Phát huy truyền thống, nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển của tỉnh

08:02, 26/02/2019

Ngày 19-11-1958, Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã quyết định thống nhất các đơn vị bộ đội quốc phòng đang làm công tác bảo vệ nội địa, bảo vệ biên giới, bờ biển, giới tuyến và các lực lượng vũ trang khác chuyên trách công tác bảo vệ nội địa và biên phòng, giao cho ngành Công an trực tiếp chỉ đạo, lấy tên là Lực lượng cảnh vệ. Lực lượng Cảnh vệ gồm: Cảnh vệ Biên phòng và Cảnh vệ Nội địa. Ngày 3-3-1959, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 100/TTg về việc thành lập một lực lượng vũ trang chuyên trách công tác biên phòng và bảo vệ nội địa, lấy tên là Công an nhân dân Vũ trang, đặt dưới sự lãnh đạo của Bộ Công an. Đến cuối năm 1979, Công an nhân dân Vũ trang đổi tên là Bộ đội Biên phòng và chuyển về trực thuộc Bộ Quốc phòng. Năm 1988, Bộ đội Biên phòng lại chuyển sang trực thuộc Bộ Nội vụ, cho đến cuối năm 1995 chuyển về trực thuộc Bộ Quốc phòng. Từ đó ngày 3-3 được lấy làm ngày truyền thống của lực lượng Bộ đội Biên phòng và còn được gọi là Ngày Biên phòng toàn dân.

60 năm qua, lớp lớp cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng đã ngày đêm bằng trí tuệ, công sức bảo vệ chủ quyền lãnh thổ; giữ gìn an ninh trật tự trên khu vực biên giới, biển đảo; kiểm soát xuất nhập cảnh; đấu tranh phòng chống tội phạm; làm tốt công tác đối ngoại; tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội. Lực lượng Bộ đội Biên phòng trưởng thành và lớn mạnh không ngừng, luôn là lực lượng nòng cốt trong công tác bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới của Tổ quốc.

Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Hội Phụ nữ tỉnh tặng quà người dân xã Môn Sơn, huyện Con Cuông (Nghệ An). Ảnh: Bộ đội Biên phòng tỉnh cung cấp
Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Hội Phụ nữ tỉnh tặng quà người dân xã Môn Sơn, huyện Con Cuông (Nghệ An). Ảnh: Bộ đội Biên phòng tỉnh cung cấp

Cùng với cả nước, ngày 25-4-1959, lực lượng Công an nhân dân vũ trang Nam Định (nay là lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh) được thành lập. Từ đó đến nay, nhiệm vụ xuyên suốt của lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh là bảo vệ chủ quyền, an ninh vùng biển và giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên 72km bờ biển ở 3 huyện Giao Thủy, Hải Hậu, Nghĩa Hưng. Bộ đội Biên phòng tỉnh luôn quán triệt sâu sắc các quan điểm đường lối chính sách của Đảng, tích cực xây dựng Đảng bộ vững mạnh, xây dựng đơn vị nền nếp chính quy. Đơn vị luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng là lực lượng nòng cốt, chuyên trách bảo vệ chủ quyền an ninh vùng biển của tỉnh; được cấp ủy Đảng, chính quyền, nhân dân tin tưởng, yêu mến. Trong những năm đầu thành lập, trong hoàn cảnh đầy khó khăn gian khổ, cán bộ, chiến sĩ biên phòng đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng đập tan âm mưu của bọn phản động tay sai và hành động phá hoại của đế quốc Mỹ; mưu trí, dũng cảm; phá nhiều vụ án, trấn áp hoạt động của bọn phản cách mạng và các loại tội phạm khác. Đất nước thống nhất, cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh luôn phát huy truyền thống tốt đẹp “Tận trung với Đảng, tận hiếu với dân”; thường trực chiến đấu cao, đoàn kết, hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng, kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hành động phá hoại của kẻ địch, bảo vệ vững chắc chủ quyền; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tuyến biển; đồng thời hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chi viện cho các tuyến biên giới, làm nghĩa vụ quốc tế. Trong công cuộc đổi mới, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh nhà đã thực hiện tốt phương châm “Giữ chắc bên trong, giữ vững trên bờ, làm chủ vùng biển gần, vươn ra quản lý vùng biển xa”; triển khai đồng bộ các biện pháp công tác biên phòng, nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu; tăng cường công tác tuyên truyền vận động quần chúng; đưa nội dung nhiệm vụ công tác biên phòng gắn với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh thường xuyên nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền các cấp thực hiện các chủ trương, giải pháp, đối sách bảo vệ chủ quyền, ổn định an ninh, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới biển của tỉnh. Phối hợp xây dựng khu vực phòng thủ, xây dựng thế trận biên phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát; hiệp đồng thường xuyên, chặt chẽ với các ngành, các lực lượng, thực hiện đúng quy trình, quy định về xuất nhập cảnh, phối hợp bảo vệ môi trường và an ninh trật tự trên biển. Tích cực đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp vận động quần chúng, đẩy mạnh công tác tuyên truyền góp phần nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin và vận động nhân dân vươn khơi bám biển, khai thác tiềm năng kinh tế biển. Nhiều phong trào, mô hình tự quản bảo vệ chủ quyền, an ninh vùng biển đã được triển khai thực hiện mang lại hiệu quả đã tạo ra thế trận biên phòng toàn dân vững chắc.

Ngày 16-2-1987, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ có Thông tri số 02, quyết định lấy ngày 3-3 hàng năm là "Ngày Biên phòng" của tỉnh. Nam Định là một trong những tỉnh đầu tiên thực hiện "Ngày Biên phòng". Đến năm 2003, Luật Biên giới Quốc gia đã xác định ngày 3-3 hàng năm là "Ngày Biên phòng toàn dân", đồng thời quy định rõ nội dung hoạt động, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các địa phương trong tổ chức thực hiện "Ngày Biên phòng toàn dân". Qua 30 năm thực hiện đã khẳng định đây là một quyết định đúng đắn, phù hợp, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm, tạo ra động lực mạnh mẽ của toàn dân, toàn quân, của cả hệ thống chính trị chung tay vào công cuộc xây dựng và bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, biển đảo trong tình hình mới. Các đơn vị, địa phương đã có nhiều hoạt động cụ thể, huy động được nguồn lực to lớn hướng về các địa phương khu vực biên giới, ven biển và các đơn vị Bộ đội Biên phòng; động viên cán bộ, chiến sĩ và nhân dân ở khu vực biên giới khắc phục khó khăn, thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới; phong trào "Toàn dân tham gia xây dựng và bảo vệ biên giới, vùng biển" được các cấp, các ngành, các đoàn thể quần chúng, các tổ chức kinh tế - xã hội, các tổ chức tôn giáo và các tầng lớp nhân dân hưởng ứng mạnh mẽ. Hoạt động đỡ đầu kết nghĩa giữa các địa phương tuyến sau với các xã, thị trấn tuyến biển và các đồn, đơn vị Bộ đội Biên phòng đã trở thành phong trào mang tính quần chúng sâu rộng, tạo điều kiện thuận lợi để tuyến biển phát triển vững chắc về mọi mặt, giữ vững về quốc phòng, an ninh, công tác biên phòng đã trở thành nhiệm vụ chung của Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh.

60 năm, một chặng đường lịch sử, Bộ đội Biên phòng trải qua không ít khó khăn thử thách, cán bộ, chiến sĩ lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Nam Định luôn nhận rõ trách nhiệm chính trị của mình trước Đảng, trước nhân dân, đã nêu cao ý chí cách mạng, đoàn kết cảnh giác, bền bỉ phấn đấu, vừa chiến đấu, vừa công tác, vừa học tập, huấn luyện; vừa lao động xây dựng lực lượng, không ngừng vươn lên, xứng đáng với sự tin yêu của cấp uỷ Đảng, chính quyền, sự giúp đỡ tận tình của nhân dân. Toàn lực lượng đã xây dựng và tô thắm truyền thống vẻ vang. Đó là lòng trung thành vô hạn với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân; vượt qua mọi khó khăn gian khổ, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới, vùng biển trong mọi tình huống. Với những thành tích trong xây dựng, chiến đấu và công tác, Bộ đội Biên phòng tỉnh Nam Định đã được Đảng và Nhà nước tặng nhiều huân chương, cờ thi đua; 167 lượt đơn vị đạt danh hiệu quyết thắng. Trong giai đoạn 1986-2010, đã có 79 tập thể và 834 cá nhân được các cấp, các ngành khen thưởng. Các năm 2009 và 2010, Bộ đội Biên phòng tỉnh được Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen; được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc. Trên chặng đường 60 năm xây dựng, trưởng thành Bộ đội Biên phòng Nam Định đã được tặng thưởng 1 Huân chương Quân công hạng Nhì và 22 Huân chương Chiến công các loại.

Với truyền thống 60 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành, thời gian tới, Bộ đội Biên phòng tỉnh tiếp tục giữ gìn và phát huy truyền thống của lực lượng Bộ đội Biên phòng, tập trung triển khai thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, nhất là Nghị quyết số 33-NQ/TW của Bộ Chính trị về chiến lược bảo vệ biên giới quốc gia, tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thống nhất nhận thức và hành động, xây dựng, bảo vệ chủ quyền vùng biển. Đưa quan điểm quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, của cả hệ thống chính trị; dựa vào dân, lấy dân làm gốc, nhân dân là chủ thể. Qua đó, đưa phong trào thấm sâu vào đời sống xã hội, của quân, dân trong tỉnh, trở thành nhu cầu, quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của mọi tập thể, cá nhân. Tiếp tục tham mưu, phối hợp cho địa phương tham gia phát triển kinh tế - xã hội; nhất là phát triển kinh tế biển, làm cơ sở vững chắc bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc./.

 Đại tá Trần Quốc Hoàn
Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com