Kỳ vọng giải pháp đột phá thúc đẩy tích tụ ruộng đất, đáp ứng yêu cầu sản xuất nông nghiệp hàng hóa

08:09, 24/09/2020

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX (nhiệm kỳ 2020-2025), các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đều hướng về Đại hội với niềm phấn khởi, tin tưởng, kỳ vọng vào những định hướng, quyết sách chiến lược mang tính đột phá trong nhiệm kỳ mới, xây dựng tỉnh Nam Định phát triển nhanh, bền vững. Phóng viên Báo Nam Định đã ghi lại những suy nghĩ của đại diện các tầng lớp nhân dân trong tỉnh hướng về Đại hội.

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, cùng với các chính sách của Trung ương, tỉnh đã có các cơ chế, chính sách tích cực tạo động lực khuyến khích, hỗ trợ các thành phần kinh tế, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tích cực tham gia đầu tư phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa.

Công ty TNHH Cường Tân đã nhận được nhiều sự hỗ trợ của các cấp chính quyền, ngành chức năng để hiện thực hóa ước mơ, khát vọng của doanh nghiệp được đóng góp làm giàu cho quê hương. Công ty đã tích cực tham gia và trở thành một trong những đơn vị tiêu biểu thực hiện chủ trương tích tụ ruộng đất để phát triển các vùng sản xuất chuyên canh tập trung theo mô hình “cánh đồng lớn”, liên kết sản xuất nông sản theo chuỗi giá trị. Trong 5 năm qua Công ty đã liên kết với các HTX dịch vụ nông nghiệp và các hộ nông dân thuê gom, tích tụ được gần 305ha ruộng ở 9 xã, thị trấn của các huyện Trực Ninh, Xuân Trường, Nghĩa Hưng để liên kết sản xuất giống lúa lai F1 trên tổng diện tích 450ha; liên kết với các HTX và hộ nông dân tổ chức sản xuất cây vụ đông và bao tiêu sản phẩm dưa chuột bao tử, bí xanh, rau màu các loại. Các cánh đồng liên kết sản xuất lúa giống của Công ty đã đem lại hiệu quả kinh tế cao gấp 2,5 đến 4,5 lần so với sản xuất lúa truyền thống. Nhờ sản xuất quy mô lớn đã thúc đẩy Công ty mạnh dạn đầu tư hiện đại hóa sản xuất. Trong đó, Công ty đầu tư nhà máy chế biến, bảo quản hạt giống có diện tích 19.600m2; 15 kho lạnh với dung tích bảo quản trên 750 tấn thóc giống; 15 dây chuyền sấy hạt giống và nhiều máy công cụ nông nghiệp khác, bảo đảm cơ giới hóa cơ bản các khâu làm đất, thu hoạch, chế biến, bảo quản giống lúa. Ngoài ra, nhờ được hỗ trợ trong xúc tiến thương mại, Công ty đã tổ chức được hệ thống phân phối sản phẩm giống lúa tới bà con nông dân tại 38 tỉnh, thành phố trong cả nước (các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên, đồng bằng sông Hồng và các tỉnh miền núi phía Bắc); đã ký kết được hợp đồng xuất khẩu gạo chất lượng cao sang châu Âu, đây là thị trường khó tính, đòi hỏi quy chuẩn cao về đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ môi trường. Các hộ nông dân tham gia liên kết sản xuất lúa giống thu lợi nhuận từ 36-48 triệu đồng/ha/năm. Tỉnh và nhiều địa phương khác chủ động được cơ cấu giống và thời vụ khi có nguồn giống lúa lai F1 tập trung đảm bảo chất lượng; góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, thực hiện hiệu quả Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng bền vững. 

Từ thực tiễn thời gian qua, chúng tôi kỳ vọng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX (nhiệm kỳ 2020-2025) sẽ đề ra nhiệm vụ, giải pháp sát thực tiễn, phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển nhanh, bền vững. Công ty mong tỉnh tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng, ban hành nghị quyết chuyên đề về công tác phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn, ban hành các cơ chế, chính sách tạo điều kiện cho phép các doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp và thuê đất của Nhà nước để đầu tư sản xuất lâu dài; mở rộng hạn mức nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp hộ gia đình, cá nhân. Chú trọng chỉ đạo các ngành, các địa phương tích cực cải thiện các chỉ tiêu về môi trường đầu tư kinh doanh; tập trung hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp liên kết với hợp tác xã và hộ sản xuất cá thể hình thành các chuỗi khép kín từ khâu sản xuất nguyên liệu tới chế biến, tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh./.

Đoàn Văn Sáu
Giám đốc Công ty TNHH Cường Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com