Phát biểu của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh tại kỳ họp

07:07, 09/07/2018

Kính thưa:

- Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ;
- Chủ tọa kỳ họp;

- Các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh và các vị đại biểu tham dự kỳ họp;

- Thưa toàn thể nhân dân.

Trước hết, thay mặt UBND tỉnh, tôi trân trọng cảm ơn các vị đại biểu HĐND tỉnh đã đánh giá, ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân về những kết quả đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2018. Đồng thời các đại biểu cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế; tôi xin tiếp thu và làm rõ hơn một số nội dung trong báo cáo và đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong 6 tháng cuối năm 2018:

I. Một số kết quả chủ yếu 6 tháng đầu năm 2018:

Thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, sự giám sát của HĐND tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh; sự phối hợp của các ban, cơ quan của Đảng, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp và đặc biệt là sự giám sát, ủng hộ của nhân dân, kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2018 của tỉnh tiếp tục ổn định và phát triển. Tổng sản phẩm GRDP đạt khá, tăng 7,31% so với cùng kỳ (cả nước tăng 7,08%); Chương trình xây dựng NTM tiếp tục đạt được kết quả đáng khích lệ; các công trình trọng điểm được tập trung thực hiện; lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục được duy trì và phát triển; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Cụ thể trên một số lĩnh vực như sau:

1. Tập trung thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM: UBND tỉnh tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt Chương trình xây dựng NTM, nhất là ở các xã, các huyện đang xây dựng đạt chuẩn NTM. Tổ chức thành công lễ công nhận 4 huyện Nghĩa Hưng, Trực Ninh, Xuân Trường, Giao Thủy đạt chuẩn NTM năm 2017. Đến nay kết quả xây dựng NTM đạt được nhiều kết quả nổi bật; có 5 huyện đạt chuẩn NTM (bằng 10% số huyện đạt chuẩn NTM toàn quốc); có 200/209 xã, thị trấn đạt chuẩn NTM (bằng 95,7% xã, thị trấn của tỉnh).

Tăng cường hợp tác quốc tế trong sản xuất nông nghiệp, đã khai trương Văn phòng đại diện chương trình hợp tác 3 bên giữa tỉnh Nam Định, tỉnh Miyazaki và Trường Đại học Minami Kyushu của Nhật Bản tại Thành phố Nam Định. Đẩy mạnh phát triển sản phẩm nông nghiệp an toàn, tiêu thụ theo chuỗi hàng hóa.

2. Đẩy mạnh phát triển công nghiệp: Sản xuất công nghiệp tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng khá, tăng 12,7% so với cùng kỳ. Xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp Dệt may Rạng Đông. Triển khai các thủ tục đầu tư xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp Mỹ Thuận, cụm công nghiệp Thịnh Lâm, huyện Giao Thủy, cụm công nghiệp Yên Dương, huyện Ý Yên; mở rộng cụm công nghiệp Xuân Tiến, huyện Xuân Trường, cụm công nghiệp Đồng Côi, huyện Nam Trực.

3. Chủ động xúc tiến và thu hút đầu tư: Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt, tích cực kêu gọi các nhà đầu tư về tìm hiểu để triển khai các dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh, trong đó thu hút các nhà đầu tư lớn về tìm hiểu, khảo sát đầu tư các dự án dịch vụ, thương mại, hạ tầng mang điểm nhấn trên địa bàn Thành phố Nam Định và khu vực lân cận.

Thu hút đầu tư đạt kết quả khá: Đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mới cho 42 dự án, trong đó 29 dự án trong nước và 13 dự án nước ngoài với tổng số vốn đăng ký là gần 1.400 tỷ đồng và trên 140 triệu USD.

4. Triển khai thực hiện các công trình trọng điểm: Tập trung thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng và thi công các dự án: Xây dựng đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình; cầu Thịnh Long, tỉnh lộ 489C đoạn từ nút giao QL21 (cầu Lạc Quần) đến phà Sa Cao... Thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng Dự án đường cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình; Dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn đi qua tỉnh Nam Định theo hình thức đầu tư công; các dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 488B, 487B, 485B...

