Đảng bộ xã Tân Thành gắn xây dựng Đảng với phát triển kinh tế - xã hội

09:12, 12/12/2017

Đảng bộ xã Tân Thành (Vụ Bản) hiện có 13 chi bộ trực thuộc, trong đó có 3 chi bộ nhà trường, 1 chi bộ y tế, 9 chi bộ thôn xóm với 187 đảng viên. Nhằm tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, Đảng uỷ xã Tân Thành đã tăng cường công tác xây dựng Đảng gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Qua đó tạo sự chuyển biến trên nhiều lĩnh vực, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.

Gia đình ông Nguyễn Xuân Thu, xóm 8, xã Tân Thành chăm sóc hoa cúc phục vụ thị trường Tết.
Gia đình ông Nguyễn Xuân Thu, xóm 8, xã Tân Thành chăm sóc hoa cúc phục vụ thị trường Tết.

Trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng, Đảng ủy xã và các cấp ủy cơ sở đã chú trọng đổi mới, nâng cao tính thiết thực, hiệu quả việc tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị gắn với nhiệm vụ chính trị cụ thể của từng địa bàn dân cư như: Việc xây dựng, phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng; xây dựng NTM, sản xuất vụ đông, vệ sinh môi trường; thực hiện quy chế dân chủ, nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang; công tác phát triển đảng viên... Bên cạnh đó, việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là đội ngũ cấp ủy viên có đủ phẩm chất, năng lực công tác được Đảng bộ coi trọng. Cùng với xây dựng, quy hoạch cán bộ, đảng ủy tích cực cử cán bộ, cấp ủy viên đi đào tạo, bồi dưỡng về chính trị, chuyên môn. Đến nay đội ngũ cán bộ, công chức xã có 95% người có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên; 90% người có trình độ lý luận trung cấp chính trị trở lên. Bên cạnh đó, Đảng ủy xã thực hiện đúng lịch sinh hoạt định kỳ; đồng thời đổi mới, nâng cao chất lượng giao ban tuần, tháng với chính quyền, lãnh đạo mặt trận, các đoàn thể và các bí thư chi bộ, trưởng thôn xóm để nghe phản ánh tình hình, những vấn đề phát sinh ở cơ sở. Việc xây dựng, củng cố các chi bộ thôn xóm luôn được gắn với xây dựng ban công tác mặt trận và các đoàn thể nhân dân như Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, nông dân, cựu chiến binh vững mạnh, đủ năng lực tập hợp và phát huy sức mạnh của đoàn viên, hội viên vào các phong trào thi đua yêu nước, tạo nên những chuyển biến tích cực ở thôn xóm. Thực tế đã xuất hiện nhiều chi bộ có cách làm hay, sáng tạo. Cụ thể như các chi bộ 1, chi bộ 9 gắn xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh với lãnh đạo phát triển kinh tế, xây dựng nhà văn hóa, bảo đảm an ninh trật tự; chi bộ 7 lãnh đạo nhân dân góp công, góp của xây dựng đường giao thông nông thôn... Đánh giá chất lượng công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ, hằng năm đã có 85% số chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, không có chi bộ yếu kém, 85% số đảng viên đủ tư cách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Trong lãnh đạo phát triển kinh tế, với đặc điểm nằm ven sông Đào, có nhiều lợi thế trong phát triển nông nghiệp, Đảng ủy, UBND xã đã tập trung chỉ đạo quy hoạch vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa. Xã thực hiện nhiều biện pháp khuyến khích các hộ dân tích tụ ruộng đất, phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản theo các mô hình trang trại, gia trại và trồng nhiều loại cây trồng có giá trị kinh tế cao như: khoai tây, cà chua, hoa cúc... Đến nay trên địa bàn xã đã có 5 mô hình trang trại và 45 mô hình gia trại chăn nuôi gà thịt, gà sinh sản, nuôi lợn kết hợp với trồng hoa, cây màu đạt giá trị kinh tế từ 300 triệu đồng đến trên 1 tỷ đồng/năm. Đặc biệt thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, phấn đấu đạt mục tiêu về đích NTM năm 2017 theo kế hoạch đã đề ra. Đến đầu năm 2017, xã Tân Thành mới chỉ đạt 14/19 tiêu chí xây dựng NTM, còn 5 tiêu chí chưa đạt, gồm cơ sở vật chất giáo dục, cơ sở vật chất y tế, văn hóa, giao thông nông thôn và môi trường. Để đạt được những tiêu chí trên cần phải có nguồn đầu tư lớn, trong khi đó xã Tân Thành là một xã nhỏ (5.000 nhân khẩu), nguồn thu từ ngân sách địa phương hằng năm thấp. Song với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân cộng với sự quan tâm, giúp đỡ của cấp trên, xã đã huy động được nhân dân đóng góp hàng trăm triệu đồng và tự nguyện hiến 24.648m2 đất để phục vụ các dự án làm đường giao thông, nhà văn hóa xóm. Từ các nguồn vốn, xã đã tiến hành đầu tư xây mới trạm y tế với tổng giá trị đầu tư khoảng 5 tỷ đồng; đầu tư xây dựng lò đốt rác thải với tổng giá trị gần 3,7 tỷ đồng; tu bổ và nâng cấp cơ sở vật chất cho ngành giáo dục xã, với tổng giá trị đầu tư gần 14 tỷ đồng. Đến nay địa phương đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM.

Đồng chí Nguyễn Văn Thủy, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tân Thành cho biết: Với việc tăng cường công tác xây dựng Đảng, Đảng ủy xã đã nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ; lãnh đạo nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của xã năm sau cao hơn năm trước; thu nhập bình quân đầu người đạt 37 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,98%; 88,9% thôn, xóm được công nhận danh hiệu làng văn hóa. Các lĩnh vực giáo dục, y tế được chú trọng đẩy mạnh, quốc phòng - an ninh được giữ vững. Năm 2016, Đảng bộ được Ban Thường vụ Huyện ủy Vụ Bản tặng danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu; các tổ chức, đoàn thể trong xã đều đạt trong sạch vững mạnh. Đặc biệt, xã Tân Thành đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2017. Những kết quả đạt được trong công tác xây dựng Đảng gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong những năm qua là cơ sở, động lực để cán bộ và nhân dân xã Tân Thành tiếp tục có những đổi mới, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, tập trung lãnh đạo triển khai thực hiện tốt các mục tiêu nghị quyết đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra./.

Bài và ảnh: Trần Văn Trọng

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com