Giao thông "đi trước mở đường" góp phần thực hiện thắng lợi chương trình xây dựng nông thôn mới (kỳ 2)

07:10, 25/10/2020

 

Trong giai đoạn 2015-2020, được sự quan tâm của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT); sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND Sở GTVT đã tích cực tham mưu cho UBND tỉnh huy động, khai thác hiệu quả các nguồn vốn Trung ương, địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác để hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác 2 cầu vượt sông lớn (cầu Tân Phong, cầu Thịnh Long); khởi công 2 công trình giao thông huyết mạch chiến lược (tuyến đường bộ ven biển, đoạn qua tỉnh Nam Định và tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình). Phát biểu tại lễ khởi công xây dựng tuyến đường bộ ven biển, đoạn qua tỉnh Nam Định trong tháng 9-2020, đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: “Dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển, đoạn qua tỉnh Nam Định là tuyến giao thông huyết mạch, khi được hoàn thành đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác sẽ nâng cao khả năng kết nối, rút ngắn quãng đường vận chuyển giữa tỉnh ta và các tỉnh lân cận, kết nối với mạng lưới giao thông của các tỉnh ven biển trong khu vực và hệ thống giao thông quốc gia, phát huy hiệu quả của các dự án trong khu vực đã và đang triển khai thực hiện; từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển sẽ là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh cũng như các địa phương có tuyến đường đi qua; đồng thời đẩy mạnh khai thác tiềm năng, thế mạnh vùng kinh tế biển của tỉnh, phát triển các ngành công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch, nghỉ dưỡng..., đảm bảo an ninh quốc phòng và phòng chống thiên tai”. Trước đó, cây cầu mơ ước của bao thế hệ người dân địa phương - cầu Thịnh Long vượt sông Ninh Cơ đã được khánh thành, mở ra những cơ hội phát triển mới cho vùng kinh tế biển trọng điểm của tỉnh. Cùng với các dự án trọng điểm trên, Sở GTVT cũng tham mưu cho tỉnh triển khai hàng loạt dự án xây dựng tuyến đường trục phát triển kết nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình - tỉnh lộ 490B; tỉnh lộ 485B đoạn từ đê sông Đào đến Quốc lộ 21B (đường vành đai II); tỉnh lộ 488B qua địa bàn huyện Trực Ninh; tỉnh lộ 487B qua địa bàn các huyện Nam Trực, Nghĩa Hưng. Việc đầu tư xây dựng, hoàn thiện hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại góp phần tạo những cú huých quyết định trong thu hút đầu tư để phát triển sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ, du lịch, kinh tế biển... tạo chuyển dịch tích cực cơ cấu kinh tế của tỉnh và các địa phương.

Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra 3 khâu đột phá để thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội là “Tập trung xây dựng và điều chỉnh các loại quy hoạch giai đoạn 2021-2030 tầm nhìn 2050; Tiếp tục đầu tư, xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh đồng bộ theo hướng hiện đại; nhất là các dự án, công trình trọng điểm có tính chiến lược phát triển về giao thông...”. Ngày 12-10-2020 Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình hành động số 01-CTr/TU thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025 với các mục tiêu hành động: trong 5 năm tới, toàn tỉnh tập trung khai thác, huy động hiệu quả các nguồn lực từ ngân sách và nguồn vốn xã hội hóa; tập trung xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 làm nòng cốt, lồng ghép các nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương, vốn ODA, ngân sách địa phương; đồng thời tiếp tục thực hiện hiệu quả việc huy động nguồn lực từ khai thác quỹ đất (tại thành phố Nam Định và trung tâm các huyện, xã và hai bên các tuyến đường giao thông trọng điểm). Ưu tiên đầu tư các dự án, công trình hạ tầng giao thông trọng điểm như: tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; Tuyến đường bộ ven biển đoạn đi qua địa phận tỉnh Nam Định; các cầu lớn có tính chất kết nối liên vùng như: Đống Cao, Ninh Cường, Bến Mới. Bộ GTVT đã ủng hộ cao về chủ trương đầu tư xây dựng các cầu: Bến Mới, Đống Cao. Trong đó, cầu Bến Mới đã được Bộ GTVT đưa vào dự án cải tạo cầu yếu sử dụng vốn vay EDCF - Hàn Quốc. Cầu Đống Cao cũng đã được Bộ GTVT đưa vào dự án tín dụng ngành GTVT để cải tạo cầu yếu, bằng nguồn vốn vay EDCF - Hàn Quốc giai đoạn 2. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đề xuất Bộ GTVT trình Chính phủ cho phép dùng vốn dư dự án cầu Thịnh Long để xây dựng cầu Ninh Cường trên Quốc lộ 37B vượt sông Ninh Cơ thay cho cầu phao Ninh Cường kết nối giữa thị trấn Yên Định (Hải Hậu) với thị trấn Liễu Đề (Nghĩa Hưng). Toàn tuyến Quốc lộ 37B hiện đã được đầu tư nâng cấp đạt chuẩn cấp IV đồng bằng, trong khi đó cầu phao Ninh Cường chỉ có thể đáp ứng các phương tiện xe máy, xe thô sơ và ô tô tải trọng thấp, trở thành nút thắt trên tuyến, không phát huy hết năng lực giao thông. Nếu được đầu tư xây dựng, đưa vào sử dụng cầu phao Ninh Cường sẽ góp phần đảm bảo giao thông từ khu vực Đông Bắc Bộ về phía Tây Bắc cũng như khu vực các tỉnh Hà Nam, Thái Bình… về phía Đông. Nâng cấp Quốc lộ 37C Nam Định - Ninh Bình - Hòa Bình dài 17km và các dự án tỉnh lộ 485B, tỉnh lộ 487B, tỉnh lộ 488B, tỉnh lộ 488C cùng các tuyến đường quan trọng khác. Nghiên cứu bổ sung thêm vào quy hoạch và triển khai lập thủ tục đầu tư tuyến Quốc lộ 21 mới Nam Định - Lạc Quần, đường cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình trong giai đoạn 2020-2025.

Với sứ mệnh “đi trước một bước” để mở đường, khi các dự án, công trình hạ tầng giao thông đang đầu tư hoàn thành, đưa vào khai thác sẽ trở thành đòn bẩy, là động lực quan trọng cho các mục tiêu tăng trưởng thu hút đầu tư phát triển kinh tế… để thực hiện và hoàn thành các mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. Đó là phấn đấu đến năm 2025 tổng sản phẩm GRDP tăng bình quân 8,5-9,5%/năm; thu nhập thực tế bình quân đầu người đạt trên 100 triệu đồng/người/năm; tổng vốn đầu tư xã hội tăng bình quân 16,5-17,5%/năm; thu ngân sách Nhà nước đến năm 2025 đạt trên 10 nghìn tỷ đồng… 50% số xã, thị trấn trở lên đạt chuẩn NTM nâng cao; 25% số xã, thị trấn trở lên đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; 50% số huyện đạt chuẩn NTM nâng cao; huyện Hải Hậu được công nhận huyện NTM kiểu mẫu./.

Bài và ảnh: Thành Trung

 

[links()]



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com