Quốc hội bắt đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn

07:10, 31/10/2018

Sáng 30-10, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội (QH) làm việc tại Hội trường nghe báo cáo về việc thực hiện các Nghị quyết của QH về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến hết kỳ họp thứ 4, QH khóa XIV.

Trình bày báo cáo, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình cho biết: Thực hiện các nghị quyết của QH về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến hết kỳ họp thứ 4, xác định những nhiệm vụ đã cam kết tại các phiên chất vấn qua các kỳ họp có ảnh hưởng lớn trong công tác chỉ đạo, điều hành nên Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tập trung triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, khắc phục những tồn tại, hạn chế, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc với quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ.

Thực hiện Nghị quyết số 56/2017/QH14 về tiếp tục cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, Chính phủ và các bộ, ngành đã triển khai thực hiện với 7 nội dung như cải cách thủ tục hành chính; hiện đại hóa hành chính; đổi mới công tác đánh giá cán bộ, công chức, viên chức… Trong đó, đáng chú ý đã rà soát, sắp xếp tổ chức bên trong các bộ, cơ quan ngang bộ tinh gọn, đã giảm 6 tổng cục thuộc Bộ Công an, tổ chức lại 125 cục và tổ chức tương đương thuộc Bộ Công an xuống còn 60 cục và tổ chức tương đương, nhập 20 cơ quan cảnh sát phòng cháy chữa cháy cấp tỉnh vào cơ quan Công an cấp tỉnh; giảm 1 tổng cục thuộc Bộ Công thương, số đầu mối Bộ Công thương đã giảm 5 đơn vị (từ 35 vụ, cục và tương đương xuống còn 30 đơn vị như hiện nay); giảm 15 vụ thuộc bộ. Thành lập mới 3 tổng cục: Tổng cục Phòng, chống thiên tai thuộc Bộ NN và PTNT, Tổng cục Khí tượng Thủy văn thuộc Bộ TN và MT và Tổng cục Quản lý thị trường thuộc Bộ Công thương. 

Cùng với đó, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý nhiều vụ việc vi phạm liên quan công tác cán bộ như giao chỉ tiêu biên chế, tuyển dụng, bổ nhiệm. Lấy kết quả thực hiện việc sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá sự tín nhiệm đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị, người giữ chức vụ do QH, HĐND bầu hoặc phê chuẩn.

Thực hiện Nghị quyết số 33/2016/QH14 về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 2 QH khóa XIV, trong lĩnh vực nội vụ, kết quả thẩm tra từ năm 2015 đến ngày 30-6-2018, số lượng tinh giản biên chế là 38.939 người; đã thực hiện nghiêm túc chính sách nghỉ hưu đúng tuổi, thôi việc theo quy định của pháp luật, không đủ tuổi tái cử và biên chế xã hội hóa. Bên cạnh đó, triển khai thí điểm tổ chức thi tuyển một số chức danh lãnh đạo, quản lý cấp vụ, bước đầu đạt kết quả.

Tập trung thực hiện đề án và lộ trình tinh giản biên chế gắn với sắp xếp cơ cấu lại tổ chức bộ máy và đội ngũ công chức, viên chức theo tinh thần các Nghị quyết của Trung ương, QH. Đẩy mạnh thực hiện chủ trương tự chủ tại các đơn vị sự nghiệp công lập, nhất là trong giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp và y tế. Triển khai các nghị quyết của Trung ương, ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; xử lý nghiêm các trường hợp bổ nhiệm không đúng quy định.

Về kết quả thực hiện Nghị quyết số 33/2016/QH14 về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 2 QH khóa XIV, báo cáo cho biết, trong lĩnh vực công thương, đã tập trung chỉ đạo xử lý những tồn tại, yếu kém đối với 12 dự án thua lỗ, kém hiệu quả, bám sát quan điểm, mục tiêu, nội dung chỉ đạo của Bộ Chính trị, Nghị quyết của QH và đề án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Điển hình như xử lý 12 dự án thua lỗ, kém hiệu quả ngành Công thương, đến nay đã có 2/6 nhà máy hoạt động sản xuất, kinh doanh bước đầu có lãi, 1/3 nhà máy bắt đầu vận hành trở lại, nhiều dự án có chuyển biến tích cực.

Trong lĩnh vực ngân hàng, tín dụng được điều hành linh hoạt, một mặt đáp ứng tốt nhu cầu vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh, nhất là các lĩnh vực ưu tiên, mặt khác kiểm soát chặt chẽ tín dụng các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro đảm bảo nâng cao chất lượng tín dụng; đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, áp dụng công nghệ mới vào hoạt động ngân hàng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận vốn vay ngân hàng. 

