nhà bí thư chi bộ, nay phải đi xa hơn, có nơi từ đầu thôn đến cuối thôn cả km. Một số đông người lại có tư tưởng cục bộ về công tác cán bộ, nhất là đảng viên từng tham gia cấp ủy. Việc sáp nhập sẽ giảm 11 bí thư chi bộ cũ, những người này phần lớn sẽ thành phó bí thư các chi bộ mới, không còn phụ cấp chức vụ về Đảng. Trước khó khăn trên, Đảng ủy xã đã tập trung chỉ đạo quyết liệt việc sáp nhập, đồng thời phát huy tinh thần đoàn kết, ý thức gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên. Sau một thời gian tuyên truyền, giải thích, các đảng viên trong Đảng bộ nhất trí ủng hộ phương án sáp nhập, nhiều bí thư chi bộ sẵn sàng nhận nhiệm vụ mà Đảng phân công trở thành phó bí thư các chi bộ.

Thường trực Đảng ủy xã Trực Nội thường xuyên trao đổi nâng cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo chi bộ thôn Sa Ba sau khi sáp nhập.
Thường trực Đảng ủy xã Trực Nội thường xuyên trao đổi nâng cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo chi bộ thôn Sa Ba sau khi sáp nhập.

Sau khi sáp nhập thành công, 7 chi bộ cơ sở theo mô hình thôn của xã hoạt động nền nếp dù lúc đầu gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, do sáp nhập nên số lượng đảng viên ở các chi bộ đều khá đông. Chi bộ thôn Thái Lãng gồm 4 chi bộ sáp nhập lại hiện có 92 đảng viên. Chi bộ thôn Sa Ba gồm 4 chi bộ sáp nhập với 67 đảng viên. Chi bộ thôn Sa Nhì gộp 3 chi bộ xóm với 49 đảng viên. Với số lượng đảng viên đông, nhiều chi bộ có số lượng đảng viên bằng 3 đảng bộ cơ sở nơi khác dẫn đến đặt ra nhiều vấn đề cần giải quyết. Thứ nhất là phải chọn được các đồng chí chi ủy viên, nhất là bí thư, phó bí thư chi bộ phải là những người có uy tín trong cộng đồng, hết lòng vì công việc chung, mạnh dạn, “dám nghĩ, dám làm”. Cán bộ có mạnh thì chi bộ mới trong sạch, vững mạnh. Thực tế, các chi bộ tiến hành đại hội dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy xã, sự tín nhiệm của đảng viên, nhân dân đã bầu 7 bí thư chi bộ cơ sở đều đảm bảo các tiêu chí đặt ra; nhiều người có thời gian công tác trong Đảng lâu năm, từng giữ các chức vụ của thôn, xóm. Mặt khác, do có chi bộ với số lượng đảng viên lớn nên phải lựa chọn hình thức sinh hoạt phù hợp. Thời gian đầu, các chi bộ mới đã phân chia thành các tổ đảng theo đơn vị chi bộ cơ sở ngày trước, như chi bộ các thôn Sa Ba, thôn Thái Lãng có 4 chi bộ cũ gộp lại thì chia thành 4 tổ đảng... Các tổ đảng này đều họp bàn các nghị quyết của cấp trên nhưng không thể quyết định được các vấn đề, phải đợi đến họp chi bộ mới quyết được, từ đó đã ảnh hưởng đến thời gian của đảng viên. Rút kinh nghiệm về vấn đề này, chi bộ đông đảng viên đều tổ chức họp định kỳ với sự tham gia của tất cả đảng viên, các tổ đảng chỉ còn vai trò đưa thông tin của chi bộ tới đảng viên ngày giờ họp, nghị quyết triển khai...

Đồng chí Nguyễn Đức Trụ, Bí thư Đảng ủy xã Trực Nội cho biết: Mặc dù vừa làm vừa rút kinh nghiệm nhưng với sự cố gắng của đội ngũ cán bộ, đảng viên, sau 1 năm hoạt động, các chi bộ cơ sở trong Đảng bộ xã hoạt động ngày càng hiệu lực, hiệu quả. Các nghị quyết của cấp trên đều được các chi bộ bàn bạc, thống nhất và thực hiện tốt. Các đảng viên đều nâng cao ý thức trong việc đóng góp các ý kiến trong các cuộc họp chi bộ, từ đó nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên, đủ sức lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp đã đề ra. Theo kết quả phân loại đảng viên, chi bộ năm 2020 của Đảng ủy xã, 6/7 chi bộ cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ, 1 chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Chi bộ thôn Sa Ba được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đồng chí Tô Đình Hịnh, Bí thư Chi bộ thôn cho biết: Sau khi sáp nhập các chi bộ các xóm: 8, 9, 10, 11 thành chi bộ thôn, chi bộ thôn hiện có 67 đảng viên. Trước kia, 4 chi bộ cùng một thôn khi triển khai cùng một nghị quyết của cấp trên, có những lúc không nhất quán với nhau. Trong cùng thôn mà xóm này làm khác xóm kia, dẫn tới cán bộ, đảng viên, nhân dân có nhiều băn khoăn. Nay sáp nhập nên việc quán triệt các nghị quyết của Đảng được triển khai đồng bộ, có sự đồng thuận. Ông Hịnh lấy ví dụ, năm 2020 khi triển khai đổ bê tông tuyến đường nội đồng, các thôn đã họp, thống nhất đầu tư trên 1km rộng 2m, dày 7cm với kinh phí 390 triệu đồng và xây dựng cống tiêu nước trên 30 triệu đồng bởi địa hình, địa thế của 4 xóm cơ bản giống nhau. Đến nay, thôn có tuyến đường nội đồng quy mô, đẹp nhất xã. Để giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện cho tỉnh thi công tuyến đường tỉnh lộ 488B chạy qua, được sự vận động của Ban công tác mặt trận thôn, 20 hộ dân ở các xóm đã tự nguyện hiến hàng trăm m2 đất thổ cư, tháo dỡ các công trình nhà cửa để giúp việc thi công thuận lợi. Dưới sự lãnh đạo của chi bộ, các phong trào thi đua của thôn năm 2020 tiếp tục đạt nhiều kết quả. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của thôn đạt trên 54 triệu đồng/năm, người dân có mức sống khá giả, sắm sửa tiện nghi phục vụ cuộc sống. Ở thôn Thái Lãng, sau khi chi bộ thôn quán triệt năm 2020, cán bộ, đảng viên, nhân dân đã đóng góp hàng tỷ đồng, cùng ngày công hoàn thiện các kết cấu hạ tầng, xây dựng NTM nâng cao. Trong đó, thôn đang hoàn thiện 2 cổng dẫn vào làng (trước kia thuộc địa phận các xóm khác nhau) với kinh phí hơn 1 tỷ đồng để kịp đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.  

Việc đổi mới hình thức, phương thức hoạt động của các chi bộ đã góp phần để Đảng bộ xã Trực Nội hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị, trong đó tập trung xây dựng xã NTM nâng cao năm 2020, hình thành các mô hình NTM kiểu mẫu, xứng đáng là trung tâm thương mại của các xã miền 3 của huyện. Đây là tiền đề để xã phấn đấu phát triển thành thị trấn Trực Nội giai đoạn 2026-2030 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã giai đoạn 2020-2025, đưa quê hương ngày càng phát triển./.

Bài và ảnh: Đức Thiện



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com