Kế hoạch hưởng ứng Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) lần thứ V - năm 2020

06:04, 26/04/2020

Ngày 21-4-2020, đồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thay mặt Ban TVTU ký, ban hành Kế hoạch số 85-KH/TU hưởng ứng Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) lần thứ V - năm 2020. Sau đây là nội dung Kế hoạch:

Thực hiện Kế hoạch số 255-KH/BTCTW ngày 18-3-2020 của Ban Tổ chức Trung ương về việc tổ chức Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) lần thứ V - năm 2020; Ban TVTU xây dựng kế hoạch hưởng ứng trong toàn Đảng bộ tỉnh như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của công tác xây dựng Đảng. Từ đó, tạo sự quan tâm hơn nữa của cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị và toàn xã hội đối với công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị.

- Nâng cao hơn nữa nhận thức của cán bộ, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí và thu hút sự quan tâm của toàn xã hội trong việc viết, sáng tác tác phẩm về xây dựng Đảng.

- Động viên, khuyến khích ngày càng có nhiều tác phẩm báo chí xuất sắc; từ đó, tạo động lực thúc đẩy việc tiếp tục nâng cao chất lượng tuyên truyền công tác xây dựng Đảng, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng và chất lượng hoạt động của cả hệ thống chính trị.

- Tiếp tục phát huy vai trò của các cơ quan báo chí, cán bộ, đảng viên và nhân dân góp ý kiến xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; tham gia phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; củng cố, tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với nhân dân. 

- Thông qua Giải Búa liềm vàng lần thứ V - năm 2020 góp phần tuyên truyền thật tốt công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng; tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; tích cực đấu tranh chống “diễn biến hòa bình’’; phản bác các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch; phát hiện, phòng ngừa, đấu tranh chống tiêu cực, tham những trong công tác tổ chức - cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ, góp phần bảo vệ đường lối và tổ chức của Đảng, bảo vệ cán bộ, đảng viên. Đồng thời, cổ vũ toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ra sức thi đua thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và các chỉ thị, kết luận của Trung ương Đảng và nghị quyết các hội nghị Trung ương khoá XII để công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng ngày càng đi vào thực chất, trở thành hành động cụ thể, thiết thực, thường xuyên và tự giác trong mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân.

2. Yêu cầu

- Triển khai các hoạt động tuyên truyền hưởng ứng và lựa chọn được những tác phẩm báo chí xuất sắc nhất, những cơ quan báo chí và địa phương, cơ quan, đơn vị có nhiều đóng góp trong tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng và triển khai hưởng ứng Giải Búa liềm vàng để trao giải, tôn vinh tác giả, tác phẩm và tập thể, cá nhân tiêu biểu.

- Thông qua các tác phẩm báo chí tham dự Giải Búa liềm vàng giúp cho cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức sâu sắc thêm về Đảng và công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả tổ chức Giải Búa liềm vàng để trở thành một hoạt động có ý nghĩa chính trị sâu sắc, có tác dụng thiết thực đối với công tác xây dựng Đảng.

- Nâng cao chất lượng tuyên truyền về xây dựng Đảng trên các phương tiện thông tin đại chúng theo hướng kết hợp giữa “xây” và “chống”, trong đó lấy “xây” là cơ bản, chiến lược, lâu dài, lấy “chống” là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách và thường xuyên; coi trọng cả “đức trị” và “pháp trị”, nhưng đề cao “pháp trị”. Thực hiện tốt phương châm “Lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực”, “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”. Qua đó, tạo hiệu ứng tác động lan tỏa trong các cơ quan báo chí và toàn xã hội.

Để có nhiều tác phẩm báo chí tham dự Giải Búa liềm vàng lần thứ V - năm 2020 có chất lượng và tham gia xây dựng Đảng hiệu quả, mỗi cơ quan báo chí, mỗi người làm báo cần hiểu đúng chủ trương của Đảng về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, chủ động, tích cực bám sát thực tế cơ sở để kịp thời phản ánh kết quả công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng ở các địa phương, đơn vị. Trên cơ sở đó phát hiện cách làm hay, mô hình tốt để biểu dương và đấu tranh phê phán những khuyết điểm, vi phạm, những vấn đề còn hạn chế, tồn tại.

II. NỘI DUNG 

1. Công tác triển khai hưởng ứng Giải

1.1. Ban TVTU xây dựng Kế hoạch hưởng ứng Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) lần thứ V - năm 2020; thành lập Ban Chỉ đạo Giải cấp tỉnh; chỉ định cơ quan Thường trực Giải và tổ chức các hội nghị triển khai Kế hoạch.

1.2. Các địa phương, cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh:

- Căn cứ đặc điểm cụ thể của từng địa phương, cơ quan, đơn vị để xây dựng Kế hoạch hưởng ứng Giải đảm bảo thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức.

- Lựa chọn, phân công cơ quan thường trực Giải tại địa phương, cơ quan, đơn vị; theo dõi, đôn đốc và tổng hợp kết quả, báo cáo về Ban Chỉ đạo Giải tỉnh.