Bên cạnh đó, việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm đã từng bước đi vào nề nếp. Chất lượng điều tra tội phạm được nâng lên; tỷ lệ khám phá các vụ án hình sự đạt chỉ tiêu QH đề ra; nhiều vụ việc, vụ án tham nhũng kinh tế nghiêm trọng, kể cả những vụ việc tồn tại từ nhiều năm trước đã được điều tra, xử lý nghiêm minh, công khai, đúng pháp luật, được nhân dân đồng tình ủng hộ…

Phát biểu khai mạc phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, các cơ quan liên quan đã tích cực, chủ động chuẩn bị và gửi đến QH báo cáo tổng hợp của Chính phủ cùng với 15 báo cáo của các bộ, ngành, báo cáo của Tòa án Nhân dân Tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao; Báo cáo tổng hợp các nội dung thẩm tra và 9 báo cáo thẩm tra của Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của QH.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, các vấn đề, lĩnh vực đã được giám sát chuyên đề, chất vấn tại các kỳ họp, đều là những nội dung quan trọng được nhân dân và cử tri quan tâm.

Qua các báo cáo và kết quả thực tế cho thấy, việc thực hiện các nghị quyết của QH đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Từng lĩnh vực có chuyển biến tích cực, thể hiện sự quyết tâm, tinh thần trách nhiệm cao của các thành viên Chính phủ và các trưởng ngành, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Theo Chủ tịch QH, đây cũng là thái độ, trách nhiệm của QH trong việc giám sát đến cùng và thể hiện sự đồng hành với Chính phủ, với các ngành trong việc triển khai thực hiện các yêu cầu đã được QH đề ra trong các nghị quyết về giám sát, nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết: Tại kỳ họp này, hoạt động chất vấn sẽ không theo nhóm vấn đề như thông lệ mà các đại biểu QH sẽ trực tiếp chất vấn các nội dung liên quan đến việc thực hiện 6 Nghị quyết của QH về giám sát chuyên đề và chất vấn.

Nội dung chất vấn thuộc lĩnh vực nào thì trước tiên trách nhiệm trả lời sẽ do các bộ trưởng, trưởng ngành đó chịu trách nhiệm. Những vấn đề liên quan đến điều hành chung của Chính phủ sẽ do các Phó Thủ tướng Chính phủ trả lời. Sau phần trả lời chất vấn của các thành viên Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ báo cáo làm rõ thêm những nội dung liên quan thuộc trách nhiệm của Chính phủ tại cuối phiên chất vấn.

Đầu tiên đại biểu Trần Tất Thế (Hà Nam) chất vấn Bộ trưởng TN và MT về việc khắc phục ô nhiễm môi trường nước sông Nhuệ, sông Đáy (Bộ hứa tại kỳ họp thứ 3 là giải quyết sau 5 năm); tiếp đó đại biểu Trần Văn Mão (Nghệ An) chất vấn Tổng Thanh tra Chính phủ giải pháp căn cơ để đẩy lùi tham nhũng lớn, "tham nhũng vặt", lợi ích nhóm, doanh nghiệp sân sau; đại biểu Ngọ Duy Hiểu (Hà Nội) chất vấn Chính phủ 3 vấn đề: nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; giải quyết nhà ở công nhân; triển khai dự án ĐHQG Hà Nội, Khu CNC Hòa Lạc.

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, để xử lý ô nhiễm sông phải xử lý tại nguồn, điều này có liên quan đến các địa phương, nhất là đầu nguồn như Hà Nội, Hòa Bình (nước sinh hoạt chưa xử lý), Hà Nội đã có đề án xử lý ô nhiễm nước sông, song cơ chế phối hợp chưa hiệu quả, chưa bố trí được nguồn lực, bên cạnh đó công nghệ xử lý nước thải sinh hoạt (chúng ta chưa thu gom). Do đó, chính quyền các địa phương phải đánh giá các nguồn thải, lựa chọn công nghệ xử lý, tính toán chi phí, cơ chế thu hút nguồn lực xã hội hóa, làm rõ trách nhiệm Nhà nước trong đầu tư hạ tầng,... nếu chúng ta thực hiện đồng bộ các giải pháp thì chúng ta có thể xử lý.

Về vấn đề ô nhiễm làng nghề, khu, cụm công nghiệp, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết hiện chúng ta đã xây dựng được, nhận dạng được tình trạng ô nhiễm. Chính phủ đã ban hành 4 nghị định về kiểm soát môi trường các khu, cụm công nghiệp, các làng nghề... trong đó xác định vai trò của các bộ, ngành, địa phương. Thời gian tới, cần tập trung chấn chỉnh quản lý vấn đề môi trường đối với các cụm công nghiệp, làng nghề (có nhiều doanh nghiệp công nghệ lạc hậu, người dân sống xen trong cụm công nghiệp). Đồng thời tăng cường giám sát các khu công nghiệp.

Trả lời đại biểu Trần Văn Mão, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái cho rằng, công tác phòng chống tham nhũng được Đảng, Nhà nước, toàn dân rất quan tâm. Thời gian qua với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống, tình trạng tham nhũng đã được đẩy lùi, có chiều hướng thuyên giảm. Song tình hình vẫn hết sức phức tạp cần phải tiếp tục đẩy mạnh trong thời gian tới.

