Phát biểu của đồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh bế mạc kỳ họp

07:12, 08/12/2017

Kính thưa:

- Các đồng chí lãnh đạo tỉnh;
- Các vị đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh;
- Các vị đại biểu tham dự kỳ họp;
- Thưa cử tri và nhân dân trong tỉnh!

Sau gần 3 ngày làm việc, với tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ, phát huy dân chủ, kỳ họp thứ năm HĐND tỉnh khoá XVIII, nhiệm kỳ 2016-2021 đã hoàn thành nội dung chương trình đề ra. HĐND tỉnh đánh giá cao sự chuẩn bị chu đáo, trách nhiệm của các cơ quan chức năng trong quá trình chuẩn bị nội dung kỳ họp, các văn bản trình kỳ họp bảo đảm chất lượng, đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật.

Kính thưa các vị đại biểu!

Tại kỳ họp thứ năm, HĐND tỉnh đã tiến hành xem xét, thảo luận đóng góp ý kiến vào các báo cáo, tờ trình, đề án của UBND tỉnh và các cơ quan liên quan trình tại kỳ họp. Trên cơ sở báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh, ý kiến thảo luận của đại biểu, HĐND tỉnh cơ bản nhất trí với các báo cáo và thống nhất nhận định:

Việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2017 diễn ra trong bối cảnh có những thuận lợi nhưng không ít những khó khăn, thời tiết, dịch bệnh diễn biến phức tạp, giá nông sản thấp. Tuy nhiên với sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành; cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, kinh tế - xã hội của tỉnh cơ bản ổn định và có bước phát triển, ngoài lĩnh vực trồng trọt gặp khó khăn còn lại các chỉ tiêu đều đạt và vượt kế hoạch. Các công trình dự án, công trình trọng điểm của tỉnh được tích cực triển khai thực hiện như: Nhà máy Nhiệt điện BOT Nam Định I đã được cấp phép đầu tư; đang tiến hành thực hiện các thủ tục để triển khai xây dựng; đã khởi công xây dựng tỉnh lộ 489C (đoạn từ cầu Lạc Quần đến phà Sa Cao), Khu công nghiệp Dệt may Rạng Đông, cầu Thịnh Long; chuẩn bị khởi công xây dựng dự án đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển của tỉnh với đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình là động lực quan trọng sẽ góp phần tạo nên sự phát triển mạnh hơn về phát triển kinh tế của tỉnh trong thời gian tới. Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp gắn với xây dựng NTM được các địa phương tích cực triển khai thực hiện và đã đạt được nhiều kết quả tốt, toàn tỉnh hiện có 176/209 xã, thị trấn đạt chuẩn NTM, đạt tỷ lệ 84,2%, huyện Nghĩa Hưng vừa mới được Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận huyện NTM và các huyện Trực Ninh, Xuân Trường, đang lập hồ sơ trình Trung ương công nhận huyện NTM. Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định tiếp tục giữ vững vị trí 23 năm liên tục dẫn đầu toàn quốc về phong trào và chất lượng giáo dục. Lĩnh vực văn hoá, thể thao đạt thành tích đáng phấn khởi. Công tác an sinh xã hội được thực hiện tốt, giải quyết đầy đủ kịp thời chế độ, chính sách cho các đối tượng theo quy định. Tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 84% dân số. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững.

Bên cạnh những kết quả đạt được trong năm 2017, kinh tế - xã hội của tỉnh cũng còn bộc lộ những tồn tại, hạn chế cần được khắc phục như: chỉ tiêu về tốc độ tăng tổng giá trị sản phẩm (GRDP) và tổng giá trị sản xuất nông, lâm, thuỷ sản chưa đạt theo kế hoạch đề ra; thu ngân sách còn gặp nhiều khó khăn ở mức thấp so với các tỉnh trong khu vực; tiến độ thực hiện một số dự án, công trình trọng điểm của tỉnh còn chậm; quy hoạch đô thị còn nhiều hạn chế; công tác xây dựng NTM ở các huyện Mỹ Lộc, Nam Trực còn gặp khó khăn; tình trạng ô nhiễm môi trường chậm được khắc phục tại các khu, cụm công nghiệp, làng nghề; các vi phạm về quản lý và sử dụng đất đai còn diễn biến phức tạp, công tác xử lý vi phạm về đất đai chưa đạt yêu cầu; dịch bệnh xảy ra trên diện rộng (226/229 xã, phường, thị trấn); công tác kiểm tra, xét duyệt hồ sơ đề nghị hưởng chế độ, chính sách ưu đãi cho các đối tượng tại một số địa phương còn chậm; vẫn còn tình trạng nợ đọng, né tránh đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp của các doanh nghiệp…

Những tồn tại, hạn chế nêu trên cũng chủ yếu là những ý kiến, kiến nghị của cử tri qua nhiều kỳ tiếp xúc cử tri tại các địa phương và đã được các đại biểu HĐND tỉnh thảo luận, chất vấn tại kỳ họp. Tuy nhiên, có những vấn đề đã được các cấp, các ngành chỉ đạo khắc phục nhưng cũng có một số nội dung còn chậm chuyển biến ảnh hưởng đến kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đời sống sinh hoạt của nhân dân.

Kính thưa các vị đại biểu!

Kỳ họp đã thực hiện việc miễn nhiệm, bầu bổ sung chức danh Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh và Ủy viên UBND tỉnh đảm bảo đúng trình tự, thủ tục và các quy định của pháp luật.

Kỳ họp đã tiến hành các phiên thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn. Các đại biểu HĐND tỉnh đã tập trung thảo luận, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 và thống nhất kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018, trong đó quan tâm tới những hạn chế, tồn tại trong thực hiện nhiệm vụ và những chỉ tiêu kinh tế của tỉnh không đạt được trong năm 2017 để điều chỉnh, bổ sung những giải pháp. Đồng thời các đại biểu cũng tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến vào các báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp đảm bảo các nghị quyết của HĐND tỉnh ban hành tuân thủ đúng quy định của pháp luật và phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương.

Phiên chất vấn diễn ra sôi nổi, các đại biểu HĐND tỉnh chất vấn trực tiếp lãnh đạo UBND tỉnh và thủ trưởng các sở, ngành liên quan của tỉnh. Các câu chất vấn rõ ràng, đi thẳng vào vấn đề, nội dung chất vấn tập trung vào những nội dung như: tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất nông nghiệp; quy hoạch đô thị; an toàn giao thông; phòng chống dịch bệnh; tài nguyên môi trường; hỗ trợ người có công về nhà ở… Các ý kiến chất vấn của đại biểu đã được lãnh đạo UBND tỉnh và thủ trưởng các sở, ngành liên quan trả lời cụ thể chất lượng, tạo không khí làm việc dân chủ, thẳng thắn, cởi mở, trách nhiệm góp phần nâng cao chất lượng kỳ họp. Tuy nhiên, cũng còn một số nội dung trả lời còn dài, chủ yếu mang tính giải trình chưa xác định rõ nguyên nhân chủ quan của những tồn tại, giải pháp khắc phục, cũng như trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

Sau phiên thảo luận và chất vấn, đề nghị Thường trực HĐND, các Ban HĐND và các đại biểu HĐND tỉnh giám sát chặt chẽ việc tổ chức thực hiện việc trả lời chất vấn và các kiến nghị của đại biểu HĐND tỉnh.

HĐND tỉnh đã nghe đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu khái quát kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2017, đồng thời nhấn mạnh các giải pháp chủ yếu để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2018. Đã tiếp thu, giải trình và làm rõ hơn một số vấn đề mà các đại biểu HĐND tỉnh và cử tri quan tâm thể hiện sự quyết tâm cao của UBND tỉnh trong công tác chỉ đạo, điều hành để thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới.

Kính thưa các vị đại biểu!

Kỳ họp thứ năm HĐND tỉnh khoá 18 lần này đã thảo luận và biểu quyết thông qua 18 nghị quyết. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để các cấp, các ngành triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, năm 2018 dự báo tiếp tục có nhiều khó khăn, do đó để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2018 và các nghị quyết của HĐND tỉnh được đi vào cuộc sống, tiếp tục cần có sự tập trung chỉ đạo, lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp, sự vào cuộc của các doanh nghiệp và sự đồng thuận của nhân dân, HĐND tỉnh đề nghị:

Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND và các đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh, Uỷ ban MTTQ tỉnh và các sở, ban, ngành, đoàn thể trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Tăng cường công tác thẩm tra, giám sát, nhất là giám sát việc thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh, giám sát việc thực hiện trả lời kiến nghị của cử tri và chất vấn của các đại biểu. Các đại biểu HĐND tỉnh tích cực thực hiện nhiệm vụ của người đại biểu dân cử; không ngừng học tập nâng cao trình độ và kỹ năng hoạt động góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND tỉnh.

UBND tỉnh, các sở, ban, ngành và các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của mình sớm xây dựng kế hoạch triển khai và tổ chức thực hiện các nghị quyết đảm bảo tính khả thi, hiệu quả. UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và UBND các huyện, thành phố phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục khó khăn, giải quyết những tồn tại, hạn chế để thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2018.

Uỷ ban MTTQ tỉnh và các tổ chức đoàn thể nhân dân tích cực vận động nhân dân hăng hái thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh.

Kính thưa các vị khách quý, thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh!

Với tinh thần trách nhiệm cao của các vị đại biểu, với sự chuẩn bị chu đáo, chất lượng của Thường trực HĐND, các Ban HĐND; UBND, MTTQ tỉnh, các sở, ban, ngành có liên quan và các đoàn thể nhân dân, kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh đã thành công tốt đẹp.

Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi trân trọng cảm ơn sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của BCH Đảng bộ tỉnh; cảm ơn các vị đại biểu Quốc hội, đại diện các cơ quan Trung ương, các đồng chí trong Ban TVTU đã về dự và đóng góp nhiều ý kiến quan trọng vào các nội dung kỳ họp; ghi nhận sự chuẩn bị công phu, nghiêm túc, trách nhiệm của UBND tỉnh, Văn phòng HĐND tỉnh, các cơ quan có liên quan và sự tham gia tích cực của các vị đại biểu HĐND tỉnh; cảm ơn những ý kiến đóng góp quý báu của cử tri và nhân dân trong tỉnh đã góp phần vào thành công của kỳ họp; cảm ơn các cơ quan thông tin báo chí của Trung ương và địa phương đã dự và đưa tin về kỳ họp.

Tôi xin tuyên bố bế mạc kỳ họp thứ năm HĐND tỉnh khoá 18, nhiệm kỳ 2016-2021. Kính chúc các vị đại biểu, khách quý cùng cử tri và nhân dân trong tỉnh sức khoẻ, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com