Đảng uỷ xã Trung Thành lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội

08:02, 28/02/2020

Trong những năm qua, Đảng uỷ xã Trung Thành (Vụ Bản) luôn phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo nhân dân đoàn kết, tập trung mọi nguồn lực, khai thác tiềm năng thế mạnh của địa phương đưa kinh tế - xã hội của xã có bước phát triển ổn định, vững chắc; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng cao.

Nông thôn mới xã Trung Thành.
Nông thôn mới xã Trung Thành.

Đồng chí Nguyễn Phú Long, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã cho biết: Những năm qua, Đảng ủy, UBND xã Trung Thành đã tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế toàn diện, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi theo hướng tích cực, hiệu quả. Trên cơ sở xác định rõ những khó khăn cũng như lợi thế, tiềm năng của địa phương, Đảng ủy xã đã xây dựng và ban hành nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế đồng thời tập trung xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, phát huy vai trò của các tổ chức, đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các chương trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Xã cũng đã phát huy lợi thế có tuyến Quốc lộ 38B chạy qua địa bàn, có chợ Dần là chợ lớn trong khu vực để phát triển kinh doanh, dịch vụ và các ngành nghề TTCN. Tại các chi bộ, đội ngũ cán bộ, đảng viên luôn nêu cao vai trò tiền phong, gương mẫu trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi và đẩy mạnh áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Các tổ chức, đoàn thể của xã cũng thường xuyên đổi mới phương thức hoạt động, đa dạng hóa các hình thức tập hợp, phát triển đoàn viên, hội viên mới; vận động các đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo và định hướng phát triển của Đảng ủy, UBND xã, nhân dân trong xã đã năng động, nhạy bén tìm hướng phát triển kinh tế hộ gia đình, tập trung đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi; phát triển các mô hình trang trại, gia trại đem lại hiệu quả kinh tế cao. Ngoài tập trung cho sản xuất nông nghiệp hàng hóa, xã tập trung chỉ đạo phát triển công nghiệp, TTCN, dịch vụ, từng bước đa dạng hóa ngành nghề, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.Với các ngành nghề như: rèn thủ công, búa máy, gò, hàn, chế biến thực phẩm, nề, mộc, may mặc... tạo việc làm thường xuyên cho trên 500 lao động với mức thu nhập bình quân từ 5-6,5 triệu đồng/người/tháng. Đến nay cơ cấu kinh tế của xã đang có sự chuyển dịch tích cực; trong đó năm 2019, tỷ trọng thu nhập TTCN và kinh doanh dịch vụ ước đạt 91% tổng thu nhập trên địa bàn; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân trong xã ngày càng được nâng cao,thu nhập bình quân đầu người đạt 49,5 triệu đồng (tăng 4,1 triệu đồng so với năm 2018); tỷ lệ hộ nghèo còn trên 1%; trên 90% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

Cùng với đó, Đảng bộ xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chương trình xây dựng NTM với những bước đi thận trọng, chắc chắn, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Từ đó phong trào đã tạo được sự tin tưởng, đồng thuận và sự hưởng ứng, tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong xã bằng những việc làm thiết thực như: tham gia đóng góp ngày công lao động, đóng góp tiền của vật chất, hiến đất làm đường giao thông, làm thủy lợi nội đồng… Xã đã huy động mọi nguồn lực tập trung đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng, công trình phúc lợi, phục vụ đời sống dân sinh trong đó ưu tiên nguồn lực cải tạo, nâng cấp hệ thống giao thông, thủy lợi, kiên cố hóa kênh mương, đầu tư nâng cấp hệ thống “điện, đường, trường, trạm” trực tiếp phục vụ đời sống nhân dân và phục vụ sản xuất. Trung Thành là 1 trong 4 xã đầu tiên của huyện Vụ Bản được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM vào năm 2015. Từ bước đà đó, Đảng ủy, UBND xã đã lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân tiếp tục đầu tư, nâng cấp chất lượng các tiêu chí NTM góp phần thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Trong năm vừa qua, các thôn, xóm trong xã đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và các thiết chế nhà văn hóa với kinh phí gần 700 triệu đồng; đầu tư xây dựng, cải tạo công trình khu A trường mầm non với tổng kinh phí trên 6,2 tỷ đồng; xây dựng nhà thi đấu đa năng và công trình phụ trợ với kinh phí gần 1,9 tỷ đồng; nâng cấp, cải tạo nghĩa trang liệt sĩ bằng nguồn xã hội hóa với kinh phí 250 triệu đồng...

Những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng NTM của xã Trung Thành trong những năm qua khẳng định vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng uỷ xã đã phát huy tinh thần đoàn kết, tạo sự đồng thuận, quyết tâm của cán bộ, đảng viên và nhân dân cùng nhau chung sức đồng lòng xây dựng quê hương ngày càng phát triển./.

Bài và ảnh: Thu Thủy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com