Phát huy truyền thống văn hóa, anh hùng của quê hương, Đảng bộ Hải Hậu tập trung lãnh đạo xây dựng thành công huyện nông thôn mới kiểu mẫu

08:06, 18/06/2020

(Phát biểu của đồng chí Đoàn Hồng Phong,
Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại Đại hội)

Kính thưa đồng chí Nguyễn Đức Triều, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam;

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo đại diện các ban, bộ, ngành Trung ương;

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh;

Kính thưa các vị đại biểu khách quý; Thưa toàn thể Đại hội!

Hôm nay, chúng ta rất vui mừng về dự Đại hội Đảng bộ huyện Hải Hậu lần thứ XXVII, nhiệm kỳ 2020-2025. Thay mặt BCH Đảng bộ tỉnh; tôi nhiệt liệt chào mừng và gửi tới các vị đại biểu khách quý, cùng toàn thể các đồng chí lời chào trân trọng, lời chúc sức khỏe. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

Kính thưa Đại hội!

Đại hội Đảng bộ các cấp là sự kiện chính trị có ý nghĩa trọng đại, là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng để mỗi cán bộ, đảng viên và các tổ chức Đảng kiểm điểm, đánh giá kết quả đạt được nhiệm kỳ qua; đề ra phương hướng, nhiệm vụ cho nhiệm kỳ tới. Đây cũng là dịp để cán bộ, đảng viên phát huy tinh thần trách nhiệm, sáng suốt lựa chọn, bầu vào BCH Đảng bộ các cấp những cán bộ, đảng viên tiêu biểu về trí tuệ, có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, có tư duy đổi mới, có năng lực lãnh đạo và uy tín trong Đảng.

Đại hội Đảng bộ huyện Hải Hậu lần thứ XXVII hôm nay được Ban TVTU tin cậy lựa chọn làm thí điểm bầu trực tiếp bí thư huyện ủy tại Đại hội. Qua nắm tình hình và nghe báo cáo các văn kiện trình trước Đại hội; thay mặt BCH Đảng bộ tỉnh, tôi ghi nhận và biểu dương công tác chuẩn bị, tổ chức Đại hội của Đảng bộ huyện Hải Hậu; đồng thời chúc mừng những kết quả, thành tích nổi bật mà Đảng bộ, quân và dân huyện Hải Hậu đã nỗ lực đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua; nổi bật là:

1. Trong nhiệm kỳ 2015-2020, huyện Hải Hậu đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi toàn diện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVI: 11/11 chỉ tiêu chủ yếu đều đạt và vượt kế hoạch đề ra; có những chỉ tiêu đạt cao nhất từ trước đến nay. Trong đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 8,3%/năm; giá trị sản xuất công nghiệp tăng bình quân 19,9%; thu ngân sách tăng 1,7 lần so nhiệm kỳ 2010-2015.

2. Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, huyện Hải Hậu là một trong 5 địa phương đầu tiên của cả nước hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM ngay từ năm 2015; là huyện điển hình tiên tiến tiêu biểu trong phong trào cả nước chung tay xây dựng NTM; có nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả; sau tổng kết đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm có giá trị. Nhiều địa phương trong tỉnh và các tỉnh bạn đến nghiên cứu, học tập Hải Hậu; như kinh nghiệm xây dựng NTM: “Phải làm từ đồng về làng, làm từ nhà ra xóm, làm từ xóm lên xã”; “Nhà có số, phố có tên; đường có điện có hoa; sông không rác; cán bộ chuyên cần; nhân dân đồng thuận”...