Nguyên nhân thì có nhiều, thời gian tới, cần thực hiện một loạt các giải pháp: Tuyên truyền pháp luật về phòng chống tham nhũng; hoàn thiện hệ thống pháp luật đầy đủ, toàn diện để kiểm soát được các hoạt động của công chức Nhà nước; thông qua Luật Phòng chống tham nhũng sửa đổi (kê khai tài sản, xử lý tài sản bất minh); cả hệ thống chính trị cùng tham gia phòng chống tham nhũng....

Về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, trong năm 2018 Chính phủ đã có nhiều giải pháp tăng cường tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, do đó tình hình đã có thuyên giảm (số đoàn đông người), về giải pháp bên cạnh công tác tuyên truyền, cần thực hiện tốt việc thanh tra, kiểm tra, chấn chỉnh những thiếu sót trong công tác tiếp công dân,... trong đó đột phá là tiếp và giải quyết dứt điểm các vụ việc, yêu cầu khiếu nại của công dân từ cơ sở, phân cấp rõ trách nhiệm giữa Trung ương và địa phương trong giải quyết khiếu nại, tố cáo...

Về vấn đề nhà ở cho công nhân, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết, giải quyết nhà ở cho công nhân là nhiệm vụ trọng tâm, vừa qua tuy đã cố gắng nhiều song chúng ta đạt rất thấp (3,8/10 triệu mét vuông), cung cầu mất cân đối gay gắt. Để giải quyết vấn đề này Thủ tướng đã ban hành Chỉ thị 03, đồng thời Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt đề án về các thiết chế công đoàn trong đó có vấn đề nhà ở, nếu thực hiện tốt các văn bản này, chắc chúng ta sẽ có chuyển biến. Bên cạnh đó cần có giải pháp bố trí kinh phí để giải quyết vấn đề này.

Đại biểu Mai Thị Phương Hoa chất vấn Bộ trưởng Công an, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao giải pháp giải quyết 12 nghìn vụ án và bị can "bị treo"; đại biểu Đặng Thị Phương Thảo (Nam Định) chất vấn Bộ trưởng Y tế trách nhiệm tư vấn bệnh nhân, bà mẹ mang thai, chăm sóc sức khỏe người lao động.

Trả lời về số vụ án đình chỉ, tạm đình chỉ, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, trong năm 2018 là 2.411 bị can, so với cùng kỳ năm trước tăng hơn 13% số bị can cũng tăng hơn cùng kỳ năm trước. Do chúng ta áp dụng Bộ luật Hình sự mới 2015 do có nhiều quy định mới. Về nguyên nhân chủ quan chỉ có 24 trường hợp, chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Để nâng cao hiệu quả công tác điều tra thời gian tới cần tập trung thực thi hiệu quả Luật Tố tụng hình sự, Luật Tạm giam; tăng cường tập huấn, đào tạo nâng cao năng lực cho lực lượng điều tra; tăng cường thanh tra, kiểm tra xử lý những tồn tại thiếu sót trong xử lý tin báo, tố giác tội phạm; thực hiện các giải pháp phòng chống tiêu cực trong hoạt động điều tra, chống bức cung, nhục hình...

Đại biểu Đinh Thị Kiều Trinh (Nghệ An) chất vấn về giải pháp ngăn chặn tình trạng xuống cấp đạo đức xã hội và gia đình; giải pháp nâng cao số lượng, chất lượng cán bộ dân tộc thiểu số; đại biểu Nguyễn Trường Giang chất vấn giải pháp giải quyết dứt điểm ô nhiễm làng nghề; lộ trình thực hiện liên thông kết quả xét nghiệm y tế. 

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng, để khắc phục được vấn đề xuống cấp đạo đức, đây là vấn đề khó, cần thời gian lâu dài. Hiện nay, nhiều giá trị tốt đẹp của dân tộc bị mai một, tình trạng xuống cấp đạo đức, bạo lực gia đình, chạy chức, chạy quyền diễn ra nhiều... Về giải pháp, với trách nhiệm quản lý Nhà nước, Bộ đã tham mưu cho cấp thẩm quyền ban hành nhiều văn bản để xây dựng đời sống văn hóa, con người mới, xây dựng môi trường văn hóa, đời sống văn hóa... đồng thời triển khai các giải pháp phát huy sức mạnh của văn học nghệ thuật trong giáo dục đạo đức hướng con người tới chân thiện mỹ; phối hợp với ngành Giáo dục, Trung ương Đoàn... để tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình, xã hội; đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra xử lý sai phạm... Tuy nhiên vấn đề này vừa phải làm từng bước, vừa phải quyết liệt và cần có sự tham gia của toàn xã hội.

Về liên thông kết quả xét nghiệm y tế, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết hiện đã triển khai được 28 bệnh viện tuyến Trung ương, thời gian tới sẽ tiến hành tổng kết để có giải pháp đẩy nhanh tiến độ.

Buổi chiều, lãnh đạo các bộ, ngành tiếp tục trả lời các câu hỏi chất vất của đại biểu QH./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com