- Duy trì thường xuyên công tác tuyên truyền hưởng ứng Giải; tuyển chọn các tác phẩm báo chí xuất sắc viết về xây dựng Đảng trên các mặt: chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức, thuộc các lĩnh vực công tác tổ chức, tuyên giáo, kiểm tra, dân vận, đối ngoại, phòng, chống tham nhũng... với những trọng tâm về công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng; tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng theo tinh thần Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22-10-2018 của Bộ Chính trị khóa XII; tích cực đấu tranh chống “diễn biến hòa bình”, phản bác các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch; tuyên truyền về những thành tựu thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020; vấn đề xây dựng Đảng về đạo đức và việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) gắn với việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện các quy định về nêu gương của cán bộ, đảng viên; tăng cường xây dựng mối đoàn kết thống nhất trong Đảng và mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng với nhân dân được đăng, phát trên các loại hình báo chí do Bộ Văn hóa - Thông tin trước đây và Bộ Thông tin và Truyền thông hiện nay cấp phép.

- Tổ chức bình chọn và khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong công tác tham mưu và triển khai hưởng ứng Giải năm 2020 trên địa bàn.

2. Đối tượng tham dự giải

- Về tác giả: Là công dân Việt Nam ở trong nước và ngoài nước có tác phẩm báo chí được đăng, phát trên các loại hình báo chí (báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình…). Tác giả dự giải không vi phạm các quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam, không vi phạm Luật Báo chí, Luật Sở hữu trí tuệ và các quy định khác của pháp luật.

- Về tác phẩm: Là các tác phẩm báo chí thuộc tất cả các thể loại viết về xây dựng Đảng đã đăng, phát trên các loại hình báo chí: Báo in; phát thanh; truyền hình; báo điện tử; ảnh báo chí.

Những tác phẩm đã được trao thưởng ở các giải báo chí của địa phương vẫn được quyền dự Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng, nhưng cần ghi rõ mức giải và do cơ quan nào tổ chức. Không nhận các tác phẩm đã đoạt giải của Giải báo chí quốc gia.

- Các cơ quan báo chí và Hội Nhà báo tỉnh tổ chức bài bản, sáng tạo việc hưởng ứng tham gia Giải Búa liềm vàng; động viên được nhiều phóng viên, nhà báo tham gia viết về công tác xây dựng Đảng và tuyển chọn được nhiều tác phẩm có chất lượng, bảo đảm số lượng tham dự giải.

- Các ban tuyên giáo, ban tổ chức cấp ủy các cấp làm tốt công tác tham mưu cho ban thường vụ cấp ủy chỉ đạo các cơ quan báo chí trong phạm vi quản lý triển khai sáng tạo, có hiệu quả Giải Búa liềm vàng tại địa phương, đơn vị; chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan gợi ý, hướng dẫn các nội dung mới, vấn đề khó, kết quả nổi bật để các cơ quan báo chí bám sát thực tiễn sinh động sáng tác các tác phẩm báo chí có chất lượng, phục vụ có hiệu quả công tác xây dựng Đảng.

 3. Thời gian tác phẩm dự Giải

Thời gian đăng, phát tác phẩm dự Giải được tính từ ngày 1-11-2019 đến ngày 31-10-2020. Thời hạn cuối cùng nhận tác phẩm là ngày 10-11-2020 (theo dấu bưu điện).

4. Thể lệ Giải:

Chi tiết Thể lệ của Giải được đăng tải trên Website của Tạp chí Xây dựng Đảng: www.xaydungdang.org.vn.

III. BAN CHỈ ĐẠO VÀ CƠ QUAN THƯỜNG TRỰC GIẢI NĂM 2020

1. Thành phần Ban Chỉ đạo Giải

1.1. Trưởng Ban Chỉ đạo: Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ.

1.2. Phó Trưởng Ban Chỉ đạo gồm:

- Đồng chí Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ.

- Đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ.

1.3. Thành viên Ban Chỉ đạo gồm các đồng chí là đại diện lãnh đạo các cơ quan: Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Nam Định, Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh, Hội Nhà báo tỉnh, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh.

Ban Chỉ đạo Giải được sử dụng con dấu của Tỉnh ủy trong quá trình hoạt động.

2. Cơ quan Thường trực Giải năm 2020

Ban TVTU chỉ định cơ quan Thường trực Giải năm 2020 gồm:

2.1. Ban Tổ chức Tỉnh ủy: Là cơ quan thường trực về công tác tổ chức triển khai hưởng ứng Giải; tham mưu công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc thực hiện.

2.2. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Báo Nam Định và Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh: Là các cơ quan thường trực tuyên truyền hưởng ứng Giải; trực tiếp tham mưu các giải pháp nâng cao chất lượng công tác hưởng ứng Giải trên địa bàn toàn tỉnh.

3. Chỉ định Tổ giúp việc của Ban Chỉ đạo Giải

- Thành phần Tổ giúp việc gồm đại diện lãnh đạo và cán bộ chuyên môn (do cơ quan, đơn vị chọn cử) thuộc các cơ quan: Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Nam Định, Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh, Hội Nhà báo tỉnh do đồng chí Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, thành viên Ban Chỉ đạo Giải làm Tổ trưởng.