Với thành tích đặc biệt xuất sắc của huyện Hải Hậu cùng với các địa phương khác trong tỉnh đã góp phần đưa tỉnh Nam Định đạt kết quả nổi trội về xây dựng NTM; là 1 trong 2 tỉnh hoàn thành xây dựng NTM đầu tiên của cả nước. Trong thời gian qua, huyện Hải Hậu tiếp tục là lá cờ đầu trong xây dựng NTM và được Trung ương chọn là 1 trong 4 huyện điểm của cả nước xây dựng mô hình huyện NTM kiểu mẫu. Thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh cùng với sự nỗ lực cố gắng của toàn Đảng bộ, nhất là nhân dân trong huyện, đến nay huyện Hải Hậu đã xây dựng được 527/546 (=96,5%) thôn, xóm, tổ dân phố đạt NTM nâng cao và 2 thôn, xóm đạt NTM kiểu mẫu.

3. Song song với việc xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu, huyện tích cực thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp; nhất là đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, cơ cấu lại cây trồng, vật nuôi, xây dựng vùng sản xuất chuyên canh nhằm nâng cao chuỗi giá trị, tăng hiệu quả sản xuất trên 1 đơn vị diện tích. Đến nay huyện đã xây dựng được 81 vùng tập trung sản xuất lúa chất lượng cao, 22 vùng sản xuất cây dược liệu, 10 vùng trồng hoa cây cảnh... và có 40 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP.

4. Sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp của huyện tiếp tục có bước phát triển: Quy mô giá trị sản xuất công nghiệp tăng 2,5 lần so với năm 2015. Những năm qua, huyện đã phối kết hợp với các sở, ngành của tỉnh thu hút hàng trăm nhà đầu tư về đầu tư sản xuất kinh doanh tại các cụm, điểm công nghiệp trên địa bàn các xã, thị trấn. Vì vậy, huyện cùng với các địa phương khác đã giúp tỉnh đưa được trên 5.000 doanh nghiệp về đầu tư trên địa bàn nông thôn, chuyển đổi cơ cấu lao động, tăng thu nhập cho người dân nông thôn, rút ngắn khoảng cách thu nhập bình quân đầu người giữa thành phố và nông thôn chỉ còn 1,35 lần; riêng Hải Hậu chỉ còn 1,2 lần.

5. Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của huyện trong những năm qua được tỉnh và huyện tập trung đầu tư cải tạo, nâng cấp khá đồng bộ, góp phần quan trọng làm thay đổi căn bản diện mạo và từng bước hiện đại hóa vùng quê Hải Hậu để sớm thực hiện được mục tiêu đô thị hóa nông thôn: Trong đó đã hoàn thành đưa vào sử dụng một số dự án đầu tư xây dựng quan trọng như: Cầu Thịnh Long; đường Trung Hòa giai đoạn 2; đường Vân Nam; đường Tây sông Múc; Khu đô thị Yên Định và Hải Hưng; Khu tái định cư Nhà máy Nhiệt điện BOT Nam Định 1 và nhiều công trình, dự án khác do huyện và xã làm chủ đầu tư được đầu tư xây dựng khá hoàn thiện.

6. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đạt nhiều kết quả tích cực: Đã chú trọng củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên; thực hiện việc tinh gọn tổ chức bộ máy theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6, khóa XII của Đảng. Việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05 được thực hiện sâu rộng, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức của cán bộ, đảng viên.

7. Công tác vận động quần chúng nhân dân tiếp tục được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Các phong trào thi đua yêu nước được đẩy mạnh, nhất là phong trào xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu. Quốc phòng, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được củng cố, tăng cường; bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh tuyến biển; tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Thay mặt BCH Đảng bộ tỉnh, tôi ghi nhận, chúc mừng và nhiệt liệt biểu dương những kết quả, thành tích mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện Hải Hậu đã nỗ lực đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua.

Kính thưa Đại hội!

