Nhớ lời Bác dạy

03:01, 09/01/2020

Sinh thời, Bác Hồ đã 5 lần về thăm tỉnh ta. Đó là vào các năm 1946, 1957, 1958, 1959 và 1963. Trong mỗi lần về thăm, Người đã dành những tình cảm tốt đẹp và để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng các thế hệ cán bộ và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh về sự gần gũi, với những lời chỉ dạy ân cần, sâu sắc. Thực hiện lời dạy của Bác, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã không ngừng nỗ lực, cố gắng đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp tích cực cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng tỉnh ngày càng phát triển.

Cán bộ, đoàn viên Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan tỉnh tham quan Triển lãm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Bảo tàng tỉnh.
Cán bộ, đoàn viên Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan tỉnh tham quan Triển lãm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Bảo tàng tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Miêng, Bí thư Đảng bộ, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cổ phần Dệt May Nam Định nhớ lại ý kiến chỉ  đạo của Bác trong lần về thăm vào ngày 24-4-1957. Trong đó, Bác nhắc nhở: “Mình là chủ phải làm thế nào cho xứng đáng là chủ. Phải theo gương công nhân các nước bạn, yêu máy như yêu con, yêu nhà máy như yêu nhà mình, đó là làm chủ xứng đáng. Cái gì lợi cho nhà máy là ích lợi cho mình, cái gì hại cho nhà máy là hại cho nhà mình”… Lần về thăm vào ngày 15-3-1959, Người lại căn dặn lãnh đạo Nhà máy phải làm tốt công tác cải tiến quản lý xí nghiệp, công tác phát triển Đảng, Đoàn. Bác dặn: “Cán bộ lãnh đạo, đảng viên, đoàn viên thanh niên cũng như cán bộ công đoàn phải xung phong gương mẫu. Nội bộ lãnh đạo phải đoàn kết nhất trí, cán bộ phải đi vào công nhân, phải sắp xếp công việc để mỗi tuần tham gia lao động một ngày. Phải lắng nghe sáng kiến và lời phê bình của công nhân, phải thật sự dựa vào công nhân, đi đúng đường lối quần chúng, nắm vững chính sách của Đảng”. Thực hiện lời dạy của Người, những năm qua, Tổng Công ty Cổ phẩn Dệt May Nam Định đã bền bỉ phấn đấu vượt qua những thử thách khó khăn trong cơ chế thị trường cạnh tranh quyết liệt để tồn tại và phát triển. Năm 2019, giá trị sản xuất công nghiệp của Tổng Công ty đạt trên 1.400 tỷ đồng, tổng doanh thu đạt hơn 1.663,5 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu đạt trên 580,5 tỷ đồng. Đời sống công nhân từng bước được cải thiện. Đảng bộ nhiều năm liền giữ vững danh hiệu Đảng bộ trong sạch, vững mạnh. Tổng Công ty tiếp tục chỉ đạo các đơn vị cân đối, ổn định dây chuyền sản xuất trên toàn tuyến; tích cực đàm phán, tìm kiếm khách hàng, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng nội địa và xuất khẩu; đảm bảo an toàn kho tàng, hàng hóa. Những lời dặn dò, chỉ bảo ân cần của Bác là nguồn động lực, niềm tin để cán bộ và công nhân viên Nhà máy Dệt năm xưa nay là Tổng Công ty Cổ phần Dệt May Nam Định cố gắng phấn đấu vừa đảm bảo chất lượng sản phẩm, hoàn thành kế hoạch sản xuất, giữ gìn và xây dựng đơn vị ngày càng lớn mạnh, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng nghìn công nhân, lao động.

Công nhân xưởng dệt khăn, Nhà máy Dệt thuộc Công ty Dệt Sợi Nam Định (Tổng Công ty Cổ phần Dệt May Nam Định).
Công nhân xưởng dệt khăn, Nhà máy Dệt thuộc Công ty Dệt Sợi Nam Định (Tổng Công ty Cổ phần Dệt May Nam Định).

Trong lần về thăm bà con nông dân xã Yên Tiến (Ý Yên), Người mong muốn cán bộ, đảng viên và nhân dân Nam Định đoàn kết để giải quyết những khó khăn, cố gắng lao động, tăng gia sản xuất, thực hành tiết kiệm, chấp hành pháp luật Nhà nước, chống tệ quan liêu, lãng phí, tham ô… thiết thực góp phần vào công cuộc đấu tranh và xây dựng đất nước. Bác nhắc bà con nông dân: “Thi đua tăng gia sản xuất và thực hành tiết kiệm là nhằm mục đích ích nước, lợi nhà… thi đua là phải yêu nước, yêu nước thì phải thi đua… Bà con giúp đỡ nhau, khuyến khích lẫn nhau, trao đổi kinh nghiệm cho nhau để cùng tiến bộ…, thi đua phải đoàn kết, đoàn kết để thi đua”. Bác cũng nhấn mạnh kinh nghiệm trồng trọt của cha ông ta xưa qua câu tục ngữ: “Một nước, hai phân, ba cần, bốn kỹ thuật”. Đặc biệt, Bác nhắc phải chú ý hết sức trong việc giữ nước phòng hạn, giữ đê phòng lụt. Trong những lần Bác về thăm, có lẽ lần ghi dấu ấn đậm nét nhất trong lòng cán bộ và nhân dân tỉnh Nam Định vẫn là lần thứ 5. Đây cũng là lần cuối cùng Thành Nam được đón bước chân Bác. Sáng ngày 21-5-1963, Bác về dự và huấn thị tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nam Định lần thứ V. Nhân dân trong tỉnh nô nức đổ ra đường để thỏa lòng mong ước được trông thấy Bác. Khi xem triển lãm một số hình ảnh về lịch sử đấu tranh cách mạng của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Nam Định, Bác đã ghi lên trang đầu cuốn sổ vàng của tỉnh: “Tiếp tục truyền thống cách mạng vẻ vang, xây dựng chủ nghĩa xã hội thắng lợi”. Dòng chữ này ngày nay được khắc trên bức phù điêu lớn, đặt trang trọng tại sảnh chính của Bảo tàng tỉnh Nam Định như lời hứa của các tầng lớp cán bộ và nhân dân nơi đây luôn ghi nhớ lời dạy của Bác. Thực hiện những lời căn dặn và chỉ bảo của Người, cán bộ và nhân dân trong tỉnh đoàn kết, thực hiện thắng lợi các phong trào thi đua yêu nước, theo đúng niềm mong ước của Bác. Năm 2019, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục ổn định và phát triển hơn so với cùng kỳ. Trong đó, 18/18 chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát triển và có mức tăng trưởng khá. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) ước tăng 13,3% so với năm 2018. Giá trị sản xuất công nghiệp (giá so sánh năm 2010) ước đạt 71.866 tỷ đồng, tăng 14,5% so với năm 2018. Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn ước đạt 5.550 tỷ đồng, bằng 111% dự toán năm, tăng 6% so với năm 2018. Các công trình, nhà máy, khu, cụm công nghiệp đã phát triển với nhiều nét đặc trưng nổi bật như các ngành nghề truyền thống, trung tâm thương mại - dịch vụ phía Nam của vùng đồng bằng sông Hồng và là một trong số ít tỉnh, thành phố đi đầu cả nước trong phong trào xây dựng nông thôn mới… Những lời dạy của Bác vẫn còn nguyên giá trị, nhắc nhở mỗi người dân Nam Định luôn tự hào về truyền thống của quê hương./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com