Hànộimới - 60 năm đồng hành cùng Thủ đô, đất nước

06:10, 27/10/2017

Trong chặng đường 60 năm xây dựng và phát triển, Báo Hànộimới luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Thành ủy Hà Nội. Nhân dịp kỷ niệm 60 năm ra số hằng ngày đầu tiên (24-10-1957 - 24-10-2017), đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội đã có cuộc trả lời phỏng vấn thân tình, cởi mở, chia sẻ niềm vui, động viên đội ngũ người làm Báo Hànộimới. Đồng chí nhấn mạnh: “Báo Hànộimới phải kiên trì, bản lĩnh thực hiện tôn chỉ mục đích, phát huy vai trò cơ quan báo chí chủ lực của Thành phố, tiếp tục đóng góp xứng đáng cho sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô, đất nước”. Đầu đề của Báo Nam Định.

Chương trình nghệ thuật tại Lễ kỷ niệm 60 năm Báo Hànộimới xuất bản số hằng ngày đầu tiên, ngày 24-10-2017. Ảnh: Khánh dũng
Chương trình nghệ thuật tại Lễ kỷ niệm 60 năm Báo Hànộimới xuất bản số hằng ngày đầu tiên, ngày 24-10-2017.  Ảnh: Khánh Dũng

- Thưa đồng chí Bí thư Thành ủy, xin đồng chí cho biết đánh giá về vai trò, vị trí và kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của Báo Hànộimới thời gian qua?

- Trong hệ thống hơn 20 cơ quan báo chí Thủ đô, Báo Hànộimới là một trong những cơ quan báo chí chủ lực của thành phố. Trong quá trình xây dựng và phát triển, dù có những giai đoạn thuận lợi, cũng có những thời gian đầy khó khăn, thử thách, nhưng Báo luôn giữ vững bản lĩnh chính trị, tác phong báo chí cách mạng, xứng đáng là “Tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô”.

Với bề dày lịch sử hơn nửa thế kỷ, Báo Hànộimới được biết đến như là công cụ tuyên truyền sắc bén, hiệu quả, lực lượng xung kích hàng đầu trên mặt trận văn hóa tư tưởng, góp phần quan trọng trong công cuộc giải phóng đất nước, xây dựng chủ nghĩa xã hội, cũng như trong quá trình xây dựng, phát triển Thủ đô và đất nước hiện nay. Hànộimới đã cùng với các cơ quan báo chí Thủ đô có những đóng góp quan trọng cho những thành tựu trên nhiều phương diện của Thủ đô trong những năm qua, gần đây nhất phải kể đến như các sự kiện lớn: Tổ chức đại hội Đảng bộ các cấp, nhất là Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI, Đại hội XII của Đảng; bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; tuyên truyền đưa các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, của Đảng bộ thành phố vào cuộc sống; đấu tranh chống “diễn biến hòa bình”, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đặc biệt là khi xảy ra những vụ việc “nóng”, những vấn đề phức tạp trên địa bàn...

Hằng ngày, Báo Hànộimới là kênh thông tin quan trọng của lãnh đạo thành phố, giúp truyền tải nội dung lãnh đạo, chỉ đạo đến đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân Thủ đô, để “dân biết, dân bàn, dân làm và dân kiểm tra”, đồng thời cung cấp những phản hồi đa chiều từ cuộc sống, kết nối để ý Đảng, lòng dân hòa làm một, tạo đồng thuận vì mục tiêu xây dựng Thủ đô, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại. Báo Hànộimới còn là đơn vị có nhiều hoạt động xã hội tích cực, nổi bật là vai trò tổ chức Giải chạy “Báo Hànộimới - Vì hòa bình” hằng năm, đã tạo thành phong trào thể thao, rèn luyện sức khỏe không thể thiếu suốt 44 năm nay của người dân Hà Nội và cả nước.

Có thể khẳng định, với vị trí là tờ báo Đảng địa phương, nhưng Hànộimới có sức vóc của một tờ báo mang tầm quốc gia, vững vàng trên mặt trận chính trị, tư tưởng, văn hóa, vinh dự là tờ báo Đảng địa phương đầu tiên của cả nước được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động, tự hào với truyền thống của tờ báo 2 lần được Bác Hồ đặt tên.

- Đồng chí nhận xét thế nào về những nỗ lực đổi mới nội dung, hình thức để ngày càng đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ của Báo?

 - Trong môi trường thông tin truyền thông ngày càng phát triển, tính cạnh tranh cao hiện nay, với xu hướng hội tụ đa truyền thông thì đổi mới là yêu cầu tất yếu, nhiệm vụ sống còn đối với các cơ quan báo chí. Qua theo dõi, Thành ủy đánh giá cao ý thức chính trị, tinh thần, sự nỗ lực đổi mới của Đảng ủy, Ban Biên tập và đội ngũ cán bộ, công nhân viên Báo Hànộimới.

Về hình thức, Báo đã điều chỉnh hình thức, cách viết, cách trình bày ngày càng sáng, rõ, dễ nhìn, dễ đọc hơn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của thành phố. Báo cũng đã đổi mới quy trình xuất bản, vừa kiểm soát chặt chẽ nội dung, hình thức, vừa rút ngắn thời gian xuất bản so với trước để mỗi sáng, hàng vạn tờ báo đến tay bạn đọc đúng giờ là một sự nỗ lực rất đáng biểu dương.

Về nội dung, lãnh đạo thành phố có sự tín nhiệm về độ chính xác, chân thực, ý thức chính trị và giá trị nhân văn của tờ báo; đã bám sát các nhiệm vụ chính trị thường xuyên, đột xuất của Trung ương, thành phố, triển khai kế hoạch tuyên truyền bài bản, có chiều sâu, đạt hiệu quả. Nổi bật với những chuyên mục như “Xây và chống”, “Làm theo Bác”, “Thông tin hoạt động Hội đồng nhân dân”, “Vì Hà Nội xanh - sạch - đẹp”, “Luận bàn và Hành động”, “Suy ngẫm đầu tuần”, “Đối thoại Chủ nhật”, “Nét đẹp người Thủ đô”, “Mỗi ngày một chuyện”, “Xây dựng nông thôn mới”,... Điều nổi bật trong thời gian qua, Báo đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới trong quản lý, điều hành, xây dựng mô hình cơ quan báo chí hiện đại, cụ thể là cơ quan truyền thông đa phương tiện, tòa soạn tích hợp... Báo đã từng bước nâng cao tốc độ, hiệu quả, chất lượng thông tin trên các ấn phẩm. Kết quả đó tiếp tục khẳng định truyền thống đáng tự hào của Báo Hànộimới, đã được tiếp nối, phát huy rất tích cực, hiệu quả.

Tuy nhiên, với vai trò cơ quan báo chí chủ lực của thành phố, Báo Hànộimới phải tích cực đổi mới hơn, để làm sao vừa phải đảm bảo bản chất của tờ báo Đảng, đồng thời cũng hội đủ tính chất của báo chí hiện đại là tính thời sự, khả năng bao quát tốt nhất các sự kiện của Thủ đô và đất nước.

- Xin đồng chí cho biết ý kiến chỉ đạo để Báo Hànộimới thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chính trị của mình trong những năm tới?

- Yêu cầu phát triển, đổi mới đối với Thủ đô Hà Nội đang đặt ra những nhiệm vụ rất to lớn, nặng nề, thách thức của thành phố hiện tại là vượt qua chính mình, là duy trì nhịp độ và đáp ứng yêu cầu phát triển, là xử lý hài hoà các vấn đề về giao thông, cấp thoát nước, rác thải, môi trường, cũng như về dân số, văn hóa... Trách nhiệm đó đòi hỏi mỗi cấp, mỗi ngành của thành phố đều phải hết sức nỗ lực, quyết tâm và sáng tạo hơn nữa. Trong đó, các cơ quan báo chí Thủ đô có nhiệm vụ đặc biệt quan trọng: Định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận trong xã hội nhằm phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, huy động mọi nguồn lực, tranh thủ thời cơ, vượt qua thách thức để xây dựng Hà Nội là thành phố khởi nghiệp, đô thị xanh, văn hiến, văn minh, hiện đại.

Là cơ quan báo chí của Đảng bộ thành phố, vinh dự được Bác Hồ đặt tên, vì vậy Báo phải luôn nỗ lực, đi đầu trong hoạt động báo chí, phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ và nhu cầu thông tin của người dân, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng, phát triển của Thủ đô và đất nước. Báo Hànộimới cần tập trung nghiên cứu, quán triệt sâu sắc hơn nữa các nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và thành phố, tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của tờ báo Đảng bộ Thủ đô. Trước hết, Báo cần tập trung tuyên truyền, là kênh thông tin truyền tải nội dung, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống: Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Nghị quyết 11-NQ/TW của Bộ Chính trị “về phương hướng và nhiệm vụ xây dựng, phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2020”; 5 nhiệm vụ chủ yếu và 3 khâu đột phá trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI; 8 chương trình công tác của Thành ủy và “Năm Kỷ cương hành chính 2017” đạt hiệu quả cao.

Đồng thời, Báo Hànộimới phải đi sâu, đi sát cơ sở hơn nữa. Mỗi tin, bài phải thể hiện sát hơn hơi thở cuộc sống của người dân Thủ đô; kịp thời phát hiện, tuyên truyền, cổ vũ, biểu dương những người tốt việc tốt, những tập thể, cá nhân tiêu biểu; đồng thời đấu tranh không khoan nhượng với các tư tưởng, luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, các biểu hiện tham nhũng, tiêu cực, lãng phí... Mỗi bài viết của Hànộimới phải thể hiện rõ quan điểm của Đảng, Nhà nước, thành phố, phản ánh tâm nguyện của nhân dân, truyền đi thông điệp của sự thật, bản chất của sự việc, hiện tượng, vấn đề diễn ra hằng ngày, hằng giờ, giúp bạn đọc có cái nhìn xác thực, toàn diện. Mỗi số Báo Hànộimới được xuất bản phải thể hiện được bản lĩnh, trí tuệ, đặc biệt là tính tiên phong trên mặt trận tư tưởng, văn hóa.

Thước đo, phần thưởng lớn nhất dành cho báo chí cách mạng là sự tin cậy, yêu mến của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Là một tờ báo Anh hùng, có bề dày xây dựng và phát triển 60 năm qua, Báo Hànộimới đã khẳng định được giá trị trên thước đo ấy, đã đạt được phần thưởng quý báu đó. Nhưng tập thể lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Báo cũng luôn phải xác định không ngừng nỗ lực, phấn đấu để giữ gìn và nhân lên những giá trị đã được khẳng định.

Đội ngũ cán bộ, phóng viên cơ quan Báo cần ra sức tự học tập, tự rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ; đổi mới mạnh mẽ nội dung và hình thức các ấn phẩm, xây dựng niềm tin, sự yêu mến ngày càng vững chắc trong lòng bạn đọc. Thông tin trên Báo Hànộimới phải luôn luôn thể hiện thái độ cẩn trọng, bảo đảm tuyệt đối chính xác. Phải thực hiện thật tốt chức năng định hướng dư luận trong các vấn đề xảy ra trên địa bàn Thủ đô, góp phần xây dựng Đảng bộ, củng cố hệ thống chính trị thành phố. Báo Hànộimới phải phấn đấu để trở thành tờ báo Đảng có sức mạnh định hướng về chính trị tư tưởng ở tầm quốc gia; thật sự xứng đáng là cơ quan báo chí chủ lực, tờ báo Anh hùng của Thủ đô Anh hùng.

- Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội!

Báo Hànộimới thực hiện

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com