Bên cạnh những kết quả, thành tích mà huyện Hải Hậu đã đạt được trong nhiệm kỳ qua; chúng ta cũng cần nghiêm túc nhìn lại những hạn chế, khuyết điểm như trong các văn kiện trình Đại hội đã nêu; Trong đó việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội chưa tạo được sự bứt phá mạnh mẽ và chưa khai thác hết tiềm năng vùng kinh tế biển của huyện, nhất là về du lịch, dịch vụ. Tình trạng vi phạm quản lý, sử dụng đất đai, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trái phép vẫn còn xảy ra ở một số nơi. Công tác kiểm tra, giám sát đối với tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên còn nhiều hạn chế, chất lượng chưa cao. Có xã còn để xảy ra vi phạm trong việc hỗ trợ kinh phí phòng, chống dịch tả lợn châu Phi đến mức phải xử lý theo pháp luật… Vì vậy, tôi đề nghị các vị đại biểu dự Đại hội cần tập trung nghiên cứu, phân tích làm rõ nguyên nhân, nhất là những nguyên nhân chủ quan để có các giải pháp, khắc phục những hạn chế, yếu kém trong thời gian tới.

Kính thưa Đại hội!

Về phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2020-2025, tôi cơ bản nhất trí với các nội dung trong dự thảo Báo cáo chính trị của huyện. Tôi thống nhất cao với những định hướng phát triển của huyện đã được thể hiện trong Báo cáo chính trị trình Đại hội. Thay mặt BCH Đảng bộ tỉnh, tôi xin có mấy ý kiến gợi mở một số nội dung trọng tâm, để Đại hội tiếp tục thảo luận, làm rõ nguyên nhân, đề ra giải pháp thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVII nhiệm kỳ 2020-2025 như sau:

Một là, Trong dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; một trong những quan điểm, định hướng lớn tạo nền tảng cho sự bứt phá về kinh tế, nhiệm kỳ 2020-2025 là: “Tập trung đẩy mạnh khai thác tiềm năng, thế mạnh vùng kinh tế biển để trở thành vùng kinh tế động lực, là cực tăng trưởng phía nam của tỉnh”. Vì vậy, hiện nay Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã và đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện một số dự án, công trình lớn, trọng điểm có tính chiến lược đối với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trên địa bàn huyện Hải Hậu như: Giai đoạn 2 tuyến đường trục phát triển kết nối vùng kinh tế biển với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; Tuyến đường bộ ven biển; Nhà máy Nhiệt điện BOT Nam Định I; Dự án Tổng kho và cảng xuất nhập xăng dầu... Có thể nói đây là cơ hội lớn để các huyện ven biển, nhất là huyện Hải Hậu đẩy mạnh công tác xúc tiến và thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, tăng thu ngân sách, tăng thu nhập cho người dân nông thôn. Do vậy, đề nghị huyện Hải Hậu cần sớm chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh làm tốt công tác xây dựng các loại quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch giai đoạn 2021-2030 tầm nhìn 2050 như: Quy hoạch vùng huyện gắn với quy hoạch vùng tỉnh; Quy hoạch đô thị Thịnh Long trở thành thành phố trong tương lai; Quy hoạch phát triển hai bên đầu cầu Thịnh Long và hai bên đường quốc lộ ven biển; Quy hoạch nuôi trồng thủy hải sản; Quy hoạch các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn huyện... 

Hai là, Đề nghị huyện Hải Hậu tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu để giữ vững là huyện lá cờ đầu trong phong trào cả nước chung tay xây dựng NTM; phấn đấu đến năm 2025, huyện Hải Hậu sẽ hoàn thành mục tiêu xây dựng huyện NTM kiểu mẫu. Đây là vinh dự lớn cho Hải Hậu được Trung ương chọn làm điểm song cũng là nhiệm vụ rất nặng nề; đòi hỏi sự quyết tâm, chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, quân và dân trong huyện. Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX có định hướng chỉ đạo về xây dựng NTM là: Gắn xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu với đẩy mạnh đô thị hóa nông thôn; xây dựng chính phủ điện tử, đô thị thông minh; phát triển các ngành nghề nông thôn theo phương châm “Ly nông, bất ly hương”. Vì vậy, huyện Hải Hậu cần tiếp tục phối hợp với các sở, ngành chức năng của tỉnh đẩy mạnh thu hút các nhà đầu tư về đầu tư sản xuất kinh doanh, xây dựng các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng bán lẻ tiện ích đến tận các xã, thị trấn. Tôi tin tưởng rằng, với truyền thống Hải Hậu là huyện văn hóa, anh hùng, bằng kinh nghiệm vốn có của mình cùng với việc tiếp tục sáng tạo, có những cách làm mới, để sớm hoàn thành huyện NTM kiểu mẫu, xứng danh là một miền quê đáng sống.

