Thơ chúc Tết Xuân Kỷ Hợi 1959 của Bác Hồ

08:01, 30/01/2019

Bác Hồ Chí Minh! Người là mặt trời tỏa sáng cả trong đêm. Người là tình yêu thiết tha nhất của tất cả chúng ta. Nửa thế kỷ rồi Người đã đi xa nhưng thơ chúc Tết của Người vẫn mãi mãi ở trong ta. Giao thừa Xuân Kỷ Hợi này (2019) chúng ta đọc lại bài thơ chúc tết Xuân Kỷ Hợi 60 năm trước - 1959 mà Bác đã gửi tới đồng bào.

Chúc mừng đồng bào năm mới
Đoàn kết thi đua tiến tới
Hoàn thành kế hoạch ba năm
Thống nhất nước nhà thắng lợi

Bài thơ như một bọc khí thiêng đã 60 năm mà mở ra vẫn thấy thiên ứng, địa linh, nhân cảm. Bởi thi đua là sức mạnh của tất cả sức mạnh để làm nên kỳ tích. Cả bài thơ chỉ có 4 câu, mỗi câu có 6 âm tiết. Bài thơ chúc Tết Xuân Kỷ Hợi 1959 có cấu trúc đơn giản. Câu đầu: Chúc mừng đồng bào năm mới, Bác như đang có mặt ở mỗi gia đình vừa gần gũi thân thương đem những lời chúc, vừa mừng vui đến với mọi nhà, mọi người. Câu 2 Bác khuyên nhủ đồng bào: Đoàn kết thi đua tiến tới. Câu 3 là mục tiêu hiện tại: Hoàn thành kế hoạch ba năm. Câu 4 là mục tiêu tương lai: Thống nhất nước nhà thắng lợi. Đọc thơ chúc Tết năm Kỷ Hợi 1959 cách đây đã 60 năm, chúng ta cảm nhận được Bác đã đưa hoa thơm quả ngọt vào giọng đọc âm vang nồng ấm, đưa kế sách vào ngôn từ để chúc dân sinh để hưng vận nước, nhằm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào. Trời vì có mây mà sớm chiều biến hóa. Đất vì có mùa mà cảnh vật đổi thay. Xã hội vì có thi đua mà làm nên kỳ tích. Đoàn kết thi đua, không lệ thuộc vào tuổi tác, chức phận, giới tính và bất cứ giá trị nào. Thi đua trời không hại, đất không suy mà tâm lại trong, trí lại sáng tạo nên sức mạnh tổng hợp như rết nhiều chân. Tích đá thành núi cao, tích nước thành biển rộng, tích bước chân có thể đi vạn dặm. Đồng bào cả nước đã thích ứng và đáp ứng kịp thời lời chúc của Bác. Người người, ngành ngành, nhà nhà đã thi đua bằng giá trị của chính mình: “Dọn tý phân rơi, nhặt từng ngọn lá, mỗi hòn than mẩu sắt, cân ngô, ta nâng niu gom góp dựng cơ đồ” (Tố Hữu). Giao thừa về, cảm xúc của Bác đã hòa đồng với cảm xúc của quân dân đồng bào cả nước, tạo nên niềm phấn khích những mối thiện tâm. Có thể nói bài thơ chúc Tết nào của Bác cũng hội tụ những tình cảm cao đẹp, cũng khơi gợi được những khát vọng lớn lao của dân của nước. Đoàn kết thì lực mạnh, thi đua thì trí cao, tiến tới thì thành đạt. Nghĩa của từng chữ, tình ý của từng câu mà Bác chúc mừng đồng bào chính là khí thiêng của sông núi, chính là giáo hóa của càn khôn đầy tiềm năng mà Bác đã phát ngôn trong đêm giao thừa.

Nghe thơ chúc Tết Xuân Kỷ Hợi 1959 khiến đồng bào hứng khởi, khiến cả nước lắng nghe, khiến quân dân biết đồng lòng, khiến xa gần trên dưới biết chung tay hành động. Nghe thơ chúc Tết của Bác quân dân cả nước tự nguyện hành động theo niềm tin của Bác.

Ba mươi năm bôn ba hải ngoại tìm đường cứu nước cứu dân, Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã nhận ra sức mạnh về trí là sức mạnh lớn lao nhất. Lịch sử đã chứng minh Bác Hồ của chúng ta, Đảng Cộng sản quang vinh của Việt Nam ta đã dùng Đại trí để chuyển hóa thành Đại lực và Đại hùng. Ánh sáng từ tâm trí của Bác nhuần thấm vào câu chữ tỏa ra trong các bài thơ chúc Tết. Toàn quân, toàn dân ta đã được nghe 21 bài thơ chúc Tết của Bác. Cứ mỗi năm nhà nhà đón xuân, người người đón giao thừa là đồng bào cả nước lại được nghe thơ chúc Tết của Bác trong không khí trang nghiêm đầy xúc động. Nghe giọng Bác đọc thơ chúc Tết ai ai cũng cảm thấy thiên hương lay động, vận đỏ bay về, niềm vui reo trước cửa, ánh sáng chiếu ban thờ. Trong 21 bài thơ chúc Tết, có tới 13 bài Bác kêu gọi thi đua. Khi tinh thần được khai sáng thì đồng bào cả nước đều nhận ra nội hàm trong thơ chúc Tết của Bác là Đoàn kết thi đua tiến tới. Bác kính yêu của chúng ta dùng trí thâm viễn của Nho gia, dùng tâm thiện nghiệp của Phật gia, dùng sự bất tranh của Lão gia, dùng văn minh đạo đức của Đảng ta hòa vào văn hóa truyền thống của dân tộc để làm thơ chúc Tết đồng bào.

Kế thừa và phát huy những di sản văn hóa tinh thần cao đẹp mà Bác đã dành cho đồng bào cả nước trong thời khắc giao thừa, Đảng ta, Nhà nước ta mà đứng đầu là Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã phát động nhiều phong trào thi đua để học và làm theo tấm gương đạo đức phong cách Hồ Chí Minh làm cho dân giàu nước mạnh. Có thể khẳng định hơn bao giờ hết vị thế của Đảng ta, Nhà nước ta đang được các cường quốc trên thế giới tin yêu và cảm phục.

Phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới đã và đang giàu hương sắc như một vườn hoa đẹp ở khắp mọi miền đất nước. Đặc biệt phong trào thi đua tiến vào Cách mạng công nghiệp hóa lần thứ 4 như một cây cờ đỏ đang vẫy gọi các bậc hiền tài.

Bác đã đi xa nhưng mỗi năm Tết đến Xuân về, giữa phút giao thừa ta đọc lại thơ chúc Tết của Bác để mỗi người tự thao thiết lắng nghe, trầm ngâm trực cảm và làm theo lời Bác ắt hẳn Bác sẽ vui nhiều./.

Hoàng Trung Hiếu

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com