Không để Việt Nam trở thành địa bàn trung chuyển của ma túy

07:06, 05/06/2019

Sáng 4-6, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm là thành viên Chính phủ đầu tiên đăng đàn trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. Việc đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy là nội dung chất vấn được nhiều đại biểu Quốc hội dành cho người đứng đầu ngành Công an.

Các đại biểu chất vấn Bộ trưởng Tô Lâm về nhiều vấn đề: Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy, giết người, tín dụng đen, xâm hại tình dục trẻ em, tội phạm liên quan đến các vụ tai nạn giao thông có sử dụng chất kích thích...

Đặc biệt, nhiều đại biểu bày tỏ lo lắng về tội phạm liên quan ma túy, với việc gia tăng số vụ, số bị cáo và số lượng. Trách nhiệm của ngành Công an và các ngành liên quan như thế nào, còn tồn tại những lỗ hổng gì trong công tác quản lý, những giải pháp căn cơ sẽ được triển khai trong thời gian tới - Đó là những câu hỏi các đại biểu đặt ra đối với Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm.

Điều hành phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, phòng, chống ma túy là cuộc chiến gian khổ, khốc liệt; đấu tranh với loại tội phạm này không chỉ của ngành Công an mà của cả xã hội, gia đình. Nhắc tới một cán bộ chiến sĩ biên phòng vừa hy sinh trong quá trình bắt giữ tội phạm ma túy vào hôm qua, Chủ tịch Quốc hội khẳng định, vừa qua, ngành Công an, Biên phòng đã phối hợp rất tốt, ngăn chặn và phát hiện nhiều vụ ma túy. Nếu không phát hiện được thì lượng ma túy này sẽ gây tác hại rất lớn tới từng gia đình, thế hệ trẻ.

Tham gia chất vấn, các đại biểu: Nguyễn Thị Mai Hoa (Đồng Tháp), Đàng Thị Mỹ Hương (Ninh Thuận), Trương Thị Yến Linh (Cà Mau), Nguyễn Văn Hiển (Lâm Đồng) đều bày tỏ lo ngại về tình trạng vận chuyển, mua bán ma túy hiện nay. Theo đại biểu Trương Thị Yến Linh (Cà Mau), bây giờ các vụ vận chuyển, mua bán ma túy không còn tính bằng gam hay kilogram nữa mà là tính bằng tấn... cho thấy công tác phòng ngừa còn nhiều hạn chế, hiệu quả còn thấp so với tính phức tạp của tình hình; ma túy hiện nay đã len lỏi đến tất cả các tỉnh, thành phố, kể cả nông thôn, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự và an toàn xã hội. Các đại biểu đặt câu hỏi, trách nhiệm của bộ và các giải pháp căn cơ để phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm về ma túy. 

 Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trả lời chất vấn các đại biểu. Ảnh: Quốc hội.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trả lời chất vấn các đại biểu. Ảnh: Quốc hội.

Đại biểu Nguyễn Văn Hiển cũng nhấn mạnh, qua số liệu thống kê từ năm 2016 đến nay, cho thấy lượng ma túy bắt giữ đã gia tăng cả về số vụ, số bị cáo và số ma túy bị phát hiện. Theo đại biểu, các báo cáo cũng chỉ ra, hiện nay nước ta đang là địa bàn lý tưởng để tội phạm trung chuyển ma túy đi các nước... “Phải chăng chưa “đánh” ma túy mạnh như các nước nên nước ta được chọn là địa bàn trung chuyển ma túy đi các nước hay không; lỗ hổng yếu kém trong công tác kiểm soát ma túy tại các cửa khẩu hiện nay là gì để số lượng ma túy lớn xâm nhập vào nội địa? Giải pháp mạnh mẽ để xử lý hai vấn đề trên”, đại biểu nêu vấn đề. 

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, mặc dù vừa qua lực lượng chức năng đã phát hiện và bắt giữ một số vụ án ma túy "lớn chưa từng có", nhưng nguồn cung từ nước ngoài vào vẫn chưa được ngăn chặn triệt để, nhu cầu ma túy trong nước vẫn lớn, nguy cơ loại tội phạm này phát triển vẫn hiện hữu, đòi hỏi công tác đấu tranh phải mạnh mẽ hơn nữa.  

