"Chắp cánh" cho nền kinh tế tư nhân

04:01, 22/01/2019

Thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5, khóa XII của Đảng (tháng 6-2017), Tỉnh uỷ đã xây dựng chương trình hành động chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương tạo điều kiện thuận lợi thông qua các cơ chế, chính sách để kinh tế tư nhân phát triển nhanh, bền vững với tốc độ tăng trưởng cao cả về số lượng, quy mô, chất lượng và tỷ trọng trong tổng sản phẩm GDP.

Công ty cổ phần May Sông Hồng hiện có 20 xưởng sản xuất, tạo việc làm cho gần 11 nghìn lao động.
Công ty cổ phần May Sông Hồng hiện có 20 xưởng sản xuất, tạo việc làm cho gần 11 nghìn lao động.

Nâng cao năng lực kinh doanh và quản trị doanh nghiệp

Công ty cổ phần May Sông Hồng đứng trong tốp 10 doanh nghiệp có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất của ngành Dệt may Việt Nam. Đồng chí Vũ Đức Thịnh, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cho biết: Sau hơn 30 năm hoạt động, từ một doanh nghiệp nhỏ bé, đến nay Công ty cổ phần May Sông Hồng hiện có 20 xưởng sản xuất với gần 11 nghìn lao động; nằm trong “tốp” những doanh nghiệp xuất khẩu dệt may lớn nhất cả nước. Mỗi năm, công ty đạt khoảng 3.000 tỷ đồng. Về mặt hàng quần áo thời trang xuất khẩu, Công ty cổ phần May Sông Hồng là một trong “tốp” 5 công ty lớn hàng đầu Việt Nam về kim ngạch và giá trị xuất khẩu. Mảng chăn, ga, gối, đệm hằng năm đóng góp từ 15-20% doanh thu và 10-15% lợi nhuận của công ty, đưa Sông Hồng thành thương hiệu tốp đầu trong ngành chăn, ga, gối, đệm trên thị trường cả nước. Không chỉ chiếm lĩnh thị trường trong nước, công ty còn xuất khẩu sang các thị trường Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Công, Canada, Mexico và các nước Trung Đông. Để đạt được mục tiêu về tăng trưởng doanh thu và hiệu quả kinh doanh, Đảng ủy, Hội đồng quản trị công ty chủ động tạo dựng uy tín, thương hiệu bằng việc triển khai áp dụng các bộ tiêu chuẩn quốc tế trong quản trị, điều hành doanh nghiệp như ISO 9001:2001; WRAP, SA 8000:2008. Đến năm 2019, dự kiến doanh thu của công ty sẽ đạt 3.500 tỷ đồng, tạo việc làm cho trên 11 nghìn lao động.

Thời gian qua, các doanh nghiệp khối khu vực ngoài Nhà nước trong tỉnh không ngừng khẳng định vị thế trên thị trường và kinh doanh có hiệu quả. Đặc biệt trong quá trình hội nhập kinh tế thế giới, một số doanh nghiệp đã tạo dựng được thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững. Thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 về "tam nông", nhất là triển khai đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, toàn tỉnh có 20 chuỗi liên kết sản xuất nông sản hàng hóa; trong đó có 10 mô hình điểm liên kết chuỗi giá trị được xác nhận sản phẩm chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn như: Mô hình trồng cây dược liệu của Công ty Hoa Thiên Phú, mô hình giống lúa của Công ty trách nhiệm hữu hạn Cường Tân, mô hình lúa gạo chất lượng cao của Công ty trách nhiệm hữu hạn Toản Xuân. Tháng 11-2018, Công ty cổ phần Biển Đông chính thức đưa “Tổ hợp sản xuất và chế biến thịt lợn công nghệ quốc tế - Nhà máy Biển Đông DHS” đi vào hoạt động. Đồng chí Vũ Trọng Nghĩa, Giám đốc công ty cho biết: Tổ hợp sản xuất và chế biến thịt lợn công nghệ quốc tế - Nhà máy Biển Đông DHS được xây dựng trên quy mô diện tích gần 21ha tại xã Hải Nam (Hải Hậu) với tổng mức đầu tư khoảng 300 tỷ đồng. Tất cả các dây chuyền giết mổ lợn đồng bộ hóa tự động của nhà máy đều được nhập khẩu từ Hàn Quốc. Dây chuyền giết mổ có công suất 300 con lợn tạ/giờ, dự kiến công suất năm đầu của nhà máy sẽ dao động từ 500-1.000 con lợn/ngày. Sản phẩm chính của Biển Đông DHS là thịt lợn đông lạnh và các sản phẩm từ thịt lợn được chế biến qua gia nhiệt. Với quy mô và công suất lớn, để đáp ứng kịp thời nguồn nguyên liệu đầu vào chất lượng khi nhà máy đi vào sản xuất ổn định, công ty liên kết với Tập đoàn De Heus của Hà Lan - đơn vị tiên phong và thành công trong việc kết hợp cùng nhiều đối tác phát triển các mô hình chuỗi liên kết sản xuất thịt sạch có truy xuất nguồn gốc rõ ràng và phục vụ xuất khẩu. Sản phẩm sạch của chuỗi sẽ cung cấp cho thị trường trong nước qua hệ thống siêu thị, khu công nghiệp, trường học, nhà hàng… và dự kiến xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia, Hồng Công.

Công ty cổ phần Dược phẩm Xuân Thủy (Giao Thủy) thực hiện tốt chính sách bảo hiểm xã hội cho người lao động.
Công ty cổ phần Dược phẩm Xuân Thủy (Giao Thủy) thực hiện tốt chính sách bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Tạo mọi điều kiện cho nhà đầu tư, doanh nghiệp

Trải qua hơn 30 năm đổi mới, tại tỉnh ta, kinh tế tư nhân đã có đóng góp rất lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế. Toàn tỉnh có 7.927 doanh nghiệp và 85 chi nhánh, văn phòng đại diện với tổng số vốn đăng ký 3.879 tỷ đồng.

Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 về phát triển nền kinh tế tư nhân; phấn đấu đến năm 2020 hoàn thành tất cả các chỉ tiêu kinh tế - xã hội mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đề ra, tỉnh tập trung chỉ đạo thực hiện hiệu quả nghị quyết, kế hoạch, chương trình đã ban hành trong việc cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, xúc tiến và thu hút đầu tư giai đoạn 2016-2020. Thực hiện các giải pháp để nâng cao chỉ số cải cách hành chính (Par Index) và chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Tiếp tục kêu gọi các nhà đầu tư, đầu tư hạ tầng các cụm công nghiệp theo quy hoạch. Tổ chức xúc tiến, kêu gọi đầu tư để thu hút các nhà đầu tư thứ cấp đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp, nhất là các nhà đầu tư có công nghệ cao, tạo nguồn thu lớn cho ngân sách. Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm: Đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển của tỉnh với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; cầu Thịnh Long; các khu đô thị, khu dân cư tập trung các huyện. Khuyến khích, đẩy mạnh kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào vùng nông thôn và lĩnh vực nông nghiệp, nhất là nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến các sản phẩm từ nông nghiệp. Tập trung huy động các nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng nông thôn thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp, nông thôn. Đề ra các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy công tác cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ hướng tới xây dựng một nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại phục vụ người dân và doanh nghiệp./.

Bài và ảnh: Việt Thắng

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com