Rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng

08:10, 25/10/2019

Để nâng cao chất lượng đảng viên và công tác kết nạp đảng viên, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Chỉ thị số 28-CT/TW về “Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng”. Thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 61-KH/TU ngày 4-4-2019 để lãnh đạo, triển khai thực hiện trong toàn Đảng bộ. Kế hoạch của tỉnh khẳng định nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng; xây dựng đội ngũ đảng viên thực sự tiên phong, gương mẫu, có trách nhiệm cao trong công việc, gắn bó với nhân dân; có bản lĩnh chính trị vững vàng, có ý thức tổ chức kỷ luật và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; vững vàng trước mọi khó khăn, thử thách nhằm góp phần quan trọng xây dựng Đảng ta thực sự trong sạch, vững mạnh. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng lãnh đạo, tổ chức quán triệt đầy đủ, cụ thể hóa các nhiệm vụ nêu trong Chỉ thị số 28-CT/TW của Ban Bí thư và Kế hoạch số 61-KH/TU với những giải pháp, nhiệm vụ cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, cơ quan, đơn vị để triển khai, áp dụng có hiệu quả. Việc rà soát, sàng lọc, và đưa những người không còn đủ tư cách đảng viên ra khỏi Đảng phải thực hiện kiên quyết, đồng thời phải thận trọng, chặt chẽ, khách quan, không nóng vội vì đây là công việc có liên quan đến sinh mệnh chính trị của con người.

Cán bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy xây dựng kế hoạch tham mưu với Ban Thường vụ Tỉnh ủy đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW trên địa bàn.
Cán bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy xây dựng kế hoạch tham mưu với Ban Thường vụ Tỉnh ủy đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW trên địa bàn.

Quán triệt Chỉ thị số 28 của Ban Bí thư, Kế hoạch số 61 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã ban hành hướng dẫn các tổ chức đảng trong toàn tỉnh rà soát, sàng lọc đảng viên. Công tác rà soát, sàng lọc đảng viên thực hiện ngay từ chi bộ, bảo đảm kiên quyết, kịp thời, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng. Rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên ra khỏi Đảng gồm: những đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ; đảng viên không thực hiện đúng chế độ chuyển sinh hoạt đảng hoặc đã chuyển sinh hoạt đảng nhưng không nộp hồ sơ cho tổ chức đảng có thẩm quyền; đảng viên vi phạm kỷ luật đảng, pháp luật Nhà nước; đảng viên thiếu gương mẫu, uy tín trong nhân dân thấp. Kết quả rà soát cho thấy, toàn Đảng bộ tỉnh hiện có 110.275 đảng viên; trong đó 9.082 đồng chí được miễn công tác và sinh hoạt đảng với nhiều lý do khác nhau; có 927 đảng viên vi phạm Điều lệ Đảng hoặc các nguyên tắc, quy định của Đảng. Trong đó, các lỗi vi phạm tập trung vào việc đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ; bỏ sinh hoạt đảng; đảng viên không đóng đảng phí 3 tháng trong năm mà không có lý do chính đáng; đảng viên giảm sút ý chí phấn đấu, không làm nhiệm vụ đảng viên, đã được chi bộ giáo dục nhưng sau 12 tháng phấn đấu không tiến bộ; đảng viên 2 năm liền vi phạm tư cách đảng viên; đảng viên không đảm bảo tiêu chuẩn chính trị theo quy định của Bộ Chính trị; đảng viên không thực hiện đúng chế độ chuyển sinh hoạt hoặc đã chuyển sinh hoạt đảng nhưng không nộp hồ sơ cho tổ chức đảng có thẩm quyền; đảng viên vi phạm kỷ luật đảng, pháp luật Nhà nước; đảng viên thiếu gương mẫu, uy tín đối với nhân dân thấp… Đảng viên bỏ sinh hoạt đảng trong tỉnh là 139; trong đó ở Đảng bộ huyện Trực Ninh 49, Đảng bộ huyện Nam Trực 20, Đảng bộ huyện Mỹ Lộc 14, Đảng bộ huyện Nghĩa Hưng 14. Đảng viên vi phạm kỷ luật đảng, pháp luật Nhà nước là 216; nhiều nhất ở Đảng bộ huyện Xuân Trường là 52, tiếp đến Đảng bộ huyện Trực Ninh 40, Đảng bộ huyện Ý Yên 28, Đảng bộ huyện Giao Thủy 23, Đảng bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh 20. Đảng viên vi phạm tập trung nhiều nhất nằm trong độ tuổi từ 36 đến 45 là 410 trường hợp; số lượng vi phạm các quy định của Đảng ít nhất nằm ở độ tuổi từ 51 đến 55 tuổi là 48 trường hợp. 

Cùng với việc rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không đủ tư cách ra khỏi Đảng, các cấp ủy, tổ chức đảng tăng cường công tác quản lý, giáo dục đảng viên; giữ vững nguyên tắc của Đảng trong công tác kết nạp đảng viên; chấn chỉnh công tác kết nạp đảng viên, khắc phục tình trạng chạy theo số lượng, xem nhẹ chất lượng. Việc kết nạp đảng viên và công nhận đảng viên chính thức bảo đảm đúng tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình, thủ tục theo quy định. Các đảng viên mới được kết nạp đều là quần chúng thực sự ưu tú, có phẩm chất chính trị vững vàng, đạo đức trong sáng, được rèn luyện, thử thách trong thực tiễn, có động cơ vào Đảng đúng đắn. Cấp ủy viên các cấp thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đảng viên, giải quyết kịp thời những kiến nghị chính đáng của đảng viên; bảo vệ những đồng chí trung thực, thẳng thắn trong đấu tranh chống tiêu cực; thực hiện tốt việc phân công công tác cho đảng viên, đảm bảo mọi đảng viên trong chi bộ đều được phân công công tác phù hợp; thực hiện nghiêm quy định về quản lý sinh hoạt đảng và chuyển sinh hoạt đảng. Công tác tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt đảng được tiến hành thường xuyên, nghiêm túc, thiết thực, hiệu quả; định kỳ 6 tháng cấp ủy cấp trên trực tiếp của tổ chức cơ sở đảng tiến hành kiểm tra các chi bộ trong thực hiện các quy định về sinh hoạt đảng, việc quản lý đảng viên; kịp thời biểu dương những ưu điểm, yêu cầu khắc phục ngay hạn chế, khuyết điểm, không để tồn tại, kéo dài làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng. 

Kết quả bước đầu trong công tác rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng theo tinh thần Chỉ thị số 28-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ đã có tác động tích cực trong việc quản lý đảng viên, giáo dục, nhắc nhở những cá nhân vi phạm có giải pháp khắc phục, sửa chữa sai lầm, khuyết điểm. Những trường hợp vi phạm nghiêm trọng đã được giáo dục, thử thách, rèn luyện nhưng không có chuyển biến đã được đưa ra khỏi Đảng, góp phần nâng cao chất lượng đảng viên và công tác kết nạp đảng viên, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh./.

Bài và ảnh: Xuân Thu



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com