Ba là, Huyện Hải Hậu phải tiếp tục quan tâm phát triển toàn diện văn hoá, giáo dục, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ cho nhân dân; đặc biệt, là phải làm tốt công tác phòng chống dịch COVID-19. Tập trung đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cho phát triển công nghiệp, dịch vụ và tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Quan tâm giải quyết việc làm, nâng cao đời sống người dân, nhất là thực hiện có hiệu quả các chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

Bốn là, Tiếp tục quan tâm đến công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng trong sạch vững mạnh theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Tăng cường công tác phòng chống tham nhũng và phòng chống 27 biểu hiện suy thoái của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn hiện nay; Xây dựng và giữ gìn sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, trước hết là cấp uỷ, Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy để lan tỏa ra toàn Đảng bộ. Đặc biệt quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; coi đây là khâu “then chốt” của “then chốt” như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói và đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhiều lần nhấn mạnh trong chỉ đạo công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng là: “Cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng”; “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc. Muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. 

Đồng thời cần nâng cao hơn nữa chất lượng công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng; nhất là kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện các chính sách xã hội hỗ trợ cho người dân và người có công; Ngăn chặn và kiên quyết xử lý các trường hợp buông lỏng quản lý, để xảy ra các sai phạm về quản lý, sử dụng đất đai theo tinh thần Kết luận số 43 của Tỉnh ủy. 

Năm là, Tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh tuyến biển; an ninh chính trị, an ninh nông thôn, an ninh tôn giáo, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ. Tập trung làm tốt công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của người dân.

Kính thưa Đại hội!

Một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng mang tính quyết định đến sự thành công của Đại hội là phải bầu ra BCH Đảng bộ huyện đủ sức lãnh đạo thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Hải Hậu lần thứ XXVII nhiệm kỳ 2020-2025 và bầu trực tiếp Bí thư Huyện ủy tại Đại hội. Thay mặt BCH Đảng bộ tỉnh, tôi đề nghị các đồng chí đại biểu của Đại hội phát huy truyền thống đoàn kết, nêu cao tinh thần trách nhiệm, sáng suốt lựa chọn bầu vào BCH Đảng bộ huyện và bầu trực tiếp đồng chí Bí thư Huyện ủy là những đồng chí tiêu biểu về trí tuệ, có bản lĩnh chính trị, có phẩm chất đạo đức, có năng lực lãnh đạo và sức khỏe; bầu một lần đủ số lượng, đảm bảo chất lượng, có cơ cấu hợp lý theo phương án nhân sự để đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện của BCH Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025.

Cùng với việc bầu BCH Đảng bộ huyện; Đại hội bầu Đoàn đại biểu đi dự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX: Đề nghị Đại hội cần bám sát thông báo của Ban Tổ chức Tỉnh ủy về số lượng, cơ cấu đại biểu để bầu Đoàn đại biểu là những đồng chí tiêu biểu, có khả năng tham gia đóng góp vào sự thành công của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025.

Kính thưa Đại hội!

- Chúng tôi tin tưởng rằng với truyền thống văn hóa anh hùng, sự đoàn kết thống nhất của Đảng bộ, quân và dân Hải Hậu; Đại hội Đảng bộ huyện Hải Hậu lần thứ XXVII, nhiệm kỳ 2020-2025 nhất định sẽ thành công tốt đẹp;

- Huyện Hải Hậu tiếp tục giữ vững lá cờ đầu của tỉnh và tốp đầu của cả nước;

- Một lần nữa thay mặt BCH Đảng bộ tỉnh, xin kính chúc các vị đại biểu khách quý, cùng toàn thể các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc và thành công;

Xin trân trọng cám ơn!

 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com