Lan toả giá trị đạo đức, tinh thần nhân đạo cao cả

05:11, 24/11/2017

Sáng 22-11, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã dự lễ kỷ niệm 60 năm ngày Hội Chữ thập đỏ Việt Nam chính thức gia nhập Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (4-11-1957 - 4-11-2017) và 71 năm Ngày thành lập Hội Chữ thập đỏ Việt Nam (23-11-1946 - 23-11-2017).

Là tổ chức nhân đạo rộng lớn nhất của Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và làm Chủ tịch danh dự đầu tiên, hơn 70 năm qua Hội Chữ thập đỏ Việt Nam luôn giữ vai trò nòng cốt, cầu nối, điều phối trong các hoạt động nhân đạo. Nhiều phong trào, nhiều cuộc vận động do Hội phát động và thực hiện có tính lan tỏa sâu rộng, trợ giúp được ngày càng nhiều người nghèo, người dễ bị tổn thương trong xã hội vượt qua nghịch cảnh, vươn lên trong cuộc sống.

Tính đến tháng 6-2017 Hội Chữ thập đỏ có gần 8,5 triệu cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh, thiếu niên chữ thập đỏ, hoạt động tại hơn 17 nghìn tổ chức hội cơ sở.

Bà Nguyễn Thị Thu, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho biết trong giai đoạn 2012-2017, Hội triển khai nhiều dự án, chương trình nhân đạo như tặng quà cho các đối tượng khó khăn dịp lễ, tết với tổng kinh phí hỗ trợ hàng trăm tỷ đồng mỗi năm; trao tặng bò cho 21.600 hộ khó khăn với kinh phí 310 tỷ đồng, khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho 1,4 triệu lượt người; xây dựng 585 cộng đồng an toàn ứng phó thiên tai; vận động 460 tỷ đồng trợ giúp 1,8 triệu lượt người bị ảnh hưởng thảm hoạ, vận động hàng triệu lượt người tham gia hiến máu…

Một số phong trào, cuộc vận động, mô hình do Hội phát động và triển khai đã và đang lan toả tạo dấu ấn mạnh mẽ trong đời sống cộng đồng như phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”; Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; Dự án “Ngân hàng bò”...

Đến nay, các hoạt động của Hội ngày càng chuyên nghiệp, đa dạng với 7 lĩnh vực trọng tâm được xác định trong Luật Hoạt động chữ thập đỏ, bao gồm: cứu trợ khẩn cấp và trợ giúp nhân đạo; chăm sóc sức khoẻ; sơ cấp cứu ban đầu; hiến máu nhân đạo, hiến mô, bộ phận cơ thể người và hiến xác; tìm kiếm tin tức thân nhân thất lạc do chiến tranh, thiên tai, thảm hoạ; tuyên truyền các giá trị nhân đạo; tham gia phòng ngừa ứng phó thảm hoạ.

Trở thành thành viên chính thức của Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế từ năm 1957, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam luôn có những hoạt động tích cực, sẵn sàng tham gia hỗ trợ, giúp đỡ các Hội của các quốc gia trong việc ủng hộ người dân bị ảnh hưởng thảm hoạ, thiên tai, xung đột… góp phần giúp các nạn nhân khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống, thể hiện sự chia sẻ, đoàn kết hợp tác với bạn bè quốc tế.

Trong 5 năm gần đây Hội Chữ thập đỏ tiếp tục phát triển quan hệ với các đối tác trong phong trào Chữ thập đỏ, Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế. Thông qua đó vận động, phối hợp triển khai các dự án nhân đạo tại Việt Nam, chia sẻ những kinh nghiệm quý báu trong hoạt động nhân đạo.

Hội đã tiếp nhận triển khai trung bình khoảng 20 dự án/năm do các đối tác quốc tế tài trợ với tổng kinh phí đạt hơn 510 tỷ đồng tập trung vào các lĩnh vực phòng ngừa, ứng phó thảm hoạ, cứu trợ khẩn cấp, giảm thiểu rủi ro thảm họa và ứng phó với biến đổi khí hậu…

Tại lễ kỷ niệm, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng không ở đâu, không nơi nào một tổ chức xã hội như Hội Chữ thập đỏ Việt Nam có hoạt động thực tiễn và cọ xát trong mọi hoàn cảnh khó khăn, gian khổ nhất để thực hiện nguyên tắc, sứ mệnh nhân đạo cao cả. Đây cũng là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam từ hàng nghìn năm, mỗi khi gặp phải thiên tai, địch hoạ thì người dân luôn đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau, “lá lành, đùm lá rách”.

Phó Thủ tướng nhắc lại những “con số không thể quên được” mà người dân Việt Nam phải chịu đựng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ với 15 triệu tấn bom đạn (gấp 4 lần bom đạn trong chiến tranh thế giới thứ hai); 70 triệu lít chất da cam/đi-ô-xin diệt cỏ rải xuống Việt Nam. Và đến giờ phút này vẫn có những người dân, những em bé phải mang thương tật, thậm chí bị tước đi cuộc sống bởi những quả bom, mìn còn lại sau chiến tranh. Nhiều gia đình bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam đến thế hệ thứ tư. Và giai đoạn hiện nay người dân Việt Nam rất cần được hỗ trợ trong xoá đói, giảm nghèo, ứng phó với những ảnh hưởng tiêu cực từ biến đổi khí hậu.

“Ở thời điểm nào, ở đâu người dân Việt Nam cũng nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ của Hội Chữ thập đỏ và sự sát cánh của các tổ chức quốc tế, chính phủ các nước, nhân dân yêu chuộng hoà bình trên thế giới.

Hình ảnh Hội Chữ thập đỏ, các tình nguyện viên chữ thập đỏ đã trở nên rất thân thuộc. Từ những hoạt động nhân đạo, trợ giúp trực tiếp về vật chất, tinh thần cho những người cần giúp đỡ, bảo vệ môi trường đến dự án xoá đói giảm nghèo, hiến máu tình nguyện... Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và các tình nguyện viên còn có sứ mệnh tuyên truyền và lan toả tinh thần, giá trị nhân đạo ra toàn xã hội”, Phó Thủ tướng nói.

Theo Phó Thủ tướng, hàng trăm triệu người trên thế giới đang bị ảnh hưởng, đói nghèo từ các cuộc xung đột, nguy cơ chiến tranh, khủng bố, biến đổi khí hậu… Ngay tại Việt Nam, trong hơn 1 tháng qua người dân nhiều địa phương đã chịu ảnh hưởng, thiệt hại nặng nề từ đợt mưa bão, lũ lụt bất thường do biến đổi khí hậu. Điều đó cho thấy các hoạt động nhân đạo nói chung, đặc biệt là vai trò của Hội Chữ thập đỏ, ngày càng quan trọng.

“Không chỉ tôn trọng 7 nguyên tắc hoạt động của Chữ thập đỏ, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn cùng Hội Chữ thập đỏ tích cực đóng góp cho các phong trào nhân đạo, vì hoà bình, phát triển trên thế giới”, Phó Thủ tướng nói và mong muốn “sự hợp tác chặt chẽ giữa Việt Nam với tổ chức nhân đạo quốc tế ngày càng được tăng cường, góp phần xây dựng thế giới hoà bình, không có chiến tranh, không còn đói nghèo. Ở đó những giá trị đạo đức tốt đẹp nhất, tinh thần nhân đạo của mọi người, dân tộc hoà cùng với nhau để trái đất có màu xanh mãi mãi. Mọi người đều có quyền mưu cầu và được hưởng hạnh phúc”./.

Theo chinhphu.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com