Ở đơn vị điển hình học và làm theo Bác

07:10, 10/10/2019

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, cấp ủy, lãnh đạo Phòng Kinh tế thành phố Nam Định luôn quan tâm giáo dục cán bộ, đảng viên, công chức đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, mỗi cá nhân đều thấm nhuần, giữ gìn phẩm chất đạo đức cách mạng; nêu cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, chủ động, sáng tạo, góp phần hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Cán bộ Phòng Kinh tế thành phố Nam Định trao đổi nghiệp vụ.
Cán bộ Phòng Kinh tế thành phố Nam Định trao đổi nghiệp vụ.

Đồng chí Đỗ Huy Dũng, Bí thư Chi bộ, Phó trưởng Phòng Kinh tế thành phố Nam Định cho biết: Cơ quan có 11 cán bộ, công chức đều là đảng viên. Hàng năm, cấp ủy chi bộ đặc biệt quan tâm đến việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong đó, đã xây dựng kế hoạch, biện pháp tổ chức học tập, quán triệt gắn với các chuyên đề công tác của đơn vị, các phong trào thi đua yêu nước của thành phố và việc thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng Đảng; Quy định số 55-QĐ/TW ngày 19-12-2016 của Bộ Chính trị “Về một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên”... Qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức trong việc rèn luyện bản lĩnh chính trị, đạo đức lối sống, tinh thần tận tụy đối với công việc. Đồng thời, đề ra nhiều biện pháp để chấn chỉnh, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả trong học tập và làm theo Bác. Nổi bật là việc xây dựng và triển khai thực hiện chuẩn mực đạo đức trong cơ quan gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của cơ quan nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Các đồng chí lãnh đạo phòng đã có sáng kiến khoa học về việc: “Nâng cao chất lượng và hiệu quả đánh giá, phân loại công chức bằng phương pháp định lượng các tiêu chí tại Phòng Kinh tế thành phố Nam Định”. Theo đó, để công việc chuyên môn đạt hiệu quả, mỗi đồng chí cán bộ, công chức của phòng sẽ được đánh giá và chấm điểm cụ thể theo 6 tiêu chí cơ bản, được chấm theo thang điểm 100 bằng hình thức bỏ phiếu kín đảm bảo tính khách quan, dân chủ. Bên cạnh đó, trên cơ sở nội dung chuyên đề hàng năm, cấp ủy đã xác định và lựa chọn nội dung về phát huy vai trò nêu gương của cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhất là người đứng đầu; tập trung giải quyết dứt điểm những khuyết điểm, hạn chế được chỉ ra trong kiểm điểm công tác cuối năm. Hàng năm, mỗi đảng viên đăng ký ít nhất 2 việc; công chức chưa là đảng viên đăng ký ít nhất 1 việc làm theo Bác và được nhận xét đánh giá mức độ hoàn thành vào dịp cuối năm. Từ đó, nhiều đồng chí đã có bước tiến bộ rõ rệt, không ngại khó, ngại khổ, hăng hái, nhiệt tình, sáng tạo và mang lại hiệu quả cao. 

Với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, sau hơn 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05 CT/TW, Chi bộ Phòng Kinh tế thành phố Nam Định đã đạt được những kết quả khá toàn diện trên tất cả các mặt công tác. Trong đó, nổi bật là việc tham mưu với UBND thành phố thực hiện hiệu quả mục tiêu: “…Đưa nền kinh tế thành phố tăng trưởng vượt bậc cả về quy mô cũng như giá trị; môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn, có năng lực cạnh tranh cao…” theo Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 9-6-2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XIX) về tập trung xây dựng, phát triển thành phố Nam Định hình thành rõ nét một số chức năng trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng, giai đoạn 2016-2020. Trong 3 năm qua, thành phố đã ban hành các Chương trình xúc tiến đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp, thành lập Trung tâm Xúc tiến đầu tư; các dự án trọng điểm trên địa bàn như: Đầu tư xây dựng Khu đô thị đại học tập trung; xây dựng Cảng sông Nam Định; nhà máy sản xuất cơ khí, điện, điện tử; nhà máy sản xuất phụ tùng, lắp ráp ô tô; nhà máy sản xuất dược phẩm; xây dựng hệ thống các công trình vui chơi giải trí, công viên; tổ hợp Trung tâm thương mại, khách sạn và công trình nhà phố Shop-house… Đồng thời định hướng thu hút những ngành công nghiệp có công nghệ tiên tiến và giá trị gia tăng cao như cơ khí chế tạo, điện tử, công nghiệp phần mềm, dược phẩm, sản xuất thuốc và hóa dược, công nghiệp phụ trợ dệt may và một số ngành công nghiệp có thế mạnh truyền thống của tỉnh. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực, tăng tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ, giảm tỷ trọng nông nghiệp. Tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình hàng năm đạt 13%. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 70 triệu đồng/người/năm. Thành phố Nam Định đã được Thủ tướng công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2018.

Với những thành tích đó, từ năm 2015 đến nay, Phòng Kinh tế thành phố đều đạt danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến; được UBND tỉnh và Bộ Công thương tặng Bằng khen. Nhiều năm liền Chi bộ đạt danh hiệu Chi bộ trong sạch, vững mạnh. Chi bộ Phòng Kinh tế được Ban Tuyên giáo Thành ủy chọn là Chi bộ tiêu biểu, có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để đề nghị cấp trên biểu dương khen thưởng./.

Bài và ảnh: Trần Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com