5. Hoạt động thương mại, tài chính, ngân hàng tiếp tục có chuyển biến tích cực: Tổng mức bán lẻ hàng hoá và dịch vụ tiêu dùng tăng 12% so với cùng kỳ. Xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng khá đạt trên 715 triệu USD, tăng 19,2% so với cùng kỳ (cả nước tăng 16%). Tổng nguồn vốn huy động ước đạt trên 52 nghìn tỷ đồng tăng 18,6% so với cùng kỳ; tổng dư nợ cho vay ước đạt gần 51 nghìn tỷ đồng tăng 18% so cùng kỳ.

6. Lĩnh vực văn hóa - xã hội của tỉnh đạt được nhiều kết quả: Chế độ chính sách xã hội được giải quyết kịp thời, an sinh xã hội được đảm bảo. Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2017-2018, đoàn Nam Định đứng trong tốp đầu toàn quốc về tỷ lệ thí sinh đạt giải (73/89 học sinh, đạt 82%), trong đó có 3 học sinh được chọn tham dự các kỳ thi Ô-lim-pích khu vực và quốc tế; công tác tuyển sinh đầu cấp vào THCS, THPT được đổi mới. Đảm bảo tốt công tác chăm sóc sức khoẻ, khám chữa bệnh cho nhân dân. Công tác quản lý an toàn thực phẩm nông, lâm, thuỷ sản năm 2017 được Trung ương đánh giá đứng thứ 5/63 tỉnh, thành phố. Nhiều vận động viên của tỉnh tham gia thi đấu tại các giải thể thao quốc gia, quốc tế đạt thành tích cao.

7. Công tác nội vụ, cải cách hành chính, quốc phòng, an ninh:

- Triển khai kế hoạch của UBND tỉnh thực hiện các chương trình hành động của Tỉnh ủy, Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. Trọng tâm là xây dựng đề án sắp xếp các đơn vị sự nghiệp theo hướng giảm đầu mối, giảm biên chế, giảm chi từ ngân sách Nhà nước; Xây dựng đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã và thôn, xóm, tổ dân phố theo quy định của Trung ương.

- Thành lập Tổ công tác của Chủ tịch UBND tỉnh về kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và việc chấp hành các quy định pháp luật của cơ quan, tổ chức, của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong hoạt động công vụ tại các sở, ban, ngành, UBND các cấp. Tăng cường công tác thanh kiểm tra thực thi công vụ tại các ngành, các địa phương.

- Ngày 3-7-2018, UBND tỉnh đã khai trương cổng cung cấp dịch vụ công trực tuyến nhằm tăng cường, nâng cao chất lượng cải cách hành chính, giúp người dân, doanh nghiệp tiếp cận với cơ quan Nhà nước dễ dàng hơn, thủ tục hành chính được giải quyết nhanh gọn hơn, tiết kiệm thời gian và chi phí.

- An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Thực hiện kế hoạch bảo vệ an toàn tuyệt đối các sự kiện lớn trên địa bàn tỉnh. Hoàn thành giao nhận quân năm 2018 đảm bảo an toàn, đúng luật. Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo được quan tâm, chỉ đạo giải quyết.

Bên cạnh những kết quả đạt được, những nhiệm vụ, giải pháp đưa ra tại kỳ họp trước đã làm được nhưng vẫn còn hạn chế, tồn tại như báo cáo đã nêu cũng như ý kiến thảo luận, tham gia của các vị đại biểu. Thay mặt UBND tỉnh, tôi xin nghiêm túc tiếp thu và nhận thấy UBND tỉnh cần tiếp tục tập trung chỉ đạo, có giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

II. Các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2018

Từ những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm 2018; Để hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2018, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố chủ động, có giải pháp tích cực thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Trong đó, tập trung vào một số nhiệm vụ sau:

1. Lĩnh vực nông nghiệp và xây dựng NTM:

- Tập trung cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng NTM nhất là ở các xã, các huyện đến nay chưa đạt chuẩn NTM. Hoàn thành đề án xây dựng huyện Hải Hậu trở thành huyện NTM kiểu mẫu.

- Thực hiện chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng và thời vụ; xây dựng các giải pháp phòng chống dịch bệnh trên cây trồng và vật nuôi. Khuyến khích phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghệ sạch; mở rộng quy mô của mô hình sản xuất nông sản hữu cơ...

- Thực hiện tốt công tác phòng, chống thiên tai; chuẩn bị đầy đủ vật tư, phương tiện, có phương án phòng, chống thiên tai trước những diễn biến bất thường của thời tiết và ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

- Thu hút, tạo thuận lợi để đầu tư xây dựng các nhà máy cấp nước sạch khu vực nông thôn theo hình thức xã hội hoá; đôn đốc tiến độ các dự án đang triển khai thực hiện để sớm đưa vào sử dụng phục vụ nhân dân; đảm bảo đến năm 2020, 100% dân số tỉnh ta được sử dụng nước sạch.

2. Cải cách hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp, thu hút đầu tư:

- Chỉ đạo thực hiện hiệu quả các nghị quyết, kế hoạch, chương trình đã ban hành trong việc cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, xúc tiến và thu hút đầu tư giai đoạn 2016-2020. Thực hiện các giải pháp để nâng cao chỉ số cải cách hành chính (Par Index) và chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố rà soát, xác định trách nhiệm của từng ngành, từng đơn vị, trách nhiệm của người đứng đầu các ngành, các đơn vị, thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao điểm số chỉ số cải cách hành chính, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, xử lý nghiêm cán bộ, công chức vi phạm, luân chuyển cán bộ, công chức có nhiều dư luận không tốt. Tổ chức đối thoại, giải quyết kịp thời các kiến nghị, vướng mắc của doanh nghiệp.

- Các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố vận hành có hiệu quả cổng cung cấp dịch vụ công trực tuyến, xây dựng đội ngũ cán bộ công chức điện tử, hướng đến xây dựng thế hệ công dân điện tử.

- Nhanh chóng hoàn chỉnh các thủ tục điều chỉnh quy hoạch chung Thành phố Nam Định, quy hoạch chung xây dựng khu chức năng đặc thù phía nam đô thị Rạng Đông, quy hoạch đô thị mới thuộc địa phận 4 xã Yên Bằng, Yên Quang, Yên Hồng, Yên Tiến huyện Ý Yên để có cơ sở kêu gọi các nhà đầu tư lớn, có tiềm lực vào tỉnh ta, nhất là khu vực Thành phố Nam Định, huyện Mỹ Lộc, huyện Nghĩa Hưng.

- Đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp Dệt may Rạng Đông; hoàn thiện các thủ tục để đầu tư xây dựng Khu công nghiệp Mỹ Thuận.

- Phấn đấu khởi công xây dựng cụm công nghiệp Thịnh Lâm, huyện Giao Thủy, cụm công nghiệp Yên Dương, huyện Ý Yên; mở rộng cụm công nghiệp Xuân Tiến, huyện Xuân Trường, cụm công nghiệp Đồng Côi, huyện Nam Trực. Tiếp tục kêu gọi, tạo điều kiện để các nhà đầu tư về đầu tư hạ tầng các cụm công nghiệp theo quy hoạch tại các huyện để có mặt bằng sạch thu hút các nhà đầu tư thứ cấp. Phối hợp với nhà đầu tư khởi công Nhà máy nhiệt điện BOT Nam Định 1 tại Hải Hậu.

3. Đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm:

- Hoàn thành dự án tỉnh lộ 489C đoạn từ nút giao QL21 (cầu Lạc Quần) đến phà Sa Cao. Đẩy nhanh tiến độ thi công dự án xây dựng đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình, cầu Thịnh Long; các dự án xây dựng hạ tầng khu đô thị, khu dân cư tập trung các huyện...

- Khởi công dự án khu Trung tâm lễ hội thuộc khu di tích lịch sử - văn hóa thời Trần. Điều chỉnh dự án xây dựng Bệnh viện 700 giường và tiếp tục triển khai đầu tư để chuyển Bệnh viện Đa khoa tỉnh ra Bệnh viện 700 giường...

- Đôn đốc nhà đầu tư hoàn thành xây dựng khách sạn 20 tầng tại Khu đô thị Hoà Vượng để đưa vào khai thác, sử dụng. Đôn đốc tiến độ xây dựng Khu đô thị Dệt may, Khu đô thị Thống Nhất, Khu đô thị Mỹ Trung.

- Tích cực hoàn thiện các thủ tục đầu tư các dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định; Tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình; Cải tạo, nâng cấp một số hạng mục quần thể lưu niệm Tổng Bí thư Trường Chinh.

4. Tài nguyên và Môi trường:

- Hoàn thành kiểm tra liên ngành về các dự án chậm tiến độ và việc xử lý vi phạm đất đai; kiểm tra việc sử dụng đất của các doanh nghiệp, nhà đầu tư sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh; Tiếp tục chỉ đạo đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra quản lý, sử dụng đất tại các huyện, thành phố, thực hiện xử lý, khắc phục các sai phạm về quản lý đất đai tại các địa phương. Hoàn thành điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016-2020) của các huyện, thành phố theo Nghị quyết số 135/NQ-CP ngày 26-12-2017 của Chính phủ.

- Từng bước có giải pháp, khuyến khích xã hội hoá đầu tư xây dựng các nhà máy xử lý rác thải theo hướng liên xã, tập trung trên địa bàn các huyện theo Văn bản số 3964/VPCP-KGVX ngày 2-5-2018 của Văn phòng Chính phủ.

- Báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh sơ kết thực hiện Nghị quyết 17-NQ/TU ngày 17-7-2012 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh. Đề nghị ban hành kết luận của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 17-NQ/TU ngày 17-7-2012 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, theo hướng phân định rõ trách nhiệm trong việc xảy ra sai phạm để xử lý theo quy định của pháp luật.

5. Xây dựng thành phố trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng:

- Hoàn thành xây dựng đề án thành lập các phường Lộc Hòa, Mỹ Xá để trình các cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo quy định.

- Thực hiện các thủ tục lập điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Thành phố Nam Định đến năm 2025; các quy hoạch phân khu thuộc Thành phố Nam Định. Chủ động xúc tiến đầu tư các nhà đầu tư lớn có năng lực về đầu tư trên địa bàn thành phố, trong đó có lĩnh vực thương mại, dịch vụ, hạ tầng đô thị...

- Đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường trục phía nam sông Đào; hoàn thành các thủ tục khởi công xây dựng khu đô thị phía nam sông Đào... Đôn đốc các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trên địa bàn Thành phố Nam Định;

- Kêu gọi đầu tư, thực hiện thủ tục đầu tư các dự án theo hình thức xã hội hóa như: Khu xử lý rác thải tại xã Mỹ Thành, huyện Mỹ Lộc để xử lý rác thải trên địa bàn Thành phố Nam Định, huyện Mỹ Lộc; Khu xử lý nước thải tại Khu công nghiệp Hoà Xá...

- Duy trì, tuyên truyền nâng cao ý thức, nếp sống văn minh đô thị; quan tâm chỉnh trang đô thị, đảm bảo thành phố luôn sáng, xanh, sạch, đẹp.

6. Tài chính - ngân sách: Các cấp, các ngành tăng cường các biện pháp quản lý đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thu vào ngân sách Nhà nước; phấn đấu tăng thu trên 10% (trừ thu từ đất) so với dự toán đã được HĐND tỉnh thông qua. Thắt chặt chi tiêu và quản lý tài sản công, tiết kiệm chi thường xuyên để bổ sung vốn cho đầu tư phát triển và xây dựng NTM.

Tiếp tục triển khai Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp và các chương trình, chính sách tín dụng trọng điểm theo chỉ đạo của Chính phủ. Phấn đấu tăng trưởng tín dụng năm 2018 tối thiểu bằng mức chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Trung ương.

7. Văn hoá - xã hội:

- Triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 16/KH-UBND, số 17/KH-UBND ngày 1-2-2018 của UBND tỉnh thực hiện Chương trình hành động số 20-CTr/TU, số 21-CTr/TU ngày 14-12-2017 của Tỉnh ủy về việc thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25-10-2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới và Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25-10-2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về công tác dân số trong tình hình mới.

- Thực hiện tốt chính sách cho người có công và thân nhân người có công. Đảm bảo an sinh xã hội, an toàn thực phẩm, chăm sóc sức khoẻ nhân dân. Tăng cường tuyên truyền, vận động để người dân hiểu việc mua bảo hiểm y tế là điều kiện để chăm sóc sức khoẻ cho người dân được tốt hơn, nhất là các hộ nghèo, cận nghèo.

- Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên theo chương trình mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo và khai giảng năm học mới 2018-2019. Tập trung nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất để xây dựng trường chuẩn ở tất cả các cấp học gắn với xây dựng xã, huyện NTM. Chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm và các khoản thu ngoài quy định tại các nhà trường, nhất là vào đầu năm học mới.

- Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trong giai đoạn mới. Chuẩn bị tốt các điều kiện tham gia Đại hội Thể dục Thể thao toàn quốc lần thứ VIII tại Hà Nội.

8. Công tác nội vụ, an ninh - quốc phòng:

- Các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố hoàn thành xây dựng đề án và tổ chức thực hiện theo kế hoạch của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25-10-2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25-10-2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về việc tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng của các đơn vị sự nghiệp công lập.

- Tăng cường công tác thanh kiểm tra thực thi công vụ, kiên quyết xử lý nghiêm cán bộ công chức vi phạm, gây phiền hà, sách nhiễu hoặc không hoàn thành các nhiệm vụ được giao... Triển khai nghiêm túc hoạt động của Tổ công tác của Chủ tịch UBND tỉnh về kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh; Tổ công tác về kiểm tra việc chấp hành nghiêm các quy định pháp luật của cơ quan, tổ chức và đội ngũ cán bộ công chức, viên chức trong hoạt động công vụ tại các sở, ban, ngành và UBND các cấp. Nâng cao chất lượng tham mưu của các sở, ngành chuyên môn.

- Thực hiện quyết liệt các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông, nỗ lực kiềm chế, giảm tai nạn giao thông cả ba tiêu chí. Tăng cường đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội, giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội, không để bị động, bất ngờ. Tập trung chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, từng bước giải quyết các vụ việc còn tồn đọng, kéo dài, đông người, không để phát sinh điểm nóng.

Kính thưa Chủ tọa kỳ họp, thưa các vị đại biểu, thưa toàn thể nhân dân.

Sau khi kết thúc kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh khoá XVIII, với tinh thần cầu thị UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, đơn vị liên quan xem xét, giải quyết các kiến nghị của cử tri, của đại biểu HĐND tỉnh, thể hiện ở các báo cáo của UBND tỉnh: số 115/BC-UBND ngày 6-6-2018 về kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri từ kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh khóa XVIII đến nay, Báo cáo số 116/BC-UBND ngày 6-6-2018 về kết quả thực hiện kiến nghị của đại biểu HĐND tỉnh tại kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh, Báo cáo số 117/BC-UBND ngày 6-6-2018 về kết quả thực hiện của người trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh. Có nhiều kiến nghị đã được giải quyết, có kiến nghị đang trong quá trình thực hiện, có kiến nghị cần thời gian thực hiện. Trong thời gian tới UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố tiếp tục xem xét, giải quyết những kiến nghị tại kỳ họp lần trước chưa giải quyết và những kiến nghị tại kỳ họp lần này, nhất là những kiến nghị chính đáng, liên quan đến quyền lợi của người dân.

Kính thưa Chủ tọa kỳ họp, thưa các vị đại biểu, thưa toàn thể nhân dân.

Những vấn đề tôi trình bày ở trên đã bao hàm một số nội dung mà các đại biểu HĐND và cử tri quan tâm. Mặt khác các đại biểu HĐND tỉnh cũng nhận được báo cáo giải trình của UBND tỉnh và các sở, ngành và nghe trả lời chất vấn trực tiếp của các sở, ngành. Thay mặt UBND tỉnh tôi xin báo cáo, làm rõ một số nội dung mà các đại biểu chất vấn, các cử tri quan tâm như sau:

1. Ý kiến của cử tri và nhân dân về lộ trình thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020:

Mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đề ra là phấn đấu đến năm 2020, Nam Định là tỉnh NTM. Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Chính phủ giao tỉnh Nam Định phấn đấu là tỉnh đầu tiên của cả nước về đích NTM. Quan điểm chỉ đạo của UBND tỉnh là tập trung chỉ đạo quyết liệt để năm 2019 tất cả các huyện, thành phố, các xã, thị trấn đều đạt chuẩn NTM. Thời gian tới tiếp tục phát huy, nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp và cả hệ thống chính trị trong xây dựng NTM, trong đó tập trung một số nội dung sau:

- Tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân chung sức xây dựng NTM thiết thực, hiệu quả, không phô trương, chạy theo thành tích. Khơi dậy niềm tự hào, xây dựng nếp sống văn hoá, xây dựng các xã NTM là những miền quê đáng sống.

- Các huyện đã đạt chuẩn NTM phát huy kết quả đạt được, duy trì, phát triển NTM bền vững.

- Chỉ đạo Thành phố Nam Định, huyện Vụ Bản hoàn thành các tiêu chí, hoàn chỉnh hồ sơ để trình Trung ương xét công nhận Thành phố Nam Định hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, huyện Vụ Bản đạt chuẩn NTM trong năm 2018.

- Chỉ đạo các xã, thị trấn còn lại (Tân Thịnh, Điền Xá, Nghĩa An, Thị trấn Nam Giang, huyện Nam Trực; Mỹ Thành, Mỹ Thắng, Mỹ Tiến, Thị trấn Mỹ Lộc huyện Mỹ Lộc; xã Yên Thắng huyện Ý Yên) để đạt chuẩn NTM năm 2018. Các huyện Ý Yên, Mỹ Lộc, Nam Trực tập trung xây dựng các tiêu chí cấp huyện chưa đạt chuẩn NTM để hết năm 2018 về cơ bản các huyện này đạt tiêu chí NTM. Hoàn chỉnh hồ sơ để trình Trung ương xét công nhận huyện đạt chuẩn NTM vào năm 2019.

- Tập trung chỉ đạo sản xuất, nâng cao thu nhập cho cư dân nông thôn, đi đôi với đảm bảo vệ sinh môi trường và xây dựng nếp sống văn hoá ở các miền quê.

- Đa dạng hóa các nguồn vốn huy động để thực hiện chương trình NTM, trong đó có nguồn đấu giá đất ở các khu đô thị, khu dân cư tập trung, đất giãn dân..., không để nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng NTM. Đẩy mạnh xã hội hóa để thu hút đầu tư lĩnh vực xử lý môi trường, hạ tầng thương mại, cung cấp nước sạch...

- Chú trọng công tác kiểm tra, giám sát trong xây dựng NTM; tiếp tục phát huy vai trò phản biện, giám sát của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và cộng đồng dân cư đối với xây dựng NTM.

Xác định chương trình xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, liên tục; Thời gian tới UBND tỉnh mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, giám sát của HĐND tỉnh, sự chung tay của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp, người con quê hương, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, đặc biệt là sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân trong toàn tỉnh để đến hết năm 2019 tỉnh Nam Định là tỉnh đầu tiên của toàn quốc về đích NTM.

2. Về lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai:

2.1. Về việc sắp xếp, xử lý cơ sở nhà đất trụ sở các cơ quan, doanh nghiệp, các khu đất nhỏ lẻ, xen kẹp ở các xã, phường, thị trấn:

Cử tri Thành phố Nam Định cũng như một số huyện phản ánh, kiến nghị thực hiện kiểm tra việc sử dụng đất trụ sở của một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; nếu không còn nhu cầu sử dụng, sử dụng không hiệu quả, sai mục đích thì thu hồi, bàn giao cho địa phương.

UBND tỉnh ghi nhận sự quan tâm, phản ánh, kiến nghị của cử tri. UBND tỉnh nhận thấy ngoài những nội dung cử tri phản ánh, còn có những cơ sở nhà đất của các cơ quan Nhà nước cần sắp xếp lại, nhiều khu đất xen kẹp, nhỏ lẻ ở các xã, phường, thị trấn để hoang hoá hoặc canh tác không hiệu quả gây lãng phí tài nguyên, tạo dư luận trong nhân dân. Về nội dung này, UBND tỉnh báo cáo với các đại biểu, cử tri và nhân dân như sau:

- Đối với cơ sở nhà đất do các cơ quan Nhà nước, các doanh nghiệp Nhà nước, các doanh nghiệp có vốn Nhà nước trên 50% quản lý: UBND tỉnh đã giao các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố, các doanh nghiệp rà soát, lập báo cáo, có phương án sắp xếp lại, xử lý cơ sở nhà đất do đơn vị quản lý theo quy định tại Nghị định 167/2017/NĐ-CP ngày 31-12-2017 của Chính phủ về việc sắp xếp, xử lý tài sản công. Giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, UBND các huyện, thành phố và cơ quan có liên quan tổ chức kiểm tra hiện trạng cơ sở nhà đất, tổng hợp, đề xuất phương án sắp xếp lại, xử lý cơ sở nhà đất trên địa bàn tỉnh, báo cáo UBND tỉnh.

- Đối với các khu đất nhỏ lẻ, xen kẹp ở các phường, xã, thị trấn để hoang hoá hoặc sử dụng không hiệu quả: UBND tỉnh giao UBND các huyện, thành phố rà soát, kiểm tra cụ thể từng khu đất; trên cơ sở đó quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch, chuyển mục đích sử dụng đất để việc sử dụng đất có hiệu quả, phù hợp với thực tế, trong đó có việc đấu giá quyền sử dụng đất để tạo nguồn lực cho địa phương.

- Đối với các cơ sở nhà đất không thuộc đối tượng áp dụng tại Nghị định 167/2017/NĐ-CP ngày 31-12-2017 của Chính phủ: Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, có kế hoạch kiểm tra, nếu phát hiện việc sử dụng đất không hiệu quả, không đúng mục đích, yêu cầu đơn vị thực hiện theo quy định và tham mưu cho UBND tỉnh biện pháp xử lý.

2.2. Việc vi phạm trong quản lý đất đai:

Nhằm chấn chỉnh công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh, thời gian qua UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản liên quan đến nội dung này. Công tác quản lý đất đai có những chuyển biến tích cực, từng bước đi vào nề nếp và đạt được nhiều kết quả. Tuy nhiên qua nhiều giai đoạn, công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh còn bất cập, tồn tại; nhiều địa phương còn để xảy ra tình trạng vi phạm về đất đai, cá biệt có nơi chính quyền cơ sở buông lỏng công tác quản lý đất đai; việc khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai còn diễn biến phức tạp. Trong những năm qua các cấp, các ngành đã tập trung thực hiện thanh, kiểm tra, có giải pháp xử lý nhiều trường hợp vi phạm, có vụ việc chuyển cơ quan điều tra, truy cứu trách nhiệm hình sự, nhưng còn nhiều vụ việc tồn đọng, vướng mắc.

UBND tỉnh đã thành lập Đoàn kiểm tra công tác lập phương án xử lý các trường hợp giao đất trái thẩm quyền và kết quả xử lý trên địa bàn 4 huyện: Mỹ Lộc, Ý Yên, Nam Trực, Giao Thuỷ; đến nay đã hoàn thành việc kiểm tra tại huyện Mỹ Lộc. UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Đoàn kiểm tra khẩn trương hoàn thành việc kiểm tra tại 3 huyện: Ý Yên, Nam Trực, Giao Thuỷ, sớm có kết luận, tham mưu cho UBND tỉnh giải pháp xử lý vi phạm, từng bước tháo gỡ, giải quyết theo quy định và đảm bảo quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của người dân. Thời gian tới, giao Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành, có kế hoạch kiểm tra tại Thành phố Nam Định và 5 huyện còn lại.

Đối với 70 dự án được giao đất, cho thuê đất từ năm 2004 đến nay nhưng chậm tiến độ đầu tư, chậm đưa đất vào sử dụng trên địa bàn tỉnh: UBND tỉnh đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, đến nay đã kiểm tra được 38 dự án. Trên cơ sở kết quả kiểm tra, giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan tham mưu cho UBND tỉnh xử lý vi phạm theo quy định và có giải pháp quản lý, sử dụng đất hiệu quả. Mặt khác yêu cầu các doanh nghiệp, nhà đầu tư được Nhà nước giao đất, cho thuê đất thực hiện theo Dự án được duyệt, tiến độ đã cam kết và các quy định hiện hành.

3. Về việc cử tri một số huyện kiến nghị đầu tư xây dựng công trình phòng chống thiên tai, phục vụ sản xuất nông nghiệp:

Trong những năm qua được sự giúp đỡ của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, tỉnh đã huy động, tập trung nguồn lực để đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, trong đó có các công trình phòng, chống lụt bão, phục vụ sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên do nguồn lực có hạn nên chưa đáp ứng được so với yêu cầu và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội cũng như công tác phòng chống thiên tai trong điều kiện biến đổi khí hậu.

Được sự quan tâm của Trung ương, tỉnh huy động các nguồn lực, đến nay đã xây dựng, nâng cấp được khoảng 190km đê sông, 80km đê biển, 70km kè và nhiều công trình thuỷ lợi, nạo vét, kiên cố hoá kênh mương..., góp phần quan trọng thực hiện công tác phòng chống thiên tai và phục vụ sản xuất nông nghiệp cũng như đảm bảo an ninh quốc phòng, phát triển kinh tế - xã hội. Nhưng những công trình này không đáp ứng được trong điều kiện bão to, mưa lớn, biến đổi khí hậu. Trước những diễn biến bất thường của thời tiết, ảnh hưởng của bão, lũ năm 2016, 2017, nhiều công trình bị hư hỏng, sạt lở; UBND tỉnh tập trung nguồn lực, trong đó có vốn hỗ trợ của Trung ương xử lý những vị trí xung yếu, công trình bị hư hỏng nghiêm trọng. Đồng thời UBND tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương xem xét, tiếp tục hỗ trợ kinh phí để tỉnh Nam Định đầu tư xây dựng các công trình phòng chống lụt bão; về lâu dài xây dựng hệ thống đê biển tuyến 2 để đảm bảo an toàn phòng, chống thiên tai.

Ngày 9-6-2018 Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 213/TB-VPCP thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ về xử lý cấp bách các công trình đê điều và hồ chứa nước bị sự cố do ảnh hưởng của bão, lũ năm 2017, trong đó sử dụng nguồn vốn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2018 để xử lý cấp bách các công trình đê điều (trong đó có tỉnh Nam Định). Sau khi được Trung ương hỗ trợ cùng với nguồn lực của tỉnh, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND các huyện, thành phố tham mưu cho UBND tỉnh việc đầu tư xây dựng, nâng cấp các công trình phòng chống thiên tai theo thứ tự ưu tiên, phù hợp với thực tế và quy định hiện hành, từng bước đảm bảo tốt công tác phòng chống thiên tai, phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Kính thưa Chủ tọa kỳ họp, thưa các vị đại biểu, thưa toàn thể nhân dân.

Thay mặt UBND tỉnh, một lần nữa tôi xin cảm ơn sự quan tâm của các vị đại biểu HĐND tỉnh và cử tri toàn tỉnh. Đồng thời, yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm Nghị quyết của kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khoá XVIII đề ra và nghiêm túc tiếp thu, tập trung giải quyết những ý kiến của đại biểu HĐND tỉnh, kiến nghị của cử tri có liên quan đến ngành mình, địa phương mình theo đúng thẩm quyền.

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra, ngoài sự cố gắng của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, của các cấp chính quyền; UBND tỉnh mong muốn tiếp tục nhận được sự lãnh đạo thường xuyên của Tỉnh uỷ, giám sát của HĐND tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh; sự phối hợp của các ban, cơ quan của Đảng, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân, sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp và đặc biệt là sự giám sát, ủng hộ của cử tri và nhân dân trong tỉnh để UBND tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ; phấn đấu hoàn thành các mục tiêu năm 2018; góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Nam Định lần thứ XIX nhiệm kỳ 2015-2020.

Cuối cùng kính chúc các đồng chí, các vị đại biểu, cùng toàn thể nhân dân sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com