Đảng bộ xã Tam Thanh gắn xây dựng Đảng với phát triển kinh tế - xã hội

08:04, 03/04/2018

Đảng bộ xã Tam Thanh (Vụ Bản) có 12 chi bộ trực thuộc, trong đó có 3 chi bộ nhà trường, 1 chi bộ y tế, 8 chi bộ thôn xóm với 216 đảng viên. Với quan điểm “Phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt”, những năm qua, Đảng ủy xã Tam Thanh tập trung lãnh đạo xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, tăng cường phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên và nhân dân khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương, tạo nên sức mạnh nội lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng chí Dương Văn Y, Bí thư Đảng ủy xã Tam Thanh cho biết: Để nâng cao hiệu quả công tác xây dựng Đảng và phát triển kinh tế - xã hội, hằng năm, Đảng ủy đều xây dựng và ban hành các nghị quyết chuyên đề để triển khai và tổ chức thực hiện. Cụ thể như: Nghị quyết về xây dựng Đảng bộ, MTTQ và các đoàn thể vững mạnh; Nghị quyết về phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội; Nghị quyết về an ninh quốc phòng…; đồng thời Đảng bộ đã tổ chức tốt việc triển khai, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của các cấp ủy Đảng đến cán bộ và đảng viên trong toàn xã. Cùng với đó, Đảng ủy đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các chương trình, kế hoạch hành động thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã và đưa vào nội dung sinh hoạt thường xuyên của chi bộ, các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước. Chú trọng việc làm theo và giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm ở cơ sở. Hằng năm, MTTQ và các đoàn thể xã và 12 chi bộ trực thuộc Đảng ủy và từng đảng viên cũng xây dựng kế hoạch và đăng ký các việc làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với giải quyết các vấn đề nổi cộm ở cơ sở như: Xây dựng, phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng; xây dựng NTM; phát triển kinh tế trang trại, gia trại; vệ sinh môi trường; thực hiện quy chế dân chủ, nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang; công tác phát triển đảng viên... Trong triển khai các giải pháp về xây dựng Đảng, Đảng ủy xã đã tăng cường công tác kiểm tra giám sát đối với tổ chức Đảng và đảng viên. Tập trung chỉ đạo các chi bộ tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt Đảng, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Quan tâm xây dựng các chi bộ trong sạch, vững mạnh; chú trọng công tác phát triển đảng viên, nhất là đảng viên nông thôn; quan tâm bồi dưỡng và đào tạo cán bộ, quy hoạch cán bộ… Qua đánh giá phân tích chất lượng đảng viên và tổ chức cơ sở Đảng năm 2017, Đảng bộ có 100% đảng viên hoàn thành nhiệm vụ, trong đó tỷ lệ đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và hoàn thành tốt nhiệm vụ chiếm 60,3%. 100% chi bộ hoàn thành nhiệm vụ, trong đó có 5 chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 6 chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ và 1 chi bộ hoàn thành nhiệm vụ. 

Cô trò Trường Mầm Non xã Tam Thanh trong giờ học.
Cô trò Trường Mầm Non xã Tam Thanh trong giờ học.

Bên cạnh đó, xác định phát triển kinh tế là tiền đề quan trọng nâng cao chất lượng đời sống cho người dân, do vậy, Đảng ủy, chính quyền xã Tam Thanh thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả nhằm thúc đẩy kinh tế phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Với đặc điểm ở gần trung tâm huyện, có các trục đường Quốc lộ 37, Quốc lộ 10 chạy qua tạo ra nhiều lợi thế trong phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ, xã đã khuyến khích, tạo thuận lợi cho các hộ dân đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, thu nhập cho người lao động. Trên địa bàn xã hiện có trên 200 cơ sở sản xuất, kinh doanh các ngành nghề cơ khí, sản xuất vật liệu xây dựng, dịch vụ vận tải, xây dựng, may mặc, kinh doanh ăn uống, tạo việc làm cho gần 1.000 lao động. Ngoài ra, xã có trên 1.500 lao động đang làm việc trong khu công nghiệp Bảo Minh và các doanh nghiệp trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó để nâng cao đời sống của nhân dân, bám sát nghị quyết của Đảng bộ, UBND xã Tam Thanh tích cực triển khai thực hiện đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng xây dựng có hiệu quả các vùng sản xuất tập trung quy mô lớn, các trang trại, gia trại; phát triển đa dạng các loại cây trồng, vật nuôi cho năng suất giá trị cao, tạo việc làm và tăng thu nhập cho lao động nông thôn. Ngoài việc hoàn thành công tác dồn điền, đổi thửa, xã Tam Thanh đã chuyển đổi 60ha diện tích đất sâu trũng thường xuyên bị ngập úng sang nuôi trồng thủy sản và xây dựng mô hình trang trại đa canh, đa con mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân. Đến nay, toàn xã có 55 trang trại, gia trại kết hợp giữa chăn nuôi, thả cá, cấy lúa, trồng cây ăn quả cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Điển hình như trang trại nuôi gà công nghiệp của ông Dương Mạnh Hà, thôn Quảng Cư, sản lượng mỗi năm đạt 100 tấn gà thịt, tổng giá trị gần 3 tỷ đồng. 

Tuy gặp nhiều khó khăn do xuất phát điểm khi bắt tay vào xây dựng NTM thấp, còn nhiều tiêu chí chưa đạt, nhất là hệ thống cơ sở hạ tầng, đường giao thông xuống cấp… nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tam Thanh đã cố gắng, tập trung huy động mọi nguồn lực để thực hiện có hiệu quả chương trình NTM. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, xã đã huy động tối đa mọi nguồn lực, lồng ghép các nguồn vốn từ nhiều chương trình, dự án trên địa bàn, đặc biệt là vận động sự tham gia đóng góp tích cực của nhân dân, con em xa quê trong việc hiến đất, tiền và ngày công lao động, để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu. Cùng với sự đóng góp của nhân dân, UBND xã trích ngân sách hỗ trợ mỗi thôn 200 triệu đồng để xây dựng nhà văn hóa thôn và hỗ trợ 30% giá trị công trình cho những thôn xóm tổ chức làm đường giao thông. Đến nay, 100% thôn xóm trong xã có nhà văn hóa và gần 27km đường giao thông các loại được cứng hóa bảo đảm thuận lợi cho sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh của người dân. Bên cạnh đó, các công trình hạ tầng như trường học, trạm y tế, kênh mương thủy lợi cũng được xã quan tâm cải tạo, xây mới, với tổng giá trị đầu tư hàng chục tỷ đồng; trong đó ngân sách địa phương gần 9 tỷ đồng, kinh phí do nhân dân trong xã đóng góp trên 37 tỷ đồng... Riêng năm 2017, xã Tam Thanh đã tranh thủ sự hỗ trợ của cấp trên và phát huy nội lực xây dựng hơn 3km đường giao thông trục xã; đầu tư tu sửa, nâng cấp Trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia và xây mới bổ sung phòng học, phòng học chức năng, khu làm việc hiệu bộ cho cả 3 bậc học mầm non, tiểu học và THCS với tổng kinh phí trên 17 tỷ đồng.

Với những giải pháp thiết thực, hiệu quả trong công tác xây dựng Đảng liên tiếp trong 2 năm (2016-2017), Đảng bộ xã Tam Thanh được Huyện uỷ Vụ Bản công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của xã năm sau cao hơn năm trước; thu nhập bình quân đầu người đạt 37,5 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,58%; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao phát triển mạnh; cảnh quan môi trường được giữ gìn xanh, sạch đẹp, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã được giữ vững. Các lĩnh vực giáo dục, y tế được chú trọng đẩy mạnh. Các phong trào từ thiện nhân đạo, tiết kiệm giúp nhau làm kinh tế... trong các đoàn thể chính trị - xã hội phát triển mạnh mẽ…. Đặc biệt, xã Tam Thanh đã hoàn thiện hồ sơ đề nghị UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2017. Những kết quả đạt được trong công tác xây dựng Đảng gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong những năm qua là cơ sở, động lực để cán bộ và nhân dân xã Tam Thanh tiếp tục có những đổi mới, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, tập trung lãnh đạo triển khai thực hiện tốt các mục tiêu nghị quyết đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra./.

Bài và ảnh: Trần Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com