Đảng bộ xã Hải An tập trung lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ sau sáp nhập

08:07, 30/07/2020

Thực hiện Nghị quyết số 858/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (khóa 14) về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, 2 xã Hải Toàn và Hải An (Hải Hậu) sáp nhập thành xã Hải An. Ngay sau khi sáp nhập, cấp ủy đảng, chính quyền xã đã nhanh chóng ổn định bộ máy và triển khai các công việc, góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.

Một góc xóm NTM xã Hải An (Hải Hậu).  Bài và ảnh: Văn Huỳnh
Một góc xóm NTM xã Hải An (Hải Hậu). 

Xã Hải An hiện có 27 xóm với diện tích tự nhiên 11,3km2, có 37 chi bộ đảng với 622 đảng viên. Ngay sau khi sáp nhập, Đảng ủy xã đã lãnh đạo tổ chức kỳ họp HĐND xã lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2016-2021. Tại kỳ họp đã tiến hành bầu chủ tịch, phó chủ tịch HĐND xã, bầu chủ tịch, phó chủ tịch UBND xã... Việc bầu các chức danh được tiến hành dân chủ, công khai, đúng luật. Cùng với ổn định tổ chức bộ máy, cấp ủy tăng cường cán bộ đi cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để kịp thời giải quyết những phát sinh, vướng mắc sau khi hợp nhất. Đảng ủy đã chỉ đạo các ban chi ủy phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của người cán bộ, đảng viên; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đối với khối các hội, đoàn thể, xã đã làm tờ trình đề nghị kiện toàn các chức danh lãnh đạo chủ chốt sau khi sáp nhập. Nhờ sự tập trung, chủ động, hiện nay, bộ máy cán bộ, công chức xã đã được ổn định, các hoạt động chứng thực, xác nhận hành chính cho người dân được thực hiện đảm bảo công khai, minh bạch, đúng thời gian quy định. Đồng chí Nguyễn Hữu Thịnh, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Để triển khai các công việc sau khi sáp nhập, Đảng ủy xã đã bám sát vào nghị quyết đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2015-2020 của 2 xã trước khi thực hiện sáp nhập, phân tích rõ những điều kiện thuận lợi, khó khăn để tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội. Trên cơ sở sáp nhập, xã có nhiều thuận lợi vì điều kiện tự nhiên của 2 xã trước sáp nhập tương đồng, người dân đoàn kết. Trong những năm gần đây, thực hiện việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nhân dân 2 xã đã đưa nhiều loại cây trồng, vật nuôi có giá trị thu nhập cao vào sản xuất như xây dựng cánh đồng mẫu lớn, vùng sản xuất lúa giống, sản xuất lúa đặc sản, lúa hữu cơ chất lượng cao… đưa cơ giới hóa đồng bộ vào các khâu sản xuất như làm đất, thu hoạch và một phần gieo cấy để giảm chi phí, tăng hiệu quả trong sản xuất. Bên cạnh đó, đẩy mạnh xây dựng làng nghề trồng và sơ chế cây dược liệu; đã chuyển đổi 35ha diện tích đất 2 lúa xen kẹp trong khu dân cư, sản xuất kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản, trồng hoa, cây cảnh, rau màu, tăng thu nhập cho người dân. Thực hiện đề án phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề, giải quyết việc làm trên địa bàn xã, đến nay, xã có 2 doanh nghiệp, 35 cơ sở sản xuất, kinh doanh và trên 300 hộ làm dịch vụ kinh doanh… đã giải quyết hàng nghìn việc làm cho nhân dân địa phương nên đời sống nhân dân được nâng lên. Trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, cấp ủy, chính quyền xã đã tổ chức cho nhân dân đón tết vui tươi, đầm ấm, người dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Hoạt động sản xuất vụ lúa xuân đảm bảo đúng khung thời vụ. Những ngày sau tết, cấp ủy, chính quyền đã tập trung tuyên truyền đến người dân nhận thức đầy đủ về dịch bệnh COVID-19 để nhân dân phòng chống, bảo vệ cho mình, gia đình và người xung quanh.

Cùng với việc lãnh đạo nhân dân trên địa bàn phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống, Đảng bộ xã đã và đang lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, các chi bộ đề ra các chỉ tiêu, biện pháp xây dựng NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu. Hướng dẫn các xóm thành lập Ban chỉ đạo, Ban quản lý xây dựng các công trình NTM ở cơ sở, đồng thời bổ sung nội dung xây dựng NTM kiểu mẫu vào hương ước của từng xóm. Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ”, xã lựa chọn lấy địa bàn xóm, hộ gia đình là cơ sở xây dựng NTM bền vững và phát triển. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân toàn xã tiếp tục hiến đất mở rộng đường giao thông, làm mới các tuyến đường phục vụ sản xuất. Tổng nguồn vốn huy động trong 5 năm xây dựng NTM đạt 32,446 tỷ đồng, trong đó ngân sách Nhà nước và doanh nghiệp 28,831 tỷ đồng, nguồn do nhân dân đóng góp 3,615 tỷ đồng. Đến nay, 27/27 xóm trong xã duy trì đạt xóm NTM bền vững và phát triển. Thực hiện Quyết định số 333 của UBND huyện Hải Hậu về việc ban hành bộ tiêu chí xây dựng gia đình, xóm NTM kiểu mẫu “sáng - xanh - sạch - đẹp để phát triển bền vững” giai đoạn 2020-2025, cấp ủy, chính quyền xã đã tập trung chỉ đạo, cộng với sự nỗ lực của nhân dân, đã có 6/27 xóm cơ bản đạt các tiêu chí xóm NTM kiểu mẫu và triển khai các xóm thực hiện vào các năm tiếp theo. Phấn đấu đến năm 2024, 27/27 xóm và xã đạt NTM kiểu mẫu.

Với sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ, sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền huyện Hải Hậu, Đảng bộ xã Hải An tiếp tục huy động nguồn lực phát triển toàn diện kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng đời sống của nhân dân, sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM kiểu mẫu./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com