Sức xuân của Đảng!

02:01, 09/01/2020

Xã luận

 

Xuân 2020 đã về!

 

 

Đảng ta ra đời vào mùa xuân - Mùa của sự sinh sôi nảy nở. Bởi vậy, “Đảng - Mùa xuân - Nhựa sống” là sự liên tưởng logic về sức thanh xuân của Đảng và là cảm nhận của mỗi người chúng ta mỗi độ xuân về!

 

 

Năm 2020, kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng và là năm các tổ chức Đảng trong cả nước tiến hành đại hội để tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Năm nay cũng là năm dân tộc ta diễn ra nhiều sự kiện trọng đại: Kỷ niệm 45 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, 130 năm ngày sinh Bác Hồ, 75 năm thành lập nước… Cả nước nói chung, Nam Định nói riêng sẽ tưng bừng như trong ngày hội lớn với khí thế thi đua sôi nổi trên các lĩnh vực: Lao động sản xuất, học tập và công tác, củng cố quốc phòng, an ninh, thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược của Đảng: Xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam Xã hội Chủ nghĩa.

 

Năm 2019, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự đồng tâm hiệp lực của các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân, Đảng bộ, quân và dân tỉnh ta đã đạt được thành tựu nổi bật: Cả 18 chỉ tiêu kinh tế - xã hội đều đạt và vượt kế hoạch. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 8,86%, cao nhất từ đầu nhiệm kỳ. Xuất khẩu hàng hóa đạt 2 tỷ USD. Đặc biệt, ngày 18-10-2019 Thủ tướng Chính phủ đã quyết định công nhận tỉnh Nam Định hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, về đích sớm hơn 1,5 năm so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đề ra. Nam Định là một trong 2 tỉnh đầu tiên của cả nước hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba. Bức tranh nông thôn mới Nam Định với nhiều điểm nhấn nổi bật: Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông được đầu tư nâng cấp hoàn thiện. Cảnh quan, diện mạo và môi trường nông thôn “Sáng - xanh - sạch - đẹp”. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên. An ninh, trật tự nông thôn được giữ vững. Sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát triển. Giá trị sản xuất công nghiệp tăng 14,5% so với năm 2018. Các nội dung về công tác quy hoạch được tích cực triển khai để kêu gọi đầu tư như: Điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng thành phố Nam Định; Quy hoạch chung đô thị Rạng Đông; Quy hoạch chung xây dựng khu chức năng phía Nam đô thị Rạng Đông đến năm 2040… Thu hút đầu tư trong nước có số vốn đăng ký đầu tư gấp 3,5 lần so với năm 2018. Các công trình trọng điểm của tỉnh được tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công: Dự án xây dựng đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển của tỉnh với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; Dự án xây dựng cầu Thịnh Long; Dự án Khu Trung tâm lễ hội thuộc Khu di tích lịch sử - văn hóa Trần; Dự án cải tạo, nâng cấp một số hạng mục quần thể lưu niệm Tổng Bí thư Trường Chinh; Dự án xây dựng khu đô thị mới phía nam sông Đào; Tỉnh lộ 487B, 488B, 485B; Các dự án đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp trên địa bàn… Các lĩnh vực văn hóa, xã hội có bước phát triển… An sinh xã hội được bảo đảm.

 

 

Năm 2020 là năm cuối thực hiện Kế hoạch 5 năm 2016-2020, cũng là năm tiến hành đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Với niềm tự hào về dân tộc Việt Nam Anh hùng, niềm tin vào con đường của Đảng, Bác Hồ đã lựa chọn; bằng sự đoàn kết thống nhất của Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh, trên nền tảng của những thành tựu nổi bật của năm 2019, nhất định chúng ta sẽ thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020; phấn đấu đạt mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đề ra, tạo tiền đề vững chắc cho bước phát triển của tỉnh trong những năm tới./.

 

 

Nam Định

 

 

 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com