- Tổ giúp việc chịu trách nhiệm tham mưu, giúp việc cho Ban Chỉ đạo Giải và cơ quan Thường trực Giải về toàn bộ công tác triển khai và tổng hợp kết quả hưởng ứng Giải. Duy trì chế độ báo cáo thường xuyên về Ban Chỉ đạo Giải tỉnh.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Ban Tổ chức Tỉnh uỷ

- Tham mưu Ban TVTU xây dựng kế hoạch hưởng ứng và nội dung, chương trình Hội nghị triển khai Kế hoạch.

- Tham mưu Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo Giải; Quyết định chỉ định Tổ giúp việc; tham mưu tổ chức hội nghị Ban Chỉ đạo và các hội nghị liên quan trong quá trình triển khai hưởng ứng.

- Tổng hợp kết quả, báo cáo Ban Tổ chức Giải Trung ương.

2. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

- Chỉ đạo, định hướng công tác tuyên truyền hưởng ứng Giải trên địa bàn toàn tỉnh.

- Nghiên cứu, tham muu Ban Chỉ đạo có giải pháp đổi mới trong công tác chỉ đạo hưởng ứng Giải đảm bảo hiệu quả, thiết thực.

3. Văn phòng Tỉnh ủy 

Phối hợp với Ban Tổ chức Tỉnh ủy tham mưu các hoạt động triển khai, hưởng ứng Giải và công tác tài chính phục vụ các hoạt động triển khai, hưởng ứng Giải.

4. Báo Nam Định

- Chủ trì tham mưu thực hiện thường xuyên, có hiệu quả công tác tuyên truyền, hưởng ứng Giải; xây dựng chuyên mục đăng tải Kế hoạch, Điều lệ Giải và các tác phẩm dự thi.

- Phát động cán bộ, phóng viên, biên tập viên trong cơ quan chọn các đề tài trọng tâm, trọng điểm theo Kế hoạch của Giải để xây dựng các tác phẩm dự thi.

- Tổng hợp, báo cáo kết quả thường xuyên về Ban Chỉ đạo.

- Tổ chức lựa chọn các tác phẩm báo chí xuất sắc viết về xây dựng Đảng của đơn vị trước khi gửi tham dự Giải ở Trung ương.

5. Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh

- Xây dựng kế hoạch tuyên truyền, hưởng ứng Giải; xây dựng khung chương trình thường xuyên, định kỳ theo khung giờ cố định và phát động cán bộ, phóng viên, biên tập viên trong cơ quan chọn các đề tài trọng tâm, trọng điểm theo Kế hoạch của Giải để xây dựng các tác phẩm tham gia dự thi. 

 - Hướng dẫn, phát động Đài Phát thanh - Truyền hình các huyện, thành phố hưởng ứng Giải.

- Tổng hợp, báo cáo kết quả hưởng ứng trên lĩnh vực phát thanh truyền hình về Ban Chỉ đạo.

- Tổ chức lựa chọn các tác phẩm phát thanh - truyền hình xuất sắc viết về xây dựng Đảng của đơn vị trước khi gửi tham dự Giải ở Trung ương

6. Sở Thông tin và Truyền thông

- Đăng tải Kế hoạch, Điều lệ Giải và các tác phẩm tham dự Giải trên cổng thông tin điện tử của tỉnh.

- Chỉ đạo các cơ quan truyền thông từ tỉnh đến cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền thường xuyên về Giải.

- Đôn đốc, kiểm tra các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt các nội dung tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng theo Luật Báo chí và định hướng của Trung ương, của tỉnh.

7. Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Hội Nhà báo tỉnh, Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh

- Vận động, hướng dẫn cán bộ, phóng viên, hội viên tham gia viết, sáng tác và gửi tác phẩm tham dự Giải.

- Thực hiện đăng tải các tác phẩm tham dự Giải của hội viên trên Tạp chí Văn hoá, Đặc san Người làm báo Nam Định, Tạp chí Văn nhân.

8. Ban thường vụ các huyện uỷ, thành uỷ và đảng uỷ trực thuộc; lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh

- Chủ động thực hiện tốt, có hiệu quả, chất lượng công tác triển khai hưởng ứng Giải trên phạm vi địa phương, cơ quan, đơn vị.

- Duy trì thường xuyên các hoạt động tuyên truyền, phát động cụ thể, thiết thực tại địa phương, cơ quan, đơn vị mình.

- Phối hợp cung cấp thông tin, tài liệu, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan báo chí, phóng viên, cán bộ, đảng viên và nhân dân viết bài tham gia Giải.

- Tổng hợp và lựa chọn các tác phẩm tham dự Giải; thường xuyên báo cáo kết quả về Ban Chỉ đạo.

Căn cứ Kế hoạch hưởng ứng Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) lần thứ V - năm 2020; yêu cầu các địa phương, cơ quan, đơn vị chủ động triển khai thực hiện và báo cáo kết quả về Ban Chỉ đạo (qua Ban Tổ chức Tỉnh uỷ) trước ngày 30-5-2020; báo cáo kết quả thường xuyên trước ngày 25 hàng tháng./.



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com