Giải đáp các câu hỏi của đại biểu trước việc đấu tranh, bắt giữ các vụ án ma túy với khối lượng rất lớn thời gian vừa qua, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định, đây là công tác được Đảng, Chính phủ đặc biệt quan tâm, phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành; Quốc hội cũng thông qua Luật Phòng, chống ma túy với hình phạt rất nghiêm khắc cho loại tội phạm này, cụ thể 9/13 hình phạt ở khung cao nhất (chung thân, tử hình). Đặc biệt là hợp tác quốc tế trong phòng, chống ma túy cũng được triển khai tích cực, quyết liệt; thời gian qua đã triệt phá nhiều vụ ma túy lớn... Lực lượng công an đã dự báo được tình hình và có giải pháp trấn áp quyết liệt để ngăn chặn nguồn ma túy đi vào nước ta.

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, tội phạm ma túy là vấn đề có tính chất quốc tế, cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa các nước để đấu tranh với loại tội phạm này. Việt Nam lại ở gần trung tâm sản xuất ma túy là Tam Giác Vàng nên nguy cơ phát triển tội phạm này rất cao. Ngoài ra, tình hình ma túy trên thế giới diễn biến phức tạp, nhiều nước hợp pháp hóa việc sử dụng ma tuý. Riêng ở ASEAN, từ tháng 10-2018, Bộ Công an đăng cai hội nghị cấp Bộ trưởng Công an và ra tuyên bố chung không chấp nhận hợp pháp hóa ma túy và các nước ASEAN đoàn kết đấu tranh chống tội phạm này.

Nhờ đánh giá đúng và dự báo trước tình hình, từ năm 2018, ngành Công an đã triển khai các biện pháp, ngăn chặn các vụ vận chuyển ma túy lớn qua các tỉnh Tây Bắc gồm các tỉnh Điện Biên, Hòa Bình, Sơn La. Sau đó chúng chuyển hướng hoạt động vào miền Trung, miền Nam; từ đầu năm 2019 đến nay đã phát hiện có sự can thiệp chỉ đạo của các tội phạm ma túy là người nước ngoài...

Nhấn mạnh các giải pháp trong thời gian tới, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, bộ sẽ tập trung ngăn chặn nguồn cung, đồng thời thực hiện các giải pháp giảm cầu trong nước; tăng cường phối hợp giữa các lực lượng để trấn áp tội phạm ma túy...

“Với sự quyết tâm cao của hệ thống chính trị, chúng ta hoàn toàn có thể ngăn chặn được tội phạm ma túy, không để Việt Nam trở thành địa bàn trung chuyển của ma túy ra thế giới”, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định và cho biết, dù ở gần vòng xoáy trung tâm thứ 2 sản xuất ma túy lớn trên thế giới, nguồn cung lớn, nhu cầu trong nước đang phát triển nhưng so với các nước ASEAN thì Việt Nam có thể kiểm soát được; số người nghiện ở Việt Nam chỉ bằng 1/10 so với Philippines.

Bộ trưởng Tô Lâm cũng cho biết sẽ thực hiện đồng bộ, song song hai vấn đề: Chặn nguồn cung và giảm nhu cầu trong nước đối với tội phạm ma túy. Đồng thời, tăng cường các nguồn lực, sự phối hợp chung giữa các lực lượng về phòng, chống ma túy.

Về quản lý các cửa khẩu, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, “Nước ta là một quốc gia rất thông thoáng, chúng ta mở cửa phát triển kinh tế, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp thành ra các đối tượng tội phạm lợi dụng chính sách này, chúng tính là nếu 2 vụ bị bắt, 1 vụ lọt thì chúng vẫn có lời”.

Bên cạnh đó, các phương tiện, điều kiện kiểm soát cửa khẩu, công tác phối hợp vẫn còn có khó khăn, lực lượng biên phòng kiểm tra chính ở cửa khẩu, lực lượng công an đấu tranh trong nước và nước ngoài. “Chúng tôi sẽ tính toán phối hợp nhuần nhuyễn giữa Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Hải quan để giải quyết vấn đề này”, Bộ trưởng Tô Lâm nêu rõ.

Chiều 4-6, dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Quốc hội tiến hành chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà.

Có 53 đại biểu đăng ký chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà. Các đại biểu: Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng); Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương); Trần Thị Dung (Điện Biên); Lý Tiết Hạnh (Bình Định); Lê Thanh Vân (Cà Mau); Nguyễn Văn Dành (Bình Dương); Nguyễn Thị Mai Phương (Gia Lai);... chất vấn nội dung: Giải pháp xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo; trách nhiệm của Bộ trưởng và giải pháp xử lý vi phạm quy hoạch, vi phạm trật tự xây dựng; xử lý dứt điểm vi phạm của tòa nhà 8B Lê Trực; trách nhiệm và giải pháp quản lý quỹ đất sau khi di dời doanh nghiệp, cơ quan ra khỏi nội đô Hà Nội; trách nhiệm của các bộ, ngành và Bộ Xây dựng trong việc tham mưu quản lý căn hộ, biệt thự du lịch; vì sao chậm sửa đổi, bổ sung bộ quy chuẩn xây dựng; giải pháp phát triển ổn định, bền vững thị trường bất động sản; giải pháp đột phá để tăng nguồn cung nhà ở xã hội; giải pháp cải tạo chung cư cũ ở các thành phố lớn;...

Phát biểu mở đầu phần trả lời chất vấn của mình, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà nêu rõ, trong những năm qua và đầu nhiệm kỳ khóa XIV đến nay, Bộ Xây dựng, các bộ phận xây dựng chuyên ngành đã luôn nỗ lực, cố gắng và đạt được nhiều kết quả quan trọng trong công tác quản lý Nhà nước về xây dựng, cố gắng, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và an sinh xã hội.

Về tổ chức quản lý đô thị, Bộ trưởng cho biết, trong những năm qua quá trình đô thị hóa của đất nước diễn ra nhanh chóng và đạt được nhiều kết quả tích cực. Diện mạo đô thị ngày càng khang trang, sạch đẹp. Đời sống nhân dân đô thị ngày một được nâng cao. Tuy nhiên việc phát triển đô thị vẫn còn nhiều hạn chế, như vẫn tồn tại những căn hộ siêu mỏng, siêu méo như đại biểu nêu. 

Theo Bộ trưởng, nguyên nhân của những tồn tại là do yếu kém về chất lượng quy hoạch còn thấp, một số quy hoạch dự báo chưa đúng tốc độ, tình hình phát triển,... dẫn đến tính toán sai các chỉ tiêu hạ tầng, cấu trúc đô thị. Hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức xây dựng có những điểm lạc hậu... Việc tổ chức thực hiện quy hoạch cũng còn nhiều hạn chế... Dẫn đến tình trạng xây dựng nhiều nhà cao tầng nội đô, xây dựng khu đô thị không đi kèm hạ tầng...

Trách nhiệm của Bộ Xây dựng là: Trách nhiệm trong tham mưu, hoàn thiện hệ thống thể chế, văn bản quy phạm pháp luật chưa kịp thời; trách nhiệm chưa thực sự phối hợp quản lý, đôn đốc các địa phương; chậm thực hiện, một số nội dung thực hiện chưa hiệu quả một số nhiệm vụ Bộ Xây dựng được giao; còn bộ phận cán bộ chưa thực sự nêu cao tinh thần trách nhiệm phục vụ người dân...

Về giải pháp, thời gian tới cần nâng cao chất lượng quy hoạch và thực hiện quy hoạch; tăng cường công tác quản lý, công khai quy hoạch để nhân dân biết, thực hiện, giám sát; tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi sai phạm...

Về xử lý vi phạm trật tự xây dựng, Bộ trưởng cho biết, những năm qua vi phạm về xây dựng (xây dựng không phép, sai phép,...) đã giảm dần song vẫn còn ở mức cao và đây cũng là vấn đề gây ra những lệch lạc trong xây dựng làm nhân dân và cử tri bức xúc. Nêu nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế trong lĩnh vực này, Bộ trưởng cho biết thời gian tới sẽ tham mưu hoàn thiện thể chế, kiện toàn tổ chức quản lý đô thị... để nâng cao hiệu quả trong lĩnh vực này.

Về xử lý tòa nhà 8B Lê Trực, vụ vi phạm ở Linh Đàm, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà nêu rõ, 2 vụ việc này thuộc trách nhiệm của Thành phố Hà Nội. Về mặt kỹ thuật, việc phá dỡ thành phần công trình vi phạm có liên quan đến việc đảm bảo an toàn cho công trình, các đơn vị của Bộ Xây dựng sẵn sàng phối hợp với Hà Nội nếu được yêu cầu. 

Cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về các vấn đề có liên quan có: Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng; Bộ trưởng các bộ: Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tư pháp; Tổng Thanh tra Chính phủ, Tổng Kiểm toán Nhà nước, Chủ tịch UBND thành phố: